Dòng sự kiện:
Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Tâm thần Trung ương I báo cáo trung thực
03/04/2021 19:41:47
Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, chỉ ra nhiều vấn đề còn mâu thuẫn, chưa rõ ràng sau khi lãnh đạo BV Tâm thần Trung ương I báo cáo sự việc của Nguyễn Xuân Quý.

Tiến sĩ Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, nhận định nhiều vấn đề chính mà lãnh đạo, nhân viên y tế đã bị đình chỉ công tác tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (Hà Nội) cần làm rõ.

Sau đó, bệnh viện phải có bằng chứng, báo cáo trung thực, khách quan để Bộ Y tế cung cấp cho cơ quan điều tra, sớm làm sáng tỏ vụ án. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế sẽ có các hình thức xử lý tiếp theo, đồng thời, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm cho các cơ sở y tế khác.

Tại sao Nguyễn Xuân Quý không được điều trị tại khu vực riêng?

Ngày 7/12/2020, Bộ Y tế có Quyết định số 5091 về việc "Ban hành tạm thời Quy trình tiếp nhận, điều trị và quản lý người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh". Quy định chỉ rõ khoa/buồng/khu điều trị nội trú của đối tượng này phải được bố trí riêng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào. Trong quá trình điều trị, cơ sở y tế không để người bệnh tự ra khỏi khu vực điều trị. Khi đưa người bệnh ra khỏi khu điều trị để đi khám/hoạt động liệu pháp, nhân viên y tế phải đi cùng giám sát và được bàn giao giữa người quản lý và đưa đi.

Tuy nhiên, Nguyễn Xuân Quý thuộc đối tượng điều trị bắt buộc tại bệnh viện. Theo quy định của Bộ Y tế, bệnh nhân phải được điều trị tại một khu vực riêng, có người giám sát, theo dõi nhưng tại sao bệnh nhân được đưa vào khoa Điều trị tự nguyện từ tháng 11/2018?

Đến tháng 9/2019, bệnh nhân được chuyển sang khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền. Theo chuyên môn, nếu chuyển sang khoa này, tình trạng sức khỏe của người bệnh có cải thiện. Trong khi đó, theo báo cáo của bệnh viện, từ tháng 2, Nguyễn Xuân Quý mới tự cải tạo phòng bệnh thành “phòng bay lắc”.

Ngoài ra, các bệnh nhân điều trị bắt buộc khác cũng bị chia ra các khoa. Điều này đã đặt ra vấn đề trong tổ chức việc điều trị, đảm bảo an ninh trật tự tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, đã bị tạm đình chỉ công tác. Ảnh: Thạch Thảo.

Phòng điều trị được cải tạo thành "động bay lắc" từ bao giờ?

Theo quy định của Bộ Y tế, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I vi phạm quy chế quản lý tài sản công, quản lý người bệnh, quy định đảm bảo an toàn, trật tự khi để người bệnh tự ý cải tạo, ngăn đôi phòng điều trị thành "phòng bay lắc".

Bệnh viện phải báo cáo rõ việc đối tượng Quý cải tạo phòng bệnh với nhiều trang thiết bị như loa đài từ bao giờ, trong bao lâu. Tại sao lãnh đạo bệnh viện, quản lý khoa không hay biết về vụ việc. Nếu biết, tại sao những người này không chấn chỉnh, buộc tháo gỡ?

Lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương I báo cáo Nguyễn Xuân Quý mới lập phòng bay lắc từ tháng 2. Tuy nhiên, ngay từ tháng 1, Công an Thành phố Hà Nội đã lập chuyên án điều tra, trong đó có đối tượng Quý.

Rõ ràng, việc tàng trữ, sử dụng ma tuý đã có từ trước đó. Vì thế, khoa Điều trị tự nguyện và Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền phải có trách nhiệm giải trình rõ vấn đề này.

Vì sao Nguyễn Xuân Quý có chìa khóa tự ra vào bệnh viện?

Theo quy định của Bộ Y tế, trong quá trình điều trị, bệnh nhân không được phép rời khỏi khu điều trị. Người bệnh đến khám hoặc thực hiện các hoạt động liệu pháp ở bệnh viện, phải có nhân viên y tế đi kèm để giám sát.

Tuy nhiên, Nguyễn Xuân Quý được cung cấp chìa khoá và ra vào, đi lại bên trong bệnh viện. Tại sao lãnh đạo bệnh viện, khoa, điều dưỡng, các nhân viên lại để tình trạng này xảy ra?

Những vật dụng còn sót lại tại phòng bay lắc của Nguyễn Xuân Quý. Ảnh: Thạch Thảo.

Có hành vi hối lộ hay không?

Bộ Y tế đã quy định các cơ sở y tế phải kiểm soát chặt chẽ giờ giấc, số lượng người vào thăm bệnh nhân. Tuy nhiên, tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, khách đến thăm Nguyễn Xuân Quý liên tục, ra vào đông đúc, thậm chí còn tổ chức bay lắc, sử dụng ma túy, hoạt động mại dâm,sử dụng ma túy. Tuy nhiên, lãnh đạo khoa, bệnh viện, bảo vệ báo cáo không hề hay biết.

Trường hợp những người này biết nhưng không giải quyết, cố tình làm ngơ thì lý do là gì?

Sự việc này cũng đặt ra câu hỏi liệu lãnh đạo bệnh viện, khoa, nhân viên y tế nhận tiền hối lộ của Nguyễn Xuân Quý để bao che, bảo kê cho đối tượng này bay lắc, mua bán mại dâm, buôn ma túy hay không?

Ông Nguyễn Huy Quang khẳng định phải xác định nhân viên nào của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I tiếp tay cho Nguyễn Xuân Quý. Đặc biệt, còn nhân viên nào tham gia quá trình phạm tội, mua bán, tàng trữ ma túy, mua bán mại dâm ngoài trường hợp đã bị bắt hay không?

Nguyễn Xuân Quý (phải) và đồng phạm. Ảnh: Công an cung cấp.

Tình trạng bệnh thuyên giảm nhưng không được trả về địa phương?

Theo hồ sơ của bệnh viện, trong quá trình điều trị cho Nguyễn Xuân Quý, tình trạng sức khỏe của đối tượng này đã thuyên giảm. Nếu tình trạng bệnh cải thiện, họ sẽ được trả về địa phương hoặc tiếp tục chịu trách nhiệm liên quan vụ án đã tham gia. Tuy nhiên, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I không đề nghị giám định lại cho trường hợp của Quý.

Có hay không hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm?

Theo Quyết định số 1895 ngày 19/9/1997 của Bộ Y tế, giám đốc bệnh viện là người đứng đầu, có nhiệm vụ quản lý, sử dụng có hiệu quả các thiết bị y tế và tài sản khác trong bệnh viện. Tuy nhiên, ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, lại khẳng định bản thân không biết việc Quý hô biến phòng bệnh thành "phòng bay".

Bệnh viện báo cáo đã thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Vậy vì sao vụ việc vẫn xảy ra? Điều đặt ra câu hỏi liệu lãnh đạo Bộ, bệnh viện, các khoa có buông lỏng quản lý, đùn đẩy trách nhiệm hay không?

Vì sao lãnh đạo bệnh viện không báo cáo Bộ Y tế?

Tiến sĩ Nguyễn Huy Quang nhấn mạnh việc làm rõ trách nhiệm của ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Vụ việc xảy ra vào ngày 20-22/3. Tuy nhiên, lãnh đạo bệnh viện không báo cáo với Bộ Y tế. Cơ sở y tế này chỉ báo cáo trong đêm 31/3, sau khi báo chí phản ánh và Bộ Y tế yêu cầu. Việc này đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc hành chính trong quản lý nhà nước.

Theo tiến sĩ Nguyễn Huy Quang, sau khi làm rõ những vấn đề này, bệnh viện phải có bằng chứng, báo cáo trung thực, khách quan để Bộ Y tế cung cấp cho cơ quan điều tra, sớm làm sáng tỏ vụ án. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế sẽ có các hình thức xử lý tiếp theo, đồng thời, chấn chỉnh, rút ra các bài học kinh nghiệm cho các cơ sở y tế khác.

Ngày 31/3, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP Hà Nội - đã triệt phá thành công đường dây mua bán ma túy do Nguyễn Xuân Quý - người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (Hà Nội) cầm đầu.

Đối tượng này đã cải tạo phòng điều trị trong bệnh viện thành một phòng có cách âm, lắp loa, đèn trang trí để sử dụng và mua bán ma túy. Quý còn bị cáo buộc đã mời bạn bè, gọi những cô gái làm nghề tự do vào bệnh viện để sử dụng chất cấm.

Chiều 1/4, Bộ Y tế đã quyết định tạm đình chỉnh công tác với ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và hợp tác với cơ quan điều tra.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo cơ sở này đình chỉ công tác chuyên môn các cá nhân liên quan, gồm: Bác sĩ Đỗ Thị Lưu, Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền; điều dưỡng Tạ Thị Thêm, điều dưỡng trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền, nơi trực tiếp điều trị cho đối tượng Nguyễn Xuân Quý.

Tác giả: Hà Quyên

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến