Dòng sự kiện:
BoE lo ngại về triển vọng kinh tế trung hạn của Anh
09/01/2023 11:36:13
Theo Ngân hàng trung ương Anh (BoE), các công ty Anh đang cắt giảm đầu tư do lãi suất cao, làm dấy lên những lo ngại mới về triển vọng kinh tế trung hạn của nước này.

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) ở London, Anh. Ảnh: THX/TTXVN

Theo khảo sát mới đây của BoE, các lãnh đạo doanh nghiệp Anh cho biết lãi suất cao khiến đầu tư của doanh nghiệp giảm trung bình 8% so với mức đầu tư khi lãi suất không tăng.

Khảo sát, được thực hiện với giám đốc tài chính các doanh nghiệp Anh vào giữa tháng 12/2022, cho thấy việc tăng lãi suất có thể sẽ ảnh hưởng đến mức đầu tư vốn, vốn đã thấp của Vương quốc Anh.

Lãi suất tại Anh đã tăng mạnh từ mức thấp kỷ lục 0,1% vào tháng 11/2021 lên 3,5% vào tháng 12/2022 khi BoE nỗ lực kiểm soát lạm phát cao. Lãi suất được dự báo tiếp tục tăng 0,25%-0,5%  khi Ủy ban Chính sách tiền tệ của BoE họp vào ngày 2/2 tới.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), đầu tư kinh doanh tại Anh trong quý III/2022 thấp hơn 8,1% so với mức trước đại dịch và giảm 6,4% so với quý II/2016 khi Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU). Trong khi đó, đầu tư kinh doanh của Mỹ trong quý III/2022 tăng 22% so với cùng kỳ.

Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (OBR) đã hạ thấp triển vọng đầu tư kinh doanh mà cơ quan này đã đưa ra vào tháng Ba năm ngoái. Theo đó, đầu tư tại Anh sẽ trở lại mức trước đại dịch vào giữa năm 2022, một phần nhờ vào mức "siêu khấu trừ" thuế doanh nghiệp, sẽ kết thúc vào cuối tháng 3/2023. Tuy nhiên, cơ quan giám sát tài chính độc lập này giờ đây dự báo triển vọng này chỉ có thể xảy ra vào cuối năm 2025.

OBR đã hạ thấp triển vọng đầu tư kinh doanh tại Anh trong bối cảnh kinh tế nước này rơi vào suy thoái, lãi suất và giá năng lượng đều tăng cao.

Các nhà kinh tế nhận định việc giảm đầu tư kinh doanh - yếu tố then chốt để tăng năng suất và nâng cao mức sống - là lực cản đối với triển vọng tăng trưởng trung hạn của Anh.

Giám đốc không điều hành của OBR, Bronwyn Curtis, cho biết đầu tư kinh doanh yếu đã cản trở nền kinh tế, và dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục trong những năm tới.

Nhà kinh tế trưởng tại công ty tư vấn KPMG, Yael Selfin, cũng đồng quan điểm này, cho rằng đầu tư và xuất khẩu yếu là quan ngại lớn đối với triển vọng tăng trưởng trung hạn của Anh./.

Tác giả: Minh Hợp

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến