Dòng sự kiện:
Boeing bị nhiều cổ đông kiện vì 737 MAX
10/04/2019 20:18:03
Tập đoàn Boeing bị các cổ đông đâm đơn kiện vì đã lừa gạt và che giấu sự thiếu an toàn sau hai vụ tai nạn hàng không, khiến cho dòng máy bay 737 Max bị cấm hoạt động.

Đơn kiện tập thể được trình lên tòa án liên bang ở Chicago, Mỹ yêu cầu Boeing bồi thường thiệt hại cho các cổ đông với những cáo buộc về vi phạm gian lận chứng khoán, sau khi giá trị thị trường của Boeing giảm 34 tỉ USD trong vòng 2 tuần kể từ vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines hôm 10/3, hãng tin Reuters cho biết.

Đơn kiện ghi rõ, Boeing “đã đặt lợi nhuận và tăng trưởng lên trên sự trung thực và an toàn của máy bay” bằng cách vội vã đưa dòng máy bay 737 MAX ra thị trường để cạnh tranh với Airbus SE. Trong khi đó, tập đoàn đã bỏ qua các tính năng “phụ trợ” hoặc “tùy chọn” được thiết kế để có thể ngăn chặn các vụ tai nạn xảy ra.

Máy bay Boeing 737 của Ethiopian Airlines. Ảnh: New York Times

Một trong những nguyên đơn, ông Richard Seeks cho biết đã mua 300 cổ phiếu của Boeing hồi đầu tháng 3 và đã phải bán lỗ trong vòng 2 tuần qua. Ông này và nhiều cổ đông khác đã yêu cầu Boeing phải bồi thường cho những thiệt hại trong khoảng thời gian từ ngày 8/1 đến 21/3.

Giám đốc điều hành Dennis Muilenburg và Giám đốc tài chính Gregory Smith của Boeing cũng nằm trong danh sách bị kiện. Phát ngôn viên của tập đoàn, Charles Bickers không có bình luận gì về việc này.

Ngoài vụ kiện trên, Boeing cũng đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện khác liên quan đến máy bay 737 MAX, trong đó có cả đơn kiện từ phía gia đình các nạn nhân.

Hôm 9/4, Boeing thông báo đơn đặt hàng máy bay trong quý đầu tiên cũa hãng đã giảm xuống còn 95 chiếc so với mức 180 cùng kỳ năm ngoái, trong đó không có đơn đặt hàng 737 MAX nào kể từ khi dòng máy bay này tạm ngừng hoạt động trên toàn thế giới.

Trước đó, hôm 5/4, Boeing đã lên kế hoạch cắt giảm số lượng máy bay 737 sản xuất hàng tháng từ 52 xuống còn 42 chiếc, đồng thời tiến hành cập nhật phần mềm cho 737 MAX nhằm ngăn không cho các vụ tai nạn tiếp tục xảy ra.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến