Dòng sự kiện:
Boeing lỗ 1,1 tỷ USD vì hợp đồng Không lực Một với ông Trump
28/04/2022 16:42:25
Boeing vừa tiết lộ mất khoản chi phí khổng lồ 1,1 tỷ USD cho thỏa thuận với chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Trump để chuyển đổi 2 chiếc máy bay 747 làm máy bay Không lực Một (Air Force One).

Chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Mỹ (Ảnh: Alamy)

Hôm qua (27/4), Boeing, tập đoàn sản xuất máy bay của Mỹ, đã công bố khoản lỗ ròng 1,2 tỷ USD trong quý đầu tiên. Trong đó, riêng khoản lỗ của chương trình Không lực Một là 1,1 tỷ USD, bao gồm 600 triệu USD liên quan đến việc chậm trễ và chi phí bị đội cao hơn.

Cho biết ngay sau khi Boeing báo cáo lỗ trong quý đầu tiên của năm nay, Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun thừa nhận Boeing có lẽ không nên cắt giảm giá trị giao dịch ngay từ đầu.

"Không lực Một, tôi sẽ gọi là một khoảnh khắc rất độc đáo, một cuộc đàm phán rất độc đáo, một tập hợp rủi ro rất độc đáo mà Boeing có lẽ không nên thực hiện", ông nói với các nhà phân tích.

Gã khổng lồ sản xuất máy bay của Mỹ cũng cảnh báo trong một hồ sơ pháp lý rằng Boeing thậm chí có thể lỗ nhiều hơn cho hợp đồng Không lực Một trong những quý tới.

"Rủi ro vẫn còn đó, chúng tôi có thể ghi nhận các khoản lỗ tiếp theo trong các giai đoạn tới", Boeing cho biết.

Không lực Một là tên gọi chính thức cho các máy bay chuyên chở Tổng thống Mỹ.

Tháng 2/2018, CEO Boeing khi đó là ông Dennis Muilenburg và cựu Tổng thống Mỹ Trump đã thỏa thuận cắt giảm giá trị của hợp đồng cung cấp máy bay Không lực Một.

Theo đó, thỏa thuận này yêu cầu Boeing, chứ không phải chính phủ liên bang, phải trả bất kỳ khoản chi phí vượt trội nào để cải tạo 2 máy bay phản lực Boeing 747 thành máy bay Không lực Một.

Theo hợp đồng giá cố định, Boeing được trả khoảng 4 tỷ USD cho việc này. Chiếc đầu tiên trong 2 chiếc máy bay này sẽ được giao vào năm 2024, nhưng một đề xuất ngân sách Không lực Một từ đầu tháng này dự kiến sẽ không được thông qua cho đến năm 2026.

Năm 2016, ngay sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Trump đã tweet chê chi phí của thỏa thuận chế tạo Không lực Một là "ngoài tầm kiểm soát" và đòi hủy hợp đồng.

Tuy nhiên, 4 năm trước, ông Trump đã khoe rằng: "Boeing đã mang lại cho chúng tôi một thỏa thuận tốt và chúng tôi đã có thể thực hiện điều đó". Ông cho biết các cuộc đàm phán của ông với ông Muilenburg đã tiết kiệm được 1,5 tỷ USD cho người nộp thuế.

Boeing đã sa thải ông Muilenburg khỏi vị trí giám đốc điều hành vào tháng 12/2019 vì cách ông xử lý với hai vụ rơi máy bay 737 Max khiến 346 người thiệt mạng.

Tác giả: Nhật Linh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến