Dòng sự kiện:
Bồi thường 1,8 tỷ, Thứ trưởng Trương Quốc Cường có được giảm án?
10/01/2022 11:59:21
Ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế đã nhờ gia đình nộp tiền khắc phục một phần hậu quả do hành vi không đình chỉ lưu hành thuốc rõ nguồn gốc, xuất xứ gây ra.

Cáo buộc cho rằng, tài liệu điều tra và lời khai của bị can đủ căn cứ xác định, ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao, thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, để xảy ra nhiều sai phạm.

Ông Cường còn đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp, dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuộc Health 2000 Canada được nhập khẩu và tiêu thụ hết tại Việt Nam, có trị giá hơn 148 tỷ đồng.

Mặc dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhưng ông Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc, dẫn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng 4 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất sứ để điều trị cho người bệnh, tổng giá trị hơn 3,7 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Quá trình điều tra, ông Trương Quốc Cường không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

Trong giai đoạn truy tố, ông Cường thừa nhận đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của người đứng đầu Cục Quản lý Dược, để cấp dưới có nhiều hành vi sai phạm trong việc tổ chức thẩm định hồ sơ, kết luận biên bản đề nghị cấp số đăng ký thuốc; cùng với các thành viên Hội đồng xét duyệt cấp số đăng ký cho 7 loại thuốc Health 2000 Canada trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp.

Theo cáo buộc, đối với việc không đình chỉ lưu hành thuốc có thông tin nghi ngờ là không rõ nguồn gốc xuất xứ, tại thời điểm năm 2014, bị can nhận thức là chưa có đủ điều kiện để quyết định đình chỉ lưu hành.

Tuy nhiên đến nay bị can nhận thấy việc không đình chỉ lưu hành thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ là chưa thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao và ăn năn về hậu quả xảy ra.

Ông Trương Quốc Cường đã nhờ gia đình nộp tiền khắc phục một phần hậu quả do hành vi không đình chỉ lưu hành thuốc gây ra.

Ngày 31/12/2021, vợ ông Cường đã nộp 1,8 tỷ đồng vào tài khoản của Cục Thi hành án TP Hà Nội.

Điều chờ đợi ông Trương Quốc Cường

Trong vụ án này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285, khoản 2, BLHS năm 1999.

Theo đó, người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ luật này thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 6 tháng- 5 năm.

Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 3-12 năm.

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Bùi Quang Thu cho rằng, việc cơ quan tiến hành tố tụng xác định bị can Trương Quốc Cường đã ăn năn hối hận và nộp 1,8 tỷ đồng để khắc phục một phần hậu quả có thể coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự có trong vụ án này.

Luật sư Bùi Quang Thu

Căn cứ tình tiết này, có thể xác định ông Trương Quốc Cường là “người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 (BLHS).

Theo luật sư, cùng với việc bị cáo được tặng nhiều bằng khen của cơ quan nhà nước, các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ xem xét khách quan, toàn diện theo đúng quy định của pháp luật để giảm nhẹ hình phạt cho Thứ trưởng Bộ Y Tế Trương Quốc Cường khi ở phiên toà xét xử sơ thẩm của vụ án này.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến