Dòng sự kiện:
'Bong bóng Bitcoin là mẹ của mọi bong bóng tài sản khác'
10/01/2021 11:48:49
Chưa đầy 1 tháng, giá Bitcoin đã tăng gấp 2 lần lên hơn 40.000 USD. Giới ủng hộ tiền ảo nói rằng tốc độ tăng giá 'kinh hoàng' này là hoàn toàn có cơ sở, chuyên gia Phố Wall cũng đã lên tiếng cảnh báo rủi ro.

Đợt tăng giá đang diễn ra của Bitcoin có thể là một cơn sốt đầu cơ điển hình, và bong bóng đang hình thành có vẻ như là "mẹ của mọi bong bóng tài sản khác", Giám đốc chiến lược đầu tư Michae Hartnett của Bank of America Securities nhận định trong một báo áo được trang CNN Business trích dẫn.

Theo báo cáo này, tốc độ tăng giá mạnh mẽ của Bitcoin trong 2 năm qua, với tổng mức tăng đến nay đã đạt khoảng 1.000% so với thời điểm đầu năm 2019, lớn hơn nhiều so với bất kỳ đợt tăng giá nào của bất kỳ tài sản nào khác trong vòng vài thập kỷ trở lại đây.

Ông Hartnett nhắc đến đợt tăng giá hơn 400% của vàng vào cuối thập niên 1970, cơn sốt chứng khoán Nhật Bản vào cuối thập niên 1980, bong bóng chứng khoán Thái Lan giữa thập niên 1990, bong bóng dotcom ở Mỹ cuối thập niên 1990, và bong bóng giá nhà ở Mỹ vào giữa thập niên 2000. Tất cả những tài sản này đều đạt mức tăng 3 con số trước khi lao dốc trở lại. Tuy nhiên, những mức tăng đó đều "chưa là gì" nếu so với tốc độ tăng giá đang diễn ra của Bitcoin.

Giá Bitcoin mới đạt mốc 20.000 USD lần đầu tiên trong lịch sử vào trung tuần tháng 12. Từ đó đến nay, giá tiền ảo này đã tăng gấp đôi. Trong vòng 5 ngày trở lại đây, giá Bitcoin tăng hơn 20%.

Trong phiên giao dịch ngày 8/1, có lúc giá của đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới đạt gần 42.000 USD, cao chưa từng thấy từ trước đến nay. Lúc gần 14h chiều ngày 9/1 theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu trên trang Coinmarketcap.com đứng ở 39.216 USD.

Ông Hartnett không đưa ra dự báo rằng giá Bitcoin sẽ sụt mạnh trở lại. Thay vào đó, ông nói rằng diễn biến giá Bitcoin hiện nay là một ví dụ nữa về hành vi đầu cơ ngày càng gia tăng.

Chuyên gia này không phải là người duy nhất ở Phố Wall lên tiếng cảnh báo về Bitcoin. Sau một thời gian liên tục sụt giảm, tỷ giá đồng USD gần đây đã ổn định hơn, làm suy giảm tính thuyết phục của lập luận "mua Bitcoin để chống lại sự mất giá của tiền giấy".

Chuyên gia Phố Wall: “Bong bóng Bitcoin là mẹ của mọi bong bóng tài sản khác” - Ảnh 1.

Diễn biến giá Bitcoin trong 1 năm qua. Đơn vị: USD/Bitcoin - Nguồn: Trading View.

"Không phải là để bảo vệ tài sản trước sự mất giá của đồng USD, những người chạy theo Bitcoin chẳng qua chỉ đang bỏ ra số tiền lớn gấp đôi để mua một ‘tài sản’ so với mức giá ở thời điểm lễ Tạ ơn", chiến lược gia Mike O’Rourke thuộc JonesTrading nhận định.

Tuy nhiên, những người tin vào Bitcoin vẫn một mực cho rằng giá tiền ảo này sẽ tiếp tục tăng vì Bitcoin đang nhận được sự chấp nhận ngày càng rộng rãi của những công ty lớn như PayPal và Square, hay mối quan tâm gia tăng của những nhà đầu tư có tên tuổi như Paul Tudor Jones hay Stanley Druckenmiller.

Tác giả: Diệp Vũ

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến