Dòng sự kiện:
'Bóng đen' Tài Lộc trong đấu thầu, cung cấp trang thiết bị phòng chống dịch
01/01/2023 11:06:07
Công ty Tài Lộc trúng nhiều gói thầu của các bệnh viện thuộc Bộ Y tế, song các thiết bị y tế doanh nghiệp này không nhập trực tiếp mà qua nhiều trung gian, sau đó nâng giá cao bất thường.

Công ty này cũng từng bị xác định có dấu hiệu gian lận đấu thầu máy xét nghiệm Realtime PCR cung cấp cho CDC Thái Bình.

Nhiều khâu trung gian, giá cao bất thường

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 tại Bộ Y tế.

Kết quả thanh tra phát hiện nhiều sai phạm, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chuyển thông tin sang Bộ công an xem xét, xử lý theo quy định vụ, trong đó, có vụ việc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc (Công ty Tài Lộc).

Theo kết luận, Công ty Tài Lộc trúng nhiều gói thầu của các Bệnh viện thuộc Bộ Y tế với quy mô và giá trị lớn.

Sau khi trúng thầu, Công ty không trực tiếp mua từ đơn vị nhập khẩu hoặc đơn vị ủy quyền mà mua qua nhiều đơn vị trung gian để cung cấp cho các Bệnh viện, dẫn đến giá thiết bị y tế bị nâng cao (đa số đơn giá thiết bị y tế trong hợp đồng của Công ty) với các bệnh viện cao gấp khoảng từ 2 đến 3,1 lần đơn giá nhập khẩu sau thuế) có dấu hiệu lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để nâng giá bán cao bất thường.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Vạch dấu hiệu gian lận

Liên quan đến Công ty Tài Lộc, hồi tháng 9/2020, Thanh tra tỉnh Thái Bình ban hành kết luận thanh tra xác định, Sở Y tế tỉnh này đã chỉ định thầu gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế để trang bị cho CDC Thái Bình (máy xét nghiệm Realtime PCR) được Công ty CP thẩm định và đầu tư tài chính Bưu điện thẩm định là 7,3 tỷ đồng) có giá trúng thầu là hơn 6,4 tỷ đồng, nhưng đến khi ký hợp đồng được điều chỉnh xuống còn 5,8 tỷ đồng. Gói thầu này do Công ty Tài Lộc cung cấp.

Cơ quan chức năng xác định Công ty Tài Lộc có dấu hiệu gian lận, cung cấp hồ sơ không trung thực tại gói thầu cung cấp máy xét nghiệm PCR cho CDC Thái Bình.

Kiểm tra gói thầu nêu trên, Thanh tra tỉnh xác định hồ sơ đề xuất của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc có vi phạm. Cụ thể, số liệu trên Báo cáo tài chính năm 2018 trong hồ sơ không trùng khớp với số liệu trên Bảng kê năng lực tài chính của nhà thầu và không đúng với số liệu trên báo cáo gửi cơ quan thuế. Mặt khác, một số thông số kỹ thuật không đúng với Catalogue kèm theo hồ sơ đề xuất.

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc có địa chỉ tại ngõ 128 Hoàng Văn Thái, Phường Khương Mai, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội. Người đại diện pháp luật là Giám đốc Nguyễn Hữu Nghĩa.

Theo Thanh tra tỉnh Thái Bình, trong quá trình lựa chọn nhà thầu thực hiện 3 gói thầu do Sở Y tế làm chủ đầu tư (gói thầu số 01, 05 và 09) theo hình thức chỉ định thầu, Sở Y tế đã thông báo cho 3 doanh nghiệp, trong đó có Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc, đề nghị xác nhận đảm bảo tư cách hợp lệ của nhà thầu và có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu. Tuy nhiên, cả ba hồ sơ đề xuất của các nhà thầu đều có thông tin không trung thực, vi phạm khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013, không đáp ứng điều kiện kê khai trung thực của hồ sơ yêu cầu. Do đó, nhà thầu phải chịu trách nhiệm về hành vi gian lận trong đấu thầu, cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ đề xuất.

Nhà thầu trả lại tiền, nhận lại thiết bị khi thanh tra vào cuộc

Ngoài trường hợp Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc, kết luận của TTCP cho biết, quá trình Bệnh viện Trung ương Cần Thơ thực hiện mua sắm thiết bị y tế theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt tại Quyết định số 1301/QĐ-BYT ngày 22/03/2020 của Bộ Y tế (18 gói thầu) có một số dấu hiệu bất thường. Trong đó, có 2 gói thầu (gói số 7 mua 1 hệ thống ECMO, giá trị hơn 3,4 tỷ đồng và gói số 18 mua 2 máy điện tim ≥ 6 kênh, giá trị 125,9 triệu đồng) vi phạm hành vi bị cấm trong đấu thầu.

Sau khi TTCP gửi dự thảo kết luận thanh tra báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và Bệnh viện Trung ương Cần Thơ có văn bản báo cáo giải trình, bổ sung thông tin đối với gói thầu số 7, do nhà thầu không nhập khẩu được phụ kiện theo đúng xuất xứ của hợp đồng đã ký, theo yêu cầu của Bệnh viện. Nhà thầu đã khắc phục nhận lại máy và hoàn trả toàn bộ số tiền được thanh toán theo hợp đồng, Bệnh viện đã nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền hơn 3,4 tỷ đồng.

Đối với các gói thầu thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt theo Quyết định số 1301/QĐ-BYT mua sắm thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch, các nhà thầu có đề nghị và đã nộp vào ngân sách Nhà nước phần lợi nhuận với tổng số tiền hơn 4,02 tỷ đồng, trong đó nhà thầu đã nộp toàn bộ kinh phí gói thầu số 18, số tiền 125,9 triệu đồng.

Từ những sai phạm tại Bệnh viện Trung ương Cần Thơ, TTCP kiến nghị Bộ Y tế kiểm tra, chịu trách nhiệm về tính xác thực đối với báo cáo của bệnh viện, trường hợp có vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, Bộ Y tế phải xem xét, xử lý hành chính nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.


Tác giả: Hoàng An

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến