Các trường hợp người dân không vay tiền nhưng vẫn mắc nợ ngân hàng, đó là sự việc có tính chất lừa đảo. Đây là khẳng định của ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 2-10.

Theo Phó Thống đốc NHNN, có sự sơ hở của một số ngân hàng thương mại nên một số đối tượng có được thông tin của khách hàng và lợi dụng để vi phạm. "Những trường hợp như vậy khi phát hiện, các ngân hàng thương mại có trách nhiệm xử lý cũng như các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc để xác minh vi phạm"- ông Đào Minh Tú cho hay.

Ông Đào Minh Tú cho biết những vụ việc người dân không vay tiền nhưng vẫn mắc nợ ngân hàng là có tính chất lừa đảo

Về phía NHNN, trong việc xác định cũng như tạo điều kiện cho định danh khách hàng trong sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán, sử dụng dịch vụ thẻ, hiện nay NHNN đang nghiên cứu và xây dựng dự thảo và xin ý kiến của các bộ, ngành về Thông tư thay thế Thông tư 23 ban hành từ 2014. Sẽ cố gắng ban hành sớm trong tháng 10-2020. 

Tại dự thảo, NHNN sẽ kết hợp với cơ quan công an để sử dụng thông tin được lưu trữ trong dữ liệu công dân, và quan trọng nhất là trao quyền cũng như trách nhiệm cho các tổ chức cung ứng các dịch vụ trung gian thanh toán; xác định, đảm bảo được giải pháp về mặt công nghệ, đảm bảo an toàn cho việc định danh của những người tham gia sử dụng những dịch vụ này.

Về những bất cập trong việc thanh toán trung gian vừa qua, ông Đào Minh Tú cho biết hiện nay cả nước có 37 tổ chức tham gia vào cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó không bao gồm các ngân hàng. Để đảm bảo tính bảo mật an ninh trong thanh toán thì Nghị định 101 quy định rất rõ, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải có trách nhiệm giữ bí mật các thông tin riêng liên quan đến khách hàng theo quy định của pháp luật.

"Thông tư 39 và Thông tư 18, Thông tư 35 của NHNN cũng đã hướng dẫn rất rõ trách nhiệm của các đơn vị trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ thanh toán này"- ông Tú nói.

NHNN cũng đang rà soát và xây dựng các hành lang pháp lý chặt chẽ và an toàn nhất cho hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hiện nay, vì đây là vấn đề thời gian qua người dân rất quan tâm và cũng rất nhiều trường hợp đã lợi dụng ứng dụng công nghệ để thực hiện sai phạm có tính chất lừa đảo trên mạng.

Đối với các tổ chức tín dụng, ông Đào Minh Tú cho biết cũng đã nhiều lần đưa ra cảnh báo cũng như chỉ ra những hình thức có thể dễ bị lợi dụng để cảnh báo các đơn vị này. Trong thời gian qua, mặc dù có rất nhiều tổ chức không phải là ngân hàng tham gia cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán này, nhưng cùng các tổ chức kết nối, họ đã có sự phối hợp rất tích cực. Mặc dù vậy, hành lang pháp lý hiện nay vẫn cần tiếp tục phải được hoàn thiện.

Tác giả: Minh Chiến