Khi lưu thông qua trạm thu phí cầu Thái Hà, nhiều lái xe thắc mắc việc hiện nay trạm thu phí này vẫn chưa triển khai hệ thống thu phí không dừng (ETC), dẫn đến việc mất thời gian trong việc mua vé thủ công, chờ thời gian trả tiền lại hoặc phải chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng…
Trạm thu phí BOT cầu Thái Hà hiện nay vẫn chưa triển khai hệ thống thu phí không dừng (Ảnh: Đức Văn).
Anh Nguyễn Văn Cường, một lái xe đi qua BOT cầu Thái Hà, chia sẻ khi lưu thông qua trạm thu phí này mới biết trạm chưa lắp đặt hệ thống ETC và vẫn thu phí bằng tiền mặt. Tuy nhiên, người đàn ông không mang theo tiền mặt, phải dừng lại chuyển khoản mất khá nhiều thời gian.
Theo nhân viên bán vé BOT Thái Hà, lưu lượng xe tham gia qua cầu Thái Hà không quá đông, một số lái xe khi qua đây cũng thắc mắc việc trạm chưa lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.
Việc thu phí thủ công khiến một số tài xế không hài lòng (Ảnh: Đức Văn).
"Một số lái xe không mang theo tiền mặt, tài khoản ngân hàng không có, chúng tôi vẫn giải quyết cho xe qua và cung cấp số tài khoản để họ trả sau. Nếu tài xế không trả, chúng tôi phải bù tiền vé, nhưng đa phần họ đều chuyển trả", một nhân viên bán vé BOT cầu Thái Hà cho biết.
Lý giải việc đến nay chưa áp dụng thu phí không dừng, đại diện BOT cầu Thái Hà cho biết, doanh thu của trạm liên tục sụt giảm và thua lỗ, hơn nữa chi phí lắp hệ thống thu phí ETC rất cao, vì vậy BOT cầu Thái Hà vẫn xin lùi thời gian triển khai thu phí không dừng.
Dự án BOT cầu Thái Hà là công trình cầu vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 10/2014, đưa vào khai thác ngày 3/4/2018 và được phép thu phí hoàn vốn từ ngày 10/1/2019.
Không mang theo tiền mặt, người lái xe này phải dừng lại một lúc để chuyển khoản tiền vé qua tài khoản ngân hàng (Ảnh: Đức Văn).
Theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án BOT cầu Thái Hà chỉ đạt doanh thu khoảng 17% so với hợp đồng.
Nguyên nhân dẫn đến việc doanh thu thấp là sau khi trạm BOT cầu Thái Hà đi vào hoạt động, cầu Hưng Hà (sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc, bắc qua sông Hồng kết nối 2 tỉnh Thái Bình và Hà Nam chạy song song với cầu Thái Hà) cũng được đưa vào sử dụng.
Đây là cây cầu không thu phí nên phần lớn phương tiện lưu thông từ phía Hà Nam sang Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng và ngược lại đều chọn phương án đi qua cầu Hưng Hà.
Năm 2023, Công ty CP BOT cầu Thái Hà báo lỗ hơn 90 tỷ đồng, nâng tổng số lỗ lũy kế của doanh nghiệp này tại thời điểm 31/12/2023 lên 444 tỷ đồng. Doanh thu trong năm của doanh nghiệp này đạt 44,7 tỷ đồng, giảm 1 tỷ đồng so với năm 2022. Tổng tài sản của công ty cuối năm 2023 ở mức 1.456 tỷ đồng, trong đó nợ vay khoảng 987,8 tỷ đồng.
Tác giả: Đức Văn
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy