Dòng sự kiện:
Brazil kêu gọi tạo đồng tiền giao dịch chung giữa các nước BRICS
24/08/2023 08:46:59
Tổng thống Lula da Silva nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra một loại tiền tệ chung cho thương mại xuyên biên giới giữa các quốc gia BRICS nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.

Lãnh đạo các nước thành viên nhóm BRICS (từ trái sang): Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại một diễn đàn trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg (Nam Phi) ngày 22/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 22/8, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã kêu gọi tạo ra một loại tiền tệ chung để giao dịch giữa các nước thành viên của Nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).

Phát biểu tại Đối thoại Cấp cao Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh của khối ở Johannesburg (Nam Phi), Tổng thống Lula da Silva nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra một loại tiền tệ chung cho thương mại xuyên biên giới giữa các quốc gia BRICS nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng USD mà không ảnh hưởng đến đồng nội tệ của các quốc gia trong khối.

Ông cho biết đồng tiền chung sẽ được sử dụng để tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại giữa các nước BRICS.

Trước đó, hồi tháng Tư, ông Lula da Silva cũng đã đề xuất tạo ra một loại tiền tệ chung trong khu vực hoặc một cơ chế tương tự để giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong giao dịch thương mại.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS khai mạc ngày 22/8 tại thành phố Johannesburg trong bối cảnh nhóm các nền kinh tế mới nổi này đang tìm cách khẳng định vai trò quan trọng trên trường quốc tế.

Việc tăng cường sử dụng đồng nội tệ của các quốc gia thành viên trong các giao dịch tài chính và thương mại nhằm giảm sự phụ thuộc vào USD nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị BRICS, bên cạnh các vấn đề về mở rộng khối./.

Tác giả: Phan An

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến