Dòng sự kiện:
'Ông lớn' xây dựng Hưng Thịnh Incons kinh doanh sa sút
06/11/2019 13:11:29
Công ty CP Hưng Thịnh Incons (HTN) – doanh nghiệp xây dựng được hậu thuẫn bởi Tập đoàn Hưng Thịnh với nhiều dự án quy mô lớn vừa công bố kết quả kinh doanh với nhiều gam màu ảm đạm.

CTCP Hưng Thịnh Incons (HTN, HOSE) mới đây đã công bố kết quả kinh doanh quý 3/2019. Công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế chín tháng giảm 23% so với cùng kỳ.

Cụ thể, tính riêng quý 3 doanh thu thuần đạt gần 751 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ do doanh thu mảng thương mại giảm. Giá vốn hàng bán cũng tăng mạnh 46% khiến lợi nhuận gộp thu về giảm 20% so với cùng kỳ, đạt gần 57 tỷ đồng.

Đáng chú ý chi phí tài chính trong kỳ tăng đột biến lên gấp đôi, lên mức gần 19 tỷ đồng, trong đó toàn bộ là khoản chi phí lãi vay. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng mạnh 45%, lên gần 20 tỷ đồng. Sau giảm trừ, lợi nhuận sau thuế HTN thu về đạt 14,6 tỷ đồng, giảm 63% cùng kỳ 2018.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu HTN đạt hơn 2.406 tỷ, giảm 7% so cùng kỳ và lãi sau thuế hơn 88 tỷ, giảm 23% so với 9 tháng đầu năm ngoái. So với kế hoạch đạt 4.865 tỷ đồng doanh thu và 216,7 tỷ đồng lãi cả năm 2019 thì HTN mới thực hiện được lần lượt 49% và 41% mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

Tính đến cuối quý 3/2019 tổng tài sản HTN đạt gần 4.427 tỷ đồng, tăng 12% so với thời điểm đầu năm, trong đó phải thu ngắn hạn ghi nhận gần 2.214 tỷ đồng, tăng 37% so với đầu kỳ. Nợ phải trả tăng 13%, chiếm hơn 3.783 tỷ đồng, trong đó nợ dài hạn giảm đáng kể từ hơn 117 tỷ đồng còn 3,7 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Hưng Thịnh Incons (HTN), doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM vào tháng 11/2018 và được hậu thuẫn bởi Tập đoàn Hưng Thịnh với nhiều dự án quy mô lớn cũng vừa thông báo kết quả kinh doanh ảm đạm, với giá đóng cửa cho phiên giao dịch đầu tiên 27.950 đồng/cổ phiếu. Tính từ khi cổ phiếu của HTN được niêm yết trên sàn cho đến nay, giá cổ phiếu của công ty giảm hơn 30%. Hiện giá cổ phiếu của doanh nghiệp đang dao động ở mức 17.400/cp.

 

Như vậy, so với kế hoạch cả năm, công ty mới hoàn thành phân nửa doanh thu và khoảng 41% lợi nhuận. Trước đó tại đại hội đồng cổ đông thường niên, ban lãnh đạo cho hay kế hoạch này được xây dựng dựa trên tiến độ thi công thực tế của các dự án đã ký, các hợp đồng dự kiến ký mới từ Tập đoàn Hưng Thịnh và các chủ đầu tư khác. Lường trước thách thức từ việc bất động sản chững lại do những quy định pháp lý, nhưng công ty vẫn tự tin hoàn thành chỉ tiêu này bởi giá nguyên liệu đầu vào được dự báo ổn định.

Hiện Hưng Thịnh Corp đang là cổ đông lớn nhất của Hưng Thịnh Incons, sở hữu 25% vốn điều lệ của doanh nghiệp. Hưng Thịnh Land đang nắm giữ 24%. Ngoài ra, 16,8% vốn của Hưng Thịnh Incons được nắm giữ với ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Incons.

Mới đây, Hưng Thịnh Incons cũng thông qua kế hoạch tăng vốn từ 287 tỷ đồng lên 331 tỷ đồng thông qua hình thức phát hành cổ phiếu trả cổ tức.

Theo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán VnDirect, ngành xây dựng có triển vọng trung – dài hạn rất lớn nhờ tốc độ đô thị hoá cao, dân số trẻ và thu nhập bình quân đầu người được cải thiện. Nhưng đối với mảng xây dựng nhà dân dụng trong ngắn hạn, đơn vị này đưa ra đánh giá trung lập bởi chưa thấy manh nha các chính sách mới nhằm giải quyết vấn đề giấy phép dự án.

Điểm sáng duy nhất của ngành xây dựng trong năm nay đến từ mảng xây dựng công nghiệp khi ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài dịch chuyển dòng vốn, cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Tuy nhiên, hầu hết các nhà thầu tư nhân lớn trong ngành đều đang bỏ ngỏ mảng này.

Dung Hoàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến