Dòng sự kiện:
Bức xúc việc xã quy hoạch nông thôn mới, người mất không có chỗ chôn
19/06/2020 14:45:35
Nghĩa trang Nhà Làng nằm trong dự án xây dựng khu thương mại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), bởi thế nếu có người thân qua đời, người dân buộc phải chuyển mộ sang khu mới là nghĩa trang Cây Xi.

Việc này đã gây nên những bức xúc nhất định trong đời sống dân cư địa phương.

Thôn có 2 nghĩa trang, người mất vẫn không có chỗ chôn?

Phản ánh đến tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, người dân thuộc thôn Nam (xã Lũng Hòa, Vĩnh Tường), bức xúc vì việc nhà có người mất nhưng không có nơi an táng. Mặc dù được “chỉ định” ra khu mai táng mới, nhưng hiện nay người dân lại vấp phải sự phản đối của những người dân quanh nghĩa trang Cây Xi (thuộc thị trấn Thổ Tang, Vĩnh Tường). Chính điều này đã khiến người dân thôn Nam khổ sở, lo lắng về nơi hung táng cho người đã mất.

PV tìm về thôn Nam, người dân nơi đây vẫn chưa hết bức xúc vì rất nhiều lần kiến nghị lên xã nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi với PV, gia đình bà Đình Thị Kiến (người dân thôn Nam) cho biết, cách đây hơn 1 tháng, em trai bà là Đinh Văn Q. bị ung thư gan và mất. Nguyện vọng của gia đình chính là mong muốn được hung táng người đã mất tại quê nhà thay vì thiêu. Tuy nhiên, khi gia đình đào huyệt an táng tại nghĩa trang Cây Xi, thì bị những người dân thị trấn Thổ Tang kéo ra phản đối. Lý do những người này đưa ra là lo sợ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật, đặc biệt trường mầm non Thổ Tang cách nghĩa trang chỉ 200 m.

Bà Đình Thị Kiến bức xúc.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo huyện, xã đã đến gia đình bà Kiến động viên đi hỏa táng, mọi chi phí chính quyền sẽ lo hết. Tuy nhiên, nguyện vọng của ông Q. là được hung táng, vì vậy gia đình không đồng ý. “Chính quyền vào gia đình vận động 3 lần trong đêm, nhưng đại diện gia đình chúng tôi nhất quyết không đồng ý. Xã tiếp tục thương lượng chuyển về nghĩa trang Nhà Làng, nhưng theo tâm linh không ai mất chôn hai huyệt. Chính vì thế, gia đình cương quyết không đồng ý” - bà Kiến cho hay.

Không thuyết phục được gia đình, chính quyền địa phương bắt buộc cử công an, bảo vệ ra canh giữ thì công việc an táng ông Q. mới được hoàn tất.

Nghĩa trang Nhà Làng.

Trường hợp khổ sở hơn gần đây nhất, ngày 1/6, trong thôn có thêm người mất là ông giáo T., cũng có nguyện vọng được an táng tại quê nhà thay vì hỏa táng. Tuy nhiên, sự việc tiếp tục xảy ra, người dân Thổ Tang kéo ra biểu tình nhất quyết không cho an táng tại nghĩa trang Cây Xi. “Do gia đình ông T. làm trong Nhà nước, nên không muốn làm lớn chuyện. Vì thế, họ đã nghe theo sự sắp xếp của chính quyền địa phương, nhưng phải chuyển đến 4 địa điểm mới có chỗ an táng cho ông T.”, anh Ph., người dân thôn Nam kể sự việc.

Sự việc đến nay vẫn khiến người dân bức xúc và lo ngại rằng: Liệu thời gian tới, nếu trong thôn có người mất thì có tiếp tục xảy ra tình trạng không có chỗ an táng như 2 trường hợp trên hay không?

“Xã hết quyền hạn”…

Về những nội dung PV nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi tìm đến trụ sở UBND xã Lũng Hòa trực tiếp gặp Chủ tịch Nguyễn Hồng Lai. Được biết, sự việc người dân thôn Nam bị cản trở khi đưa người mất ra nghĩa trang Cây Xi hung táng đã được các cấp chính quyền nắm được, hiện xã đã nhiều lần kiến nghị cũng như gửi văn bản lên huyện nhờ giải quyết.

Chủ tịch UBND xã Lũng Hòa Nguyễn Hồng Lai.

“Việc người dân thôn Nam không chôn cất ở nghĩa trang Nhà Làng nữa là bởi khu nghĩa trang đó nằm trong diện tích thu hồi xây dựng dự án Chợ đầu mối theo chủ trương của tỉnh, nằm trong diện quy hoạch nông thôn mới. Chính quyền xã đang vận động người dân di dời mộ sang nghĩa trang Cây Xi” - ông Lai cho hay.

Được biết, nghĩa trang Cây Xi quy hoạch từ những năm 1960 thuộc địa phận xã Lũng Hòa, nhưng người dân thôn Trúc Lâm (thị trấn Thổ Tang) nhiều lần kéo sang ngăn cản gây mất trận tự an ninh. Lý do là nghĩa trang gần trường học và gần dân sinh sống không đảm bảo về quy chuẩn an toàn vệ sinh môi trường (theo luật, nghĩa trang phải được quy hoạch cách khu dân cư 1.500 m –PV)

Tuy nhiên, theo ông Lai, những công trình của người dân thôn Trúc Lâm như trường học mầm non, bể bơi,… gần đó quy hoạch sau nghĩa trang của thôn Nam và việc họ sang đất thuộc xã Lũng Hòa phản đối là không đúng. “Chính quyền xã Lũng Hòa, thị trấn Thổ Tang và UBND huyện Vĩnh Tường đã nhiều lần làm việc với nhau nhưng vẫn chưa thuyết phục được người dân thôn Trúc Lâm. Họ nhất quyết không chịu để cho người dân thôn Nam (Lũng Hòa) đưa người mất ra nghĩa trang hung táng” - ông Lai nói.

Khu nghĩa trang Cây Xi.

“Việc hung táng hay hỏa táng là nguyện vọng chính đáng của người dân, chính quyền phải lo cho dân, người chết phải có chỗ chôn. Nhưng đến nay sự việc vẫn chưa có hướng giải quyết mới, chúng tôi nhiều lần đề xuất lên huyện để xin ý kiến, nhưng văn bản chỉ đạo của huyện lại không nhất quán khiến sự việc chưa đi đến ngọn ngành. Chiều 16/6 xã sẽ mời huyện xuống để xin ý kiến xử lý dứt điểm vụ việc” - ông Lai cho hay.

Ông Lai cho biết thêm, UBND xã Lũng Hòa đang đề xuất UBND huyện phê duyệt cho thành lập một nghĩa trang mới cho người dân thôn Nam ở khu vực giữa cánh đồng của thôn, chính là khu mà ngôi mộ cụ giáo T. mới được chôn cất. Nếu được thông qua, khu vực đó sẽ là nghĩa trang mới của thôn Nam và chỉ chuyên việc hung táng người đã khuất, khi cải táng lại chuyển về nghĩa trang Cây Xi.

Ông Lai cũng thừa nhận việc quy hoạch một nghĩa trang mới hiện tại rất khó, nhất là đảm bảo tiêu chuẩn nghĩa trang. Hơn nữa, đó là cánh đồng mà người dân đang canh tác. Mặc dù vậy, UBND huyện Vĩnh Tường đang xem xét để đưa ra phương án tốt nhất và sắp tới sẽ tiến hành họp bàn để tìm ra cách giải quyết triệt để.

2 trường hợp bất khả kháng

Trao đổi với PV, ông Vũ Đức Kim – Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Vĩnh Tường cho biết, huyện đã nắm được thông tin và đang cho người xác minh, giải quyết. Từ khi quy hoạch nông thôn mới, huyện cùng các xã luôn vận động người dân nếu có người mất nên đi hỏa táng thay vì hung táng để đảm bảo môi trường.

“Trong 1 năm qua, tại xã Lũng Hòa có tổng cộng 14 người mất, 12 người được chính quyền vận động đưa đi hỏa thiêu. Chỉ có 2 trường hợp gần đây là theo nguyện vọng được hung táng, mới xảy ra mâu thuẫn như sự việc vừa rồi” - ông Kim cho hay.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến