Dòng sự kiện:
Bùng nổ giải thưởng bất động sản, người mua nhà hoang mang
30/08/2019 06:00:44
Việc nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn nhỏ thay nhau công bố nhận giải thưởng, và ai cũng nhận mình có “dự án tốt nhất”, khiến người mua nhà không biết đâu mới là dự án tốt nhất thật sự.

Trên thực tế, việc các dự án bất động sản được các tổ chức trong và ngoài nước vinh danh, trao giải thưởng ngày càng phổ biến. Những giải thưởng như The Dot Property Vietnam Awards, Asia Pacific Property Awards, Property Guru Vietnam Property Awards… hiện nay đã không còn xa lạ gì với nhiều dự án bất động sản tại Việt Nam.

Hoàng Nam, người đang tìm mua căn hộ tại TP.HCM, cho biết trong suốt mấy tháng tìm mua căn hộ, anh được giới thiệu về khá nhiều dự án. Nơi nào cũng tự xưng mình cao cấp, được cấp giải thưởng này nọ.

“Dự án chưa hoàn thiện, không biết căn cứ vào đâu để nói là tốt nhất nên mình không mấy tin tưởng. Việc bình chọn dựa trên tên gọi, hình ảnh phối cảnh khi dự án còn chưa thực hiện thì chẳng có gì đảm bảo”, anh Nam nói. Theo anh, muốn biết dự án có chất lượng tốt nhất hay không phải đợi đến lúc hoàn thiện, cư dân vào ở mới cảm nhận được.

Không chỉ anh Nam, nhiều người đang tìm mua nhà cũng cảm thấy bối rối trước những thông tin nhan nhản về các giải thưởng bất động sản hiện nay. Nhất là khi bên cạnh các doanh nghiệp, các dự án bất động sản xứng đáng được vinh danh, không ít dự án đang vướng vào những vụ lùm xùm vẫn được trao giải.

Chẳng hạn như trường hợp Công ty Hải Phát Land mới đây. Chỉ vài ngày sau khi bị đề nghị xử lý liên quan đến một dự án bất động sản tại tỉnh Ninh Thuận, doanh nghiệp này nhận được giải thưởng ở hạng mục sàn giao dịch bất động sản tiêu biểu trong khuôn khổ Ngày hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cùng với các doanh nghiệp khác.

Ở hạng mục nhân vật truyền cảm hứng môi giới bất động sản điển hình năm 2018, ban tổ chức đã vinh danh ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Chủ tịch HĐQT Hải Phát Land. Trước đó, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) – Công an tỉnh Ninh Thuận cũng đã vào cuộc điều tra xem liệu có sai phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản của công ty này.

Cụ thể, tại một dự án bất động sản ở Khánh Hòa do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư, mặc dù dự án này chưa có giấy phép xây dựng và chưa hoàn thành phần móng nhưng một số doanh nghiệp, trong đó có Hải Phát Land, đã rao bán căn hộ.

Do đó, PC03 đã phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận tiến hành kiểm tra hoạt động của Công ty cổ phần bất động sản Hải Phát - chi nhánh Nha Trang về việc kinh doanh căn hộ tại dự án nói trên.

Trước đó, thị trường ghi nhận nhiều cái tên như Tràng An Complex hay Imperia Garden cũng vướng không ít lùm xùm với cư dân, song những dự án này vẫn được nhận giải thưởng “khu nhà ở đáng sống nhất”.

Bên cạnh đó, nhiều dự án mới vừa khởi công hoặc đang xây dựng vẫn được trao các giải thưởng “thiết kế kiến trúc xuất sắc nhất”, “căn hộ có thiết kế nội thất xuất sắc nhất” hay “dự án căn hộ hạng sang tốt nhất”.

Có lẽ chỉ có đơn vị tổ chức và các doanh nghiệp được nhận giải mới biết được những tiêu chí nào và quá trình khảo sát chọn lọc ra sao, căn cứ vào đâu để trao giải.

Giám đốc một doanh nghiệp bất động sản tại quận Tân Bình cho biết, tùy vào quy mô, cấp độ mà mỗi giải thưởng đều có giá trị riêng của nó. Nên chuyện có nhiều giải thưởng bất động sản cũng là điều dễ hiểu. Giá trị của giải thưởng đó nằm ở chỗ ai là người cầm cân nảy mực và nếu các bên tuân thủ đúng quy định của pháp luật thì đó cũng là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, ở góc độ quản lý, vị này cho rằng nên có những tiêu chí xét duyệt rõ ràng, công khai, minh bạch. Các cơ quan quản lý phối hợp, kiểm soát chặt chẽ để tránh tình trạng một số doanh nghiệp trục lợi dựa trên các giải thưởng nhằm đánh bóng thương hiệu, để bán sản phẩm được nhiều hơn với cao giá hơn, từ đó làm mất giá trị của giải thưởng.

Anh Hoài Phong, một nhà đầu tư bất động sản, cho rằng việc bình chọn và trao giải cho dự án cũng là điều cần thiết để tôn vinh các chủ đầu tư uy tín. Tuy nhiên, với những người trong nghề như anh thì chuyện giải thưởng thực chất là hoạt động để dự án được thu hút và bán hàng nhanh hơn. Muốn những nhà đầu tư như anh rót tiền thì giá cả, vị trí, uy tín của chủ đầu tư mới là yếu tố quyết định.

Theo Cafeland

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến