Dòng sự kiện:
BVSC nói gì về việc tư vấn phát hành trái phiếu cho Ngôi Sao Việt?
05/04/2022 15:29:18
BVSC phát hành lô trái phiếu 800 tỷ cho Công ty Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh và không thực hiện chào bán, chuyển nhượng quyền sở hữu cho bên thứ cấp.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa có văn bản giải trình liên quan đến một trong 9 lô trái phiếu của Tân Hoàng Minh bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước quyết định huỷ bỏ.

Cụ thể, lô trái phiếu của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (NSV) phát hành vào ngày 5/7/2021 với mã trái phiếu là NSVCH2125001 có tổ chức tư vấn phát hành là Chứng khoán Bảo Việt.

Số lượng trái phiếu do Chứng khoán Bảo Việt tư vấn phát hành cho Ngôi Sao Việt là 8.000.000 trái phiếu với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu. Như vậy, lô trái phiếu có trị giá 800 tỷ đồng. Đây là loại trái phiếu phát hành không chuyển đổi, có tài sản đảm bảo là tài sản của Tổ chức phát hành hoặc bên thứ 3 với kỳ hạn 48 tháng (3 năm) kể từ ngày phát hành. Lô trái phiếu này được hưởng lãi suất cố định 12%/năm cho 4 kỳ thanh toán đầu tiên.

Lô trái phiếu phát hành ngày 5/7/2021 này huy động 800 tỷ đồng để mua 3,06 triệu cổ phần công ty Đầu tư và phát triển Thương mại Việt Tiến (tương ứng 51% vốn điều lệ), nhằm phát triển dự án Khu đô thị mới Việt Hưng (Hà Nội) do Việt Tiến làm chủ đầu tư. Lô trái phiếu này được đảm bảo bằng 100% vốn góp tại Việt Tiến (tương đương 6 triệu cổ phần), thuộc sở hữu của ông Đỗ Anh Dũng (38,9%), ông Đỗ Hoàng Minh (60,6%) và ông Đỗ Hoàng Việt (0,5%). Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) là đại diện quản lý và nhận thế chấp.

Đáng chú ý, bên mua đợt trái phiếu trái phiếu chính là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh.

Chứng khoán Bảo Việt cho biết chỉ phát hành trái phiếu cho một nhà đầu tư tổ chức là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh và không thực hiện việc chào bán, chuyển nhượng quyền sở hữu trái phiếu thứ cấp giữa Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh và các nhà đầu tư.

"BVSC cũng không liên quan đến bất kỳ sản phẩm Hợp tác đầu tư trái phiếu nào (nếu có) do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh chào bán", văn bản của BCSC khẳng định.

Khu tổ hợp chung cư cao cấp D'Capitale Trần Duy Hưng, Ngôi Sao Việt là chủ đầu tư. (Ảnh: Hữu Thắng)

Với tư cách là tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu, BVSC cho biết sẽ có trách nhiệm dừng chuyển quyền sở hữu các trái phiếu của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt. BVSC đang liên hệ Tổ chức phát hành để yêu cầu có thông báo và hướng dẫn từ Tổ chức phát hành để có thông tin cụ thể hơn thông báo cho các trái chủ có tên trong danh sách trái chủ tính đến ngày 3/4/2022.

Chứng khoán Bảo Việt cũng cho biết tổ chức phát hành là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ với nhà đầu tư có tên trong danh sách trái chủ tính đến ngày 3/4/2021 được đăng ký lưu ký tại BVSC. Đại lý quản lý tài khoản, Đại lý quản lý Tài sản bảo đảm, Đại lý thanh toán là Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội, Tổ chức bảo lãnh thanh toán là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Thương mại Việt Tiến, Đại diện người sở hữu trái phiếu là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh có trách nhiệm phối hợp Tổ chức phát hành để thực hiện các nghĩa vụ liên quan đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.

"BVSC cam kết sẽ nỗ lực phối hợp tích cực với các tổ chức liên quan để đảm bảo quyền lợi cho các trái chủ của trái phiếu Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt", thông báo nêu rõ.

Trước đó, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã có quyết định hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu tổng trị giá 10.030 tỷ đồng của nhóm công ty liên quan Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Các công ty liên quan là Bất động sản Ngôi Sao Việt, Cung Điện Mùa Đông và Công ty Soleil (là các công ty chưa đại chúng) đã thực hiện các đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022. Lý do hủy bỏ trái phiếu là nhóm công ty Tân Hoàng Minh có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ. Các tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu có trách nhiệm dừng chuyển quyền sở hữu các trái phiếu trên. Đồng thời nhóm công ty Tân Hoàng Minh có trách nhiệm chấp hành quyết định kể từ ngày 3/4.

Trong văn bản phát đi ngày 5/4, phía Tân Hoàng Minh khẳng định các đợt phát hành này đều được tư vấn phát hành, tư vấn định giá và quản lý tài sản đảm bảo theo đúng trình tự và quy định của pháp luật, được thực hiện bởi các công ty chứng khoán, ngân hàng uy tín trên thị trường.

Tập đoàn đang làm việc với đơn vị tư vấn luật và các bên liên quan để rà soát lại toàn bộ hồ sơ phát hành trái phiếu của 9 đợt phát hành như công bố của cơ quan Nhà nước.

Trường hợp có lô trái phiếu phải hủy bỏ theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước, Tân Hoàng Minh sẽ làm việc với doanh nghiệp phát hành trái phiếu, cơ quan quản lý Nhà nước và các bên liên quan để hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã huy động từ khách hàng theo đúng quy định pháp luật.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến