Dòng sự kiện:
BVSC: Tiền Đồng sẽ mất giá dưới 3% năm nay
05/09/2022 20:08:26
Theo BVSC, áp lực mất giá của VNĐ chủ yếu đến từ việc USD tăng giá, trong khi Việt Nam vẫn duy trì được kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, lãi suất thực dương.

Ghi nhận trong báo cáo đánh giá thị trường tiền tệ tháng 8, các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết trong tháng vừa qua, Đồng Việt Nam tiếp tục ghi nhận xu hướng mất giá so với đồng USD. Trong đó, tỷ giá USD/VNĐ đã tăng thêm 0,37% trong tháng 8. So với cuối năm 2021, Đồng Việt Nam đã giảm 2,64% theo tỷ giá quy đổi với đồng bạc xanh.

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, chỉ số DXY - đo sức mạnh đồng bạc xanh với 6 đồng ngoại tệ lớn khác (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) - cũng đã tăng 3,13% trong tháng 8 và cao hơn 13,73% từ đầu năm.

Theo mẫu theo dõi của BVSC, tất cả đồng tiền tại các nước mới nổi khu vực châu Á đều ghi nhận xu hướng mất giá so với đồng USD trong tháng gần nhất. Trong đó, đồng Won của Hàn Quốc giảm mạnh nhất, hiện đã giảm 11,15% từ đầu năm, còn VNĐ ghi nhận mức giảm thấp nhất ở 2,64% từ đầu năm.

Tại Hội nghị kinh tế Jackson Hole diễn ra trong tháng 8, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) - ông Jerome Powell - đã phát đi thông điệp quyết liệt của ngân hàng trung ương trong việc đối phó với lạm phát. Theo đó, Chủ tịch FED khẳng định sẽ duy trì việc nâng lãi suất tới khi nào lạm phát được kiểm soát.

Theo giới phân tích, nhiều khả năng FED sẽ nâng lãi suất thêm 0,75 điểm % trong cuộc họp chính sách diễn ra tháng 9. Điều này dự kiến tiếp tục khiến đồng USD lên giá mạnh.

Theo BVSC, với diễn biến kể trên, áp lực mất giá hiện tại của Đồng Việt Nam chủ yếu đến từ việc đồng USD lên giá, trong khi Việt Nam vẫn duy trì được kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, lãi suất thực dương và có thặng dư thương mại.

Trung tâm phân tích này dự báo với sức mạnh nội tại cùng các biện pháp điều hành linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước, VNĐ sẽ không mất giá quá 3% trong năm nay.

Trên thực tế, thị trường tỷ giá USD/VNĐ tháng 8 vừa qua ghi nhận xu hướng giảm trong nửa đầu tháng nhưng tăng trở lại về cuối tháng. Trong đó, tỷ giá quy đổi tại các ngân hàng thương mại đều đã lên xấp xỉ mức 23.600 đồng/USD.

Công ty Chứng khoán SSI cho biết áp lực lên tiền Đồng vẫn tương đối lớn khi nguồn cung ngoại tệ năm nay không còn quá tích cực như kỳ vọng, trong khi đó đồng USD vẫn đang có xu hướng mạnh lên.

Trong bối cảnh tỷ giá biến động và chịu ảnh hưởng nhiều bởi thị trường quốc tế, SSI cũng dự báo NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt trên kênh liên ngân hàng nhằm giảm áp lực tới tỷ giá USD/VNĐ.

Trong vài tuần vừa qua, số liệu SSI ghi nhận được cho biết cơ quan quản lý tiền tệ đã bán giao ngay một lượng lớn USD trong Dự trữ ngoại hối để giảm áp lực tỷ giá.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng thị trường hiện tồn tại một số yếu tố hỗ trợ tiền Đồng trong nửa cuối năm, bao gồm dòng vốn FDI mạnh hơn, thặng dư thương mại cải thiện (dự báo đạt khoảng 7,2 tỷ USD) và thặng dư cán cân thanh toán cùng Dự trữ ngoại hối cao (tương đương 3,6 tháng nhập khẩu).

Các chuyên gia tại đây cho rằng xu hướng tăng của tỷ giá USD/VNĐ sẽ chậm lại trong nửa cuối năm nay. Trong đó, tỷ giá quy đổi đồng bạc xanh sẽ duy trì trong khoảng 22.900-23.300 đồng/USD vào cuối năm, tương ứng với mức tăng không quá 2% so với cuối năm 2021.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến