Dòng sự kiện:
BVSC ước tính Bách Hóa Xanh lỗ gần 1.900 tỷ sau nửa năm
14/09/2022 08:48:55
Chuỗi bán lẻ thực phẩm của MWG đang trong giai đoạn tối ưu hoạt động theo mô hình minimart và dự kiến có lãi trong quý cuối năm sau tái cơ cấu.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) mới có báo cáo về triển vọng kinh doanh của Công ty Đầu tư Thế giới di động (MWG), trong đó có quá trình tái cấu trúc của mảng bán lẻ Bách Hoá Xanh (BHX).

BVSC ước tính chuỗi kinh doanh thực phẩm này ghi nhận lỗ lớn 1.130 tỷ đồng trong quý II và nâng mức lỗ lũy kế từ đầu năm lên 1.883 tỷ đồng.

Riêng chi phí một lần từ đóng cửa cửa hàng là 264 tỷ đồng và lỗ hoạt động (tức là bao gồm các chi phí liên quan đến thay đổi layout) là 866 tỷ trong quý vừa qua.

Số liệu của cùng kỳ năm ngoái cho thấy BHX chỉ lỗ trước thuế 423 tỷ đồng trong quý II/2021 và lũy kế nửa đầu năm lỗ 1.061 tỷ đồng.

Hiệu quả kinh tế thấp hơn là do chuỗi bán lẻ này tiến hành đợt tái cấu trúc mạnh mẽ với việc đóng hàng trăm cửa hàng không hiệu quả, thay đổi cách bố trí, cắt bỏ các mặt hàng có nhu cầu thấp, xả kho giảm đến 50% giá sản phẩm...

Báo cáo mới nhất cho thấy doanh nghiệp tiếp tục đóng thêm 150 cửa hàng bách hóa trong tháng 7. Như vậy, đại gia bán lẻ đã đóng khoảng 400 cửa hàng so với số đầu năm, hoàn tất việc thay đổi cho hầu hết cửa hàng hiện hữu.

Dù số lượng cửa hàng ít hơn nhưng BHX vẫn duy trì được doanh số khả quan 2.300 tỷ đồng trong tháng 6, biên lợi nhuận gộp quý II cũng ổn định ở mức 25%.

Thậm chí số liệu kinh doanh tháng 7 còn ghi nhận doanh số đạt 2.350 tỷ đồng, dù giảm mạnh so với mức đỉnh cùng kỳ nhưng vẫn tiếp đà tăng trưởng dương qua từng tháng kể từ tháng 3 đến nay.

Chuyên gia BVSC tin rằng kết quả này được thúc đẩy bởi gia tăng lưu lượng khách và quy mô giỏ hàng. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng được cải thiện lên 1,3 tỷ đồng trong tháng 7 và dự kiến đạt 1,5 tỷ đồng trong quý IV.

Đơn vị phân tích dự báo BHX sẽ ghi nhận lãi trong quý cuối năm sau khi tái cơ cấu, điều này ngụ ý rằng mảng kinh doanh thực phẩm sẽ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của MWG kể từ năm 2023 trở đi.

Thực tế lãnh đạo Bách Hóa Xanh cũng nói chuỗi đã qua giai đoạn củng cố nền tảng vững và chuyển sang bước tiếp theo là tối ưu vận hành như tập trung cho logistics và mảng online, để chuẩn bị cho việc mở rộng.

BVSC dự báo giai đoạn tối ưu sẽ giúp cải thiện hơn nữa doanh thu/cửa hàng nhờ gia tăng lưu lượng và giá trị đơn hàng, cắt giảm các cửa hàng hiệu quả thấp, tăng năng suất nhân viên, tăng bán hàng trực tuyến.

Biên lợi nhuận gộp cải thiện tốt nhờ giảm áp lực từ việc giải phóng hàng tồn kho, khả năng thương thảo cao hơn với các nhà cung cấp khi danh mục sản phẩm cô đọng từ khoảng 5.000 xuống 2.000-3.000 SKUs và giảm thiểu hàng hư hỏng và chiết khấu nhờ dự báo chính xác hơn.

Mô hình minimart mà BHX đang tái cấu trúc. Nguồn: BVSC.

Các chuyên gia trên đánh giá quy mô thị trường hàng tạp hóa của Việt Nam ở mức trên 50 tỷ USD, thống thị chủ yếu bởi tạp hóa truyền thống (~80%), trong khi các cửa hàng tạp hóa hiện đại chỉ đang mở rộng thị phần.

Kantar dự báo các kênh bán hàng minimart sẽ tiếp tục mở rộng thị phần từ mức 8% hiện tại lên 12% vào cuối năm 2025 ở khu vực thành thị, bởi yếu tố tiện lợi và cuộc sống người dân bận rộn hơn.

Theo đó BHX có thể hường lợi trong câu chuyện dài hạn của thị trường tạp hóa. Chuỗi này đang tái cấu trúc theo hướng chuyển từ mô hình chợ “hiện đại” sang hình thức minimart.

Các dịch vụ đặc biệt của mô hình minimart này bao gồm vị trí thuận tiện, chỗ đậu xe trực tiếp trước cửa hàng, dịch vụ khách hàng tốt và giá cả cạnh tranh, thời gian mua sắm khoảng 15 phút...

Gần đây, Reuters đưa tin MWG đã thuê tư vấn để xem xét thoả thuận bán 20% cổ phần của chuỗi BHX với mức định giá doanh nghiệp sẽ lớn hơn 1,5 tỷ USD, hoàn tất vào quý I/2023. Tuy nhiên MWG đã lên tiếng khẳng định các thông tin này không chính xác và không chia sẻ thêm vì bảo mật.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến