Dòng sự kiện:
'Cá mập' gom 30 tấn vàng
10/01/2023 15:40:47
“Cá mập” trên thị trường vàng mua thêm 30 tấn trong tháng 12, khiến giá vàng giao dịch ở mức cao.

Theo Kitco, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thông báo tăng dự trữ vàng thêm 30 tấn trong tháng 12. Trong tháng 11, Trung Quốc cũng đã mua 32 tấn vàng. Dự trữ vàng của Trung Quốc hiện đạt tổng cộng 2.010 tấn.

Một số nhà phân tích cho rằng, động thái mua vàng của Trung Quốc khiến cho giá kim loại quý tăng, lên gần mức 1.900 USD/ounce.

Jim Wyckoff, nhà phân tích kỹ thuật cấp cao tại Kitco cho biết, thị trường diễn biến tích cực khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mua nhiều vàng như vậy. Việc mua vàng của ngân hàng trung ương là "đồng tiền thông minh".

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại có ý kiến trái chiều. Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, cho biết, lượng vàng nắm giữ của Trung Quốc chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng dự trữ của các ngân hàng trung ương.

Giá vàng giao dịch ở mức cao. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc đa dạng hoá tài sản từ USD sang vàng. Lượng vàng nắm giữ của nước này tăng khoảng 5,5 tỷ USD, lên mức 117,2 tỷ USD, tương đương hơn 5%, vào tháng 12.

Ông cho hay, cuối năm 2020, lượng vàng nắm giữ của Trung Quốc trị giá 118,2 tỷ USD. Tính theo tỷ lệ phần trăm của tổng dự trữ, tỷ trọng vàng hầu như không thay đổi trong hai năm. Trung Quốc tiếp tục mua vàng trong bối cảnh các ngân hàng trung ương duy trì nguồn dự trữ kim loại quý.

Krishan Gopaul, nhà phân tích cấp cao về thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Á tại Hội đồng vàng thế giới, cho biết, từ quý I-III/2022, các ngân hàng trung ương mua 673 tấn vàng.

Trong một báo cáo được công bố vào tuần trước, Gopaul cho hay, các ngân hàng trung ương mua 50 tấn vàng trong tháng 11.

Cùng với Trung Quốc, Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ mua thêm 19 tấn vàng và Ngân hàng Trung ương Cộng hòa Kyrgyzstan mua 3 tấn vàng.

Ông đánh giá, các ngân hàng trung ương tích lũy vàng ở mức cao nhiều thập kỷ trong năm qua.

Sean Fieler, Giám đốc đầu tư của Equinox Partners, cho biết, nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương năm 2022 là yếu tố thay đổi cuộc chơi, chứng minh vàng là kênh đầu tư hiệu quả. Dự trữ vàng của Trung Quốc vẫn ở mức thấp và có khả năng tăng trong thời gian tới.

Tác giả: Duy Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến