Dòng sự kiện:
Ca sĩ Việt hợp tác ê-kíp Hàn Quốc: 'Con dao hai lưỡi'
16/10/2017 13:47:46
Tuy giúp ca sĩ Việt thay đổi phong cách và học hỏi kinh nghiệm, nhưng việc hợp tác với nhạc sĩ Hàn Quốc cũng tồn tại mặt trái, đặc biệt là vấn đề ca từ khó hiểu, vô nghĩa.

Chi Pu với mong muốn được khán giả nhớ đến với vai trò ca sĩ thay vì hot girl đã tung ra MV Từ hôm nay, một sản phẩm được ê-kíp của cô đầu tư lớn. Quyết tâm có một sản phẩm ra mắt hoành tráng, cô quyết định hợp tác với ê-kíp Hàn Quốc từng làm việc với Sistar, T-ara…

Chi Pu không phải trường hợp đầu tiên hợp tác với ca sĩ, nhạc sĩ Hàn Quốc, nhưng cô cùng sản phẩm đầu tay là minh chứng cụ thể, mới mẻ nhất cho thấy sự được và mất từ những màn bắt tay xuyên biên giới này.

Trước đó, nhiều sản phẩm hợp tác Việt - Hàn tuy cũng vấp phải ý kiến trái chiều vì vấn đề phong cách, nhưng chúng vẫn được khán giả trẻ đón nhận như một làn gió mới mẻ ở thị trường nội địa.

Đem đến làn gió mới

Hai thị trường âm nhạc Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều cách biệt. Khi Vpop vẫn trung thành với những bản ballad nhẹ nhàng cùng lối MV kể chuyện có phần cũ kỹ, Kpop đã nhanh chóng trở nên phổ biến trên thế giới với âm nhạc trẻ trung, hợp thời, đặc biệt là cách xây dựng hình tượng ca sĩ thần tượng hoàn hảo về ngoại hình, phong cách trình diễn lẫn vũ đạo và lối sản xuất MV mới mẻ.

Bởi thế, khi xét đến hiệu quả, sự mới mẻ, đặc biệt về phần phong cách, hình ảnh là yếu tố đầu tiên cần kể đến trong những màn hợp tác giữa đồng nghiệp 2 nước. Và trong thời điểm đa số ca sĩ hướng tới dòng nhạc thị trường, giải trí nhằm đáp ứng nhu cầu khán giả trẻ thì việc thay đổi hình ảnh là quan trọng. Điều này cũng lý giải vì sao ngày càng có nhiều ca sĩ Việt hợp tác với nhạc sĩ Hàn.

Sự thay đổi được thể hiện rõ ràng qua sản phẩm, điển hình Baby Baby, Love Rain của Monstar, Take It Slow (Lime), Đêm (Trang Pháp) hay đặc biệt album vol.5 Vút bay của Mỹ Tâm.

Với Monstar, hình tượng nam sinh dễ thương, ngọt ngào trong MV đầu tay Baby Baby do VTPB (ê-kíp thực hiện MV Mr. Mr (SNSD), Without You (NCT)…) sản xuất có thể đã trở nên quen thuộc ở Kpop nhưng với Vpop, chưa ca sĩ, nhóm nhạc nào khai thác thành công.

Ngoại hình sáng, vũ đạo tốt cùng MV có 2/3 cảnh quay được thực hiện tại Seoul, Hàn Quốc giúp nhóm khởi đầu khả quan, nhất là trong thời điểm Vpop khan hiếm nhóm nhạc.

Sau 16 năm phát triển sự nghiệp, album Vút bay được thực hiện trong khoảng 3 tháng Mỹ Tâm làm việc tại Hàn Quốc vẫn là cột mốc quan trọng nhất đánh dấu sự thay đổi về mặt hình ảnh lẫn âm nhạc.

Các ca khúc trong album được viết theo những thể loại khác nhau như house, dance, rap... cho thấy bước chuyển mình rõ rệt, từ Mỹ Tâm nhẹ nhàng, trong sáng trở nên trưởng thành, mạnh mẽ.

Với 15.000 bản bán ra trong tuần đầu, sản phẩm này có thành tích kém hơn album trước của “Họa my tóc nâu”, nhưng đổi lại, nó giúp cô nhận được nhiều giải thưởng, ví dụ Ca sĩ được yêu thích nhất tại Làn Sóng Xanh 2006.

Bối cảnh đậm chất Kpop trong MV của Monstar.Học hỏi kinh nghiệm

Kpop đang đứng ở vị trí cách xa so với Vpop, và bản thân khán giả Việt cũng chịu ảnh hưởng rất lớn từ văn hóa nước này. Trước hết để đáp ứng nhu cầu khán giả trong nước và sau tới là phát triển trên thị trường quốc tế, Vpop cần rút ngắn khoảng cách đó.

Và hành động đem lại hiệu quả cao nhất chính là hợp tác với nhà sản xuất nước bạn. Bởi, qua đây, ca sĩ Việt có cơ hội học hỏi nhiều kinh nghiệm từ ngành công nghiệp âm nhạc quy mô lớn và chuyên nghiệp.

Trao đổi về quãng thời gian làm việc với ê-kíp nước ngoài, Monstar cho biết điều khiến nhóm tự hào nhất chính là trau dồi được những bài học và kinh nghiệm làm nghề.

“Hàn Quốc, xứ sở của ngành công nghiệp giải trí luôn có rất nhiều điều để học hỏi. Bản thân chúng tôi được tiếp nhận tư duy âm nhạc hiện đại, văn minh, phong cách làm việc chuyên nghiệp, đúng giờ và thân thiện. Nhóm cũng có dịp trải nghiệm quá trình sản xuất, tập luyện của các Idol Hàn Quốc với chất lượng cao và tiêu chuẩn”, các thành viên nói.

Không chỉ thể hiện những ca khúc do nhạc sĩ nước ngoài sáng tác, Lime còn có thời gian dài hoạt động tại thị trường Hàn Quốc. Quãng thời gian đó khiến nhóm gặp nhiều khó khăn vì khác biệt ngôn ngữ, văn hóa nhưng đổi lại họ có cơ hội trau dồi, nâng cao kỹ năng thanh nhạc, vũ đạo và cả khả năng diễn xuất, biểu cảm trên sân khấu.

Đồng thời, nhóm được tiếp cận với văn hóa đào tạo thần tượng đúng chuẩn Kpop, mô hình đã làm nên thành công cho những nhóm nhạc nổi tiếng như SNSD, Big Bang, EXO…

Chi Pu hợp tác với 2 nhà sản xuất Hàn Quốc.

Bài toán khó giải

Dù vậy, những tranh cãi xoay quanh MV của Lime, Monstar hay đặc biệt là Chi Pu cho thấy việc hợp tác với nhà sản xuất xứ sở kim chi cũng như con dao hai lưỡi.

Nó có thể đem lại sự mới mẻ nhưng khó tránh khỏi phản ứng trái chiều, trong đó, ý kiến thường thấy nhất chính là quá giống phong cách Hàn Quốc và đánh mất màu sắc âm nhạc Việt. Chưa kể, việc chuyển một ca khúc Kpop sang tiếng Việt cũng dễ bị sai lệch.

Ở trường hợp MV Từ hôm nay, có rất nhiều lý do khiến sản phẩm này bị ghét bỏ, trong đó, nguyên nhân lớn nhất là nhược điểm giọng hát của Chi Pu. Tiếp đó, phần giai điệu nhạt nhòa, ca từ vô nghĩa càng khiến sản phẩm này mất điểm.

Trang Pháp đảm nhận việc viết lại lời Việt cho ca khúc được sáng tác bởi bộ đôi nhà sản xuất Krazy Park và Eddy Park. Tuy nhiên, các phân đoạn hoàn toàn không ăn nhập với nhau khiến tổng thể ca khúc không làm bật thông điệp chính.

Sản phẩm đầu tay của Chi Pu mang đậm phong cách Hàn Quốc từ giai điệu lẫn phong cách. Tuy nhiên, thay vì phát huy ưu điểm của âm nhạc nước này, Từ hôm nay lại bộc lộ nhược điểm mà một ca khúc nhạc Hàn lời Việt khác cũng từng vấp phải, đó là Đừng vội của Lime.

Với Đừng vội, ngoài vấn đề ca từ khó hiểu, vô nghĩa, ca khúc còn bị “ném đá” vì quá giống âm nhạc Hàn Quốc. Và bản thân Lime cũng thừa nhận do MV được sản xuất bởi ê-kíp Kpop nên khó tránh khỏi so sánh.

Trước câu hỏi có lo sợ bị ảnh hưởng bởi Kpop mà mất đi phong cách riêng, Monstar từng khẳng định: "Học hỏi phải có chọn lọc, thay vì cái gì cũng đưa vào sản phẩm âm nhạc của mình".

Tuy nhiên, qua những MV hợp tác Việt - Hàn cùng phản ứng của người xem, có thể thấy đây là bài toán khó giải với bất cứ ca sĩ nào có ý định hợp tác cùng nhạc sĩ nước ngoài, nhất là trong thời điểm fan Kpop ở Việt Nam rất đông đảo và cuồng nhiệt.

Theo Tri thức trực tuyến

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến