Dòng sự kiện:
Các cảng hàng không sẽ dừng thu phí vào sân bay nếu Bộ GTVT đồng ý?
24/01/2018 10:35:11
Liên quan đến việc thu phí ô tô vào sân bay, Tổng công ty Cảng Hàng không VN (ACV) sẵn sàng dừng nếu Bộ GTVT đồng ý.

Tuổi Trẻ đưa tin, Cục Hàng không cho biết có một số cảng hàng không trên thế giới thu tiền việc sử dụng sân, đường dẫn vào nhà ga hàng không như: Edmonton (Canada), Edinburgh (Scotland), Glasgow (Scotland), London Stansted, East Midland (Anh), Cardiff (Xứ Wales).

Tuy nhiên, cục này công nhận hiện hầu hết các cảng hàng không trong khu vực và trên thế giới đều không thu tiền sử dụng sân, đường như: Singapore, Campuchia, Lào, Hong Kong, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Nhật Bản...

Việc đề xuất tạm dừng của Cục Hàng không được đưa ra trong văn bản do cục trưởng Đinh Việt Thắng ký gửi Bộ Giao thông - Vận tải báo cáo về việc thu tiền sử dụng sân, đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không, sân bay. 

Trước mắt, theo cục này, việc tạm dừng được đề xuất thực hiện cho đến khi phương án xử lý của Bộ GTVT, Bộ Tài chính được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về việc thu tiền sử dụng sân, đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô đưa đón, trả khách của ACV, Cục Hàng không cho biết: giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của Luật hàng không dân dụng VN và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Tuy nhiên, các thông tư của Bộ Giao thông - Vận tải lại không quy định danh mục giá dịch vụ "sử dụng sân, đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô đưa đón, trả khách tại các cảng hàng không".

Bên cạnh đó, thực hiện Thông báo số 590/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến kết luận của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT nên báo cáo Chính phủ tạm dừng việc thu tiền sử dụng sân, đường dẫn vào nhà ga hàng không.

Hiện cả nước có 21/22 sân bay do ACV quản lý đang thu phí dịch vụ ô tô ra vào sân bay.

Theo Vietnamnet, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV cho biết, nếu Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không, ACV sẽ lập tức dừng thu phí.

Tuy nhiên, việc thu phí này được thực hiện từ năm 2000 theo quyết định của Cục trưởng Cục Hàng không VN.

Theo ông Thanh, để đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, chi phí khai thác, bảo trì, sửa chữa, đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng, tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng, việc thu phí dừng, đỗ với ô tô đưa đón trả khách tại nhà ga hành khách là đảm bảo nguyên tắc đầu tư, khai thác, không nhằm mục đích kinh doanh. Việc thu này phù hợp với quy định của luật Hàng không dân dụng VN, luật Đất đai và thông lệ quốc tế…

Mặc dù vậy, ông Thanh cũng nói rõ, ACV cũng nhận thấy đất xây dựng đường dẫn vào nhà ga được nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, trong khi dịch vụ đường dẫn vào nhà ga là dịch vụ bắt buộc sử dụng, tác động đến số đông.

Vì thế, ACV kiến nghị Nhà nước coi đây là dịch vụ phi hàng không thiết yếu, được Nhà nước quản lý giá theo quy định tại luật Hàng không dân dụng VN.

Theo đó Bộ GTVT sẽ quy định khung giá cụ thể về loại hình dịch vụ này.

Quang Hưng (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến