Dòng sự kiện:
Các công ty lớn chi trả cổ tức lên tới 568 tỷ USD trong quý 2
31/08/2023 17:25:19
Tổng cộng 1.200 công ty lớn nhất thế giới đã trả cổ tức với giá trị khoảng 568,1 tỷ USD trong quý 2/2023, tương ứng với mức tăng 4,9% trong một năm, chưa kể những khoản thanh toán đặc biệt.

Ngân hàng HSBC có thể đứng số một về tăng trưởng cổ tức toàn cầu trong cả năm nay. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhật báo Le Monde của Pháp cho biết theo một nghiên cứu, cổ tức toàn cầu, phản ánh lợi nhuận kiếm được trong thời kỳ phục hồi sau COVID-19, dự kiến sẽ vượt 525 tỷ euro (573,3 tỷ USD) vào năm 2023.

Mặc dù các dấu hiệu suy thoái của kinh tế toàn cầu ngày càng gia tăng, nhưng kế hoạch trả cổ tức cho các cổ đông của các công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán vẫn không hề bị cản trở.

Tổng cộng, 1.200 công ty lớn nhất thế giới đã trả cổ tức với giá trị khoảng 568,1 tỷ USD trong quý 2/2023, theo nghiên cứu của công ty quản lý tài sản Janus Henderson công bố ngày 30/8.

Số tiền tương ứng với mức tăng 4,9% trong một năm, đó là chưa kể những khoản thanh toán đặc biệt.

Giải mã lý do các công ty vẫn trả cổ tức mạnh trong bối cảnh suy thoái toàn cầu, nhật báo Le Monde cho rằng mức tăng trưởng bền vững liên tục này là hợp lý vì cổ tức tương ứng với một phần lợi nhuận kiếm được trong năm trước khi trả cổ tức.

Thực tế hiện nay phản ánh mức tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2022, vốn đã đạt mức cao lịch sử, cùng với những lý do khác như sự phục hồi liên tục sau COVID-19, giá năng lượng cao và lãi suất tăng.

Do đó, 88% công ty vẫn duy trì hoặc tăng cổ tức trong giai đoạn từ tháng 4-6/2023.

Nhờ lãi suất tăng, ngân hàng cũng có lợi nhuận, và lĩnh vực tài chính là động lực chính dẫn đến mức tăng cổ tức này trong quý 2/2023.

Trên toàn cầu, số tiền các ngân hàng cho vay đã tăng 19,7% trong một năm, lên 85,3 tỷ USD - mức kỷ lục được ghi nhận cho tới nay.

Điển hình, ngân hàng BNP Paribas của Pháp, với 4,8 tỷ euro cổ tức được chia, đã trở lại vị trí thứ sáu trong bảng xếp hạng thế giới về những công ty trả cổ tức nhiều nhất.

Mức 3,9 euro trên mỗi cổ phiếu được thanh toán vào ngày 22/5 vừa qua đảm bảo cho các cổ đông của ngân hàng hàng đầu châu Âu mức lợi nhuận 6,5% ở mức giá hiện tại.

Một ngân hàng khác là HSBC đã trả cổ tức nhiều hơn dự kiến và có thể đứng số một về tăng trưởng cổ tức toàn cầu trong cả năm nay.

Theo giải thích của ông Ben Lofthouse, một trong những nhà quản lý bộ phận nghiên cứu thị trường cổ tức của công ty Janus Henderson, một tập đoàn quản lý tài sản toàn cầu của Anh-Mỹ có trụ sở tại London (Vương quốc Anh), tình hình kinh tế kém khởi sắc thường không mang lại thuận lợi cho các ngân hàng, nhưng việc kết thúc giai đoạn lãi suất rất thấp vừa qua lại có tác động tích cực rất mạnh mẽ đến lợi nhuận của các tổ chức ngân hàng.

Do đó, sự hào phóng của các ngân hàng đối với các cổ đông của họ phần nào bù đắp cho sự sụt giảm cổ tức trong lĩnh vực khai thác mỏ, vốn đang làm suy yếu mức tăng trưởng cổ tức ở Vương quốc Anh (+2,9%).

Ngoài BNP Paribas, bốn công ty của Pháp cũng được nêu tên trong top 20 do Janus Henderson đưa ra. Đó là tập đoàn dược phẩm Sanofi, công ty bảo hiểm Axa, tập đoàn xa xỉ phẩm LVMH và tập đoàn năng lượng Engie.

Đặc biệt, nhờ phiếu trợ giá năng lượng của Engie, cổ tức được trả bởi các công ty niêm yết của Pháp đã tăng tổng cộng 10,3% trong quý 2/2023 lên 49,5 tỷ euro.

Chỉ riêng Pháp đã chiếm gần 30% số tiền trả cổ tức của các công ty niêm yết ở châu Âu, trừ Vương quốc Anh.

Trong số những "ngư ông đắc lợi" trong những tháng gần đây, còn có các cổ đông của tập đoàn logistics khổng lồ của Thụy Sỹ Kuehne+Nagel.

Lợi nhuận của tập đoàn này đã tăng lên đáng kể vào năm 2022 nhờ tình hình hoạt động rất tốt của ngành vận tải hàng hải, giúp cổ tức tăng 40%.

Nhà sản xuất ôtô BMW của Đức, cũng đã phân phối lợi nhuận cho các cổ đông với cổ tức tăng 42% trong một năm và tăng hơn gấp đôi so với mức trước đại dịch.

Tình hình châu Âu có vẻ tốt, nhưng ở bên kia Đại Tây Dương, thị trường có vẻ ảm đạm hơn. Cổ tức do các công ty Mỹ trả chỉ tăng 4,6% và giảm tốc trong quý thứ sáu liên tiếp.

Lý do là trong thời kỳ đại dịch, cổ phiếu của các công ty này vẫn luôn ổn định và giảm ít hơn so với các khu vực khác trên thế giới./.

Tác giả: Thu Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến