Dòng sự kiện:
Các công ty thủy điện ở Quảng Nam nói gì khi bị nhắc nhở vận hành hồ chứa?
04/04/2023 16:35:18
Các hồ chứa sẽ được vận hành đảm bảo quy định, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước, góp phần đảm bảo cung cấp nước an toàn cho hạ du đến cuối mùa cạn 2023.

Trước đó, Người Đưa Tin đã thông tin việc 4 thủy điện ở Quảng Nam bị nhắc nhở vì vận hành hồ chứa. Việc vận hành hồ chứa thủy điện không bảo đảm theo quy trình vận hành liên hồ có nguy cơ gây cạn kiệt hồ chứa, không bảo đảm cấp nước an toàn cho hạ du đến cuối mùa cạn, đặc biệt có khả năng gây ra thiếu nước sinh hoạt nếu xảy ra hạn hán, xâm nhập mặn.

Ngày 4/2, theo Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.Đà Nẵng, đơn vị đã nhận được báo cáo về việc tuân thủ quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn của các chủ thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Hồ chứa tại Thủy điện Sông Bung 4.

Theo ông Lê Đình Bản, Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Bung, hiện, đơn vị là chủ hai thủy điện Sông Bung 2 và Sông Bung 4. Trên cơ sở số liệu thống kê vận hành, từ đầu mùa cạn đến nay, hai hồ Sông Bung 2 và Sông Bung 4 đã thực hiện cơ bản đảm bảo được quy định về mực nước hồ và lưu lượng cấp nước hạ du cho địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vận hành gặp phải khó khăn do các tổ máy vận hành phát điện nên phục thuộc vào ràng buộc của hệ thống điện.

Trong khoảng thời gian từ 20/3 đến 27/3, phụ tải hệ thống điện tăng cao do ảnh hưởng của nắng nóng tại miền Bắc nên các tổ máy của Nhà máy thủy điện Sông Bung 2 và Sông Bung 4 bị huy động phát điện để đáp ứng nhu cầu của phụ tải, lưu lượng chạy máy trung bình ngày cao hơn so với yêu cầu cấp nước hạ du theo quy định. Điều này dẫn đến mực nước hồ giảm so với khoảng mực nước yêu cầu theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn.

Hồ chứa tại Thủy điện A Vương.

Trong khi đó, ông Ngô Xuân Thế, Phó Tổng Giám đốc Công ty thủy điện A Vương thông tin, từ đầu mùa cạn năm 2023 đến nay, hàng ngày, Nhà máy thủy điện A Vương thực hiện lập kế hoạch vận hành luôn tuân thủ đúng các quy định về thời gian vận hành, số giờ vận hàng, lưu lượng chạy máy xả về hạ du trung bình ngày đảm bảo tương ứng theo mực nước hồ 10 ngày.

Tuy nhiên, có một số thời điểm giữa việc lập kế hoạch sản xuất của nhà máy và thời gian, công suất huy động thực hiện các tổ máy có sự sai khác là do yếu tố bất khả kháng. Nhà máy hoàn toàn bị động trong việc khởi động và dừng các tổ máy do phụ thuộc vào nhu cầu phụ tải của hệ thống điện Quốc gia.

Qua theo dõi của Nhà máy, trong thời gian qua, nắng nóng cục bộ xảy ra trên phạm vi cả nước, do đó, nhu cầu phụ tải của hệ thống điện tăng cao. Để đảm bảo an toàn, ổn định hệ thống điện, đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện trong toàn quốc (A0) thực hiện huy động cao tất cả các tổ máy phát điện tại nút phụ tải miền Trung để đáp ứng nhu cầu phụ tải 3 miền, trong đó có Nhà máy Thủy điện A Vương.

“Trên cơ sở nguồn nước hiện tại và nhận định tình hình thủy văn nước về hồ các tháng tiếp theo tiếp tục kém với tần suất khoảng 65% đến 90%, bám sát nhu cầu sử dụng nước hạ du, công ty chủ động phối hợp các đơn vị liên quan lập kế hoạch khai thác, vận hành hồ đảm bảo các quy định và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước hiện có, góp phần đảm bảo cung cấp nước an toàn cho hạ du đến cuối mùa cạn 2023”, ông Thế cam kết.

Chủ thủy điện cam kết sẽ vận hành hồ chứa đúng quy định góp phần đảm bảo cung cấp nước an toàn cho hạ du đến cuối mùa cạn 2023.

Trước đó, ngày 23/3, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.Đà Nẵng gửi văn bản đến Cục Quản lý tài nguyên nước, đề nghị tiếp tục quan tâm, đôn đốc, chỉ đạo chủ các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn vận hành đúng quy định, đảm bảo cấp nước an toàn đến cuối mùa cạn năm 2023.

Sở Tài nguyên và Môi trường nhận thấy, thông tin, số liệu dự báo như trên kết hợp với việc các hồ vận hành không bảo đảm theo quy trình vận hành liên hồ có nguy cơ gây cạn kiệt hồ chứa, không bảo đảm cấp nước an toàn cho hạ du đến cuối mùa cạn, đặc biệt có khả năng gây ra thiếu nước sinh hoạt nếu xảy ra hạn hán, xâm nhập mặn.

Vì vậy, để bảo đảm cấp nước an toàn cho hạ du từ nay đến cuối mùa cạn năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị các chủ hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn vận hành hồ theo đúng quy định của quy trình vận hành liên hồ; điều chỉnh lưu lượng xả, thời gian xả phù hợp nhằm đưa dần mực nước hồ bảo đảm khoảng mực nước quy định của quy trình vận hành.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng khuyến nghị, việc điều chỉnh chế độ vận hành (lưu lượng, thời gian) xả nước xuống hạ du của các hồ được thực hiện cho đến khi mực nước hồ không thấp hơn khoảng mực nước quy định của quy trình.

Công ty cổ phần Thủy điện Đắk Mi bị nhắc nhở vì để mực nước hồ chứa tại Thủy điện Đắk Mi 4 thấp hơn quy định.

Sau đó, ông Ngô Mạnh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường có công văn yêu cầu về việc vận hành các công trình hồ chứa thủy điện A Vương, Đắk Mi 4, Sông Bung 2 và Sông Bung 4.

Theo ông Hà, qua theo dõi, giám sát thông tin, số liệu vận hành của các hồ chứa thủy điện Đắk Mi 4 thuộc Công ty cổ phần Thủy điện Đắk Mi, Sông Bung 2; Sông Bung 4 thuộc Công ty thủy điện Sông Bung và hồ chứa thủy điện A Vương thuộc Công ty cổ phần thủy điện A Vương, Cục Quản lý tài nguyên nước thấy rằng, đến ngày 28/3, mực nước các hồ chứa đang thấp hơn khoảng mực nước quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn.

Đồng thời, công ty phải phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng thủy văn, mực nước hồ, lưu lượng đến hồ, độ mặn tại cửa lấy nước Nhà máy nước Cầu Đỏ đảm bảo việc cấp nước an toàn cho sản xuất, sinh hoạt của các địa phương ở hạ du, đặc biệt là cấp nước cho Tp.Đà Nẵng.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến