Dòng sự kiện:
Các đại sứ của 27 nước EU ấn định thời gian họp về Brexit
19/10/2019 09:30:31
Bất kể kết quả của cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Anh ra sao, các đại sứ 27 nước EU sẽ nhóm họp vào ngày 20/10 tại Brussels để bàn về vấn đề Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.

Quốc kỳ Anh (phía trên) và cờ Liên minh châu Âu (EU) phía dưới bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà ngoại giao của 27 nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ gặp lại vào ngày 20/10 cho một cuộc họp dành riêng về vấn đề Anh rời khỏi EU (gọi là Brexit), để phê duyệt Thỏa thuận rút lui hoặc đồng ý cho nước Anh một sự trì hoãn mới.

Chương trình mới được ấn định vào ngày 18/10 tại Brussels, khi các nhà lãnh đạo châu Âu kết thúc Hội nghị thượng đỉnh, nơi họ tán thành một thỏa thuận Brexit mới.

Ngày 19/10, một cuộc bỏ phiếu cho thỏa thuận sẽ được tiến hành tại Hạ viện Anh. Bất kể kết quả của cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Anh ra sao, các đại sứ 27 nước EU sẽ nhóm họp vào ngày 20/10 tại Brussels để bàn về vấn đề Brexit. Tất cả các kịch bản đã sẵn sàng được gửi đến các đại sứ EU.

Nếu Nghị viện Anh từ chối, các đại sứ sẽ phải chuẩn bị cho một cuộc họp Hội nghị thượng đỉnh mới để quyết định có cho nước Anh trì hoãn thời hạn Brexit hay không.

Hội nghị thượng đỉnh bất thường này dự kiến được triệu tập vào cuối tuần tới hoặc đầu tuần sau đó.

Trong trường hợp Hạ viện Anh bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit, các đại sứ sẽ phải thông qua văn bản để nó có thể được trình lên Nghị viện châu Âu, dự kiến sẽ được nhóm họp vào ngày 23 hoặc 24/10 để phê chuẩn Thỏa thuận cũng như tuyên bố chính trị về mối quan hệ tương lai.

Trước thềm bỏ phiếu tại Hạ viện Anh, sự lo lắng đang ngự trị tại Ủy ban châu Âu cũng như các quốc gia thành viên. Nhiều người nghĩ tới một kết quả quá sít sao và giả thiết về một sự trì hoãn mới.

Trong cuộc họp báo ngày 18/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố không đặt mình vào trường hợp Hạ viện Anh sẽ bỏ phiếu ra sao, nhưng ông không tin rằng sẽ có một sự gia hạn mới. Ông nói không biết quốc gia nào khác sẽ phản đối việc gia hạn, nhưng Pháp sẽ làm việc này.

Theo đánh giá của giới quan sát, thực tế châu Âu đang ở thế đôi bên cùng có lợi. Nếu có thỏa thuận được thông qua tại Hạ viện Anh, họ được hưởng lợi; nhưng trong trường hợp thỏa thuận bị bác bỏ, họ sẽ đặt cược vào một cuộc tổng tuyển cử mà đương kim Thủ tướng Anh Boris Johnson có thể giành chiến thắng. Khi đó, để vượt qua thỏa thuận sẽ chỉ là vấn đề thời gian.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến