Dòng sự kiện:
Các ngân hàng Trung ương toàn cầu cảnh báo biến động thị trường
08/11/2014 11:09:05
ANTT. VN - Các ngân hàng Trung ương toàn cầu cho biết thị trường tài chính có thể rơi vào cơn hỗn loạn một lần nữa khi bắt đầu rút kích thích tiền tệ.

ngân-hàng-trung-ương

Ngân hàng Trung ương châu Âu (nguồn: Internet)

Janet Yellen và William C. Dudley của Cục Dự trữ Liên bang, Agustin Carstens của Mexico và Mark Carney - thống đốc Ngân hàng Anh đã có mặt tại hội nghị Paris của các nhà hoạch định chính sách ngày hôm qua. Hội nghị bàn về  về hậu quả tiềm năng của sự thay đổi cuối cùng từ lãi suất thấp kỷ lục để phục hồi tăng trưởng kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trong năm 2008.

"Bình thường có thể dẫn đến một số biến động tài chính tăng cao," Yellen nói trước hội nghị triệu tập bởi Ngân hàng của Pháp. Carney cho biết "quá trình chuyển đổi có thể gập ghềnh."

Các ý kiến đề nghị ngân hàng Trung ương tập trung chuẩn bị tốt hơn cho những tác động toàn cầu của bất kỳ thu hồi nào vào năm 2013, khi  Chủ tịch Ben S. Bernanke bất ngờ về việc Fed giảm mua trái phiếu. Điều đó đã đẩy lo lắng của các nhà đầu tư trên toàn thế giới lên một cách dữ dội.

Chủ tịch Fed Yellen và Dudley, chủ tịch của Ngân hàng Fed New York đã nhận ra tầm quan trọng rõ ràng của các quan chức Mỹ trong kế hoạch của họ.

"Cục Dự trữ Liên bang sẽ cố gắng rõ ràng và minh bạch trong việc hoạch định chiến lược chính sách tiền tệ để giảm thiểu khả năng xảy ra bất ngờ có thể phá vỡ thị trường tài chính", Yellen nói.

Báo cáo ngày hôm qua cho thấy một sự suy giảm tỷ lệ thất nghiệp Mỹ trong sáu năm vừa qua và 214.000 công nhân bổ sung vào biên chế. Điều này có thể giữ Fed trên đà tăng lãi suất vào năm tới. Các quan chức Fed tuần trước đã kết thúc mua sắm tài sản hàng tháng.

Chính sách ổn đinh

 “Chính sách tiền tệ nới lỏng vẫn còn hợp lý” -  Yellen nói khi cô thúc giục các đồng nghiệp của mình "sử dụng tất cả các công cụ có sẵn, bao gồm cả chính sách độc đáo, để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và đạt được mục tiêu lạm phát của họ."

"Do tính chất chậm và không ổn định của sự phục hồi, chính sách hỗ trợ vẫn cần thiết", Yellen nói.

Các ý kiến về biến động đi kèm với những lời phàn nàn từ các nhà hoạch định chính sách và các nhà đầu tư rằng tiền giá rẻ cùng  với chi phí cao hơn. Họ lo lắng: kích cầu đã  giảm áp lực lên các chính phủ cải tổ nền kinh tế của họ, bảo vệ người tiết kiệm, bong bóng tài sản tăng cao và thị trường tài chính trái quá phụ thuộc vào thanh khoản.

"Thế giới đặt quá nhiều gánh nặng lên các ngân hàng Trung ương" - Mohamed El-Erian -  Cựu giám đốc điều hành của Công ty Quản lý đầu tư Thái Bình Dương và hiện là cố vấn cho Allianz SE nói. "Đây là một cuộc hành trình, không phải là một điểm đến. Nếu cuộc hành trình kéo dài quá lâu, ngân hàng trung ương đi từ của giải pháp cho đến tạo ra vấn đề. "

Chi tiêu của chính phủ

“Chính phủ nên xem xét để chi tiêu nếu họ có thể làm cho nền kinh tế của họ linh hoạt hơn”  Giám đốc Christine Lagarde - Quỹ Tiền tệ Quốc tế nói. "Tất cả các chính sách có sẵn nên được sử dụng", bà nói.

Christian Noyer – thống đốc Ngân hàng Pháp cho biết một "nguy cơ  quan trọng nhất  của lãi suất thấp là để giải trí ảo tưởng rằng chính phủ có thể tiếp tục vay chứ không phải là những lựa chọn khó khăn và chưa cần thiết, vô thời hạn hoãn việc thực hiện các cải cách cơ cấu."

Mặc dù vậy, ECB đã nói với nhân viên của mình chuẩn bị các biện pháp khác có thể được sử dụng nếu cần thiết thúc đẩy lạm phát, và Ngân hàng Nhật Bản đang thúc đẩy chương trình mua trái phiếu.

Haruhiko Kuroda – thống đốc BOJ  cho biết tại Paris: hành động của mình được hỗ trợ bởi  chính phủ. Chính phủ cam kết cung cấp hỗ trợ và chính sách tài khóa ngắn hạn cho các thị trường cho nông nghiệp, dịch vụ và lao động linh hoạt hơn.

Áp lực thị trường

El-Erian -  một  độc giả của Bloomberg cho biết sẽ có sự phân kỳ sắp tới trên khắp thế giới khi Fed thắt chặt chính sách tiền tệ và sẽ "tạo ra áp lực" trên thị trường tài chính, đặc biệt là tiền tệ. Đồng euro trong thị trường giao dịch thấp hơn đồng đô la trong hai năm gần đây.

Một lần nữa, cổ phiếu giảm trong bối cảnh  mối quan tâm đầu tư của nền kinh tế toàn cầu đã chững lại và các ngân hàng Trung ương thiếu ngân sách để hỗ trợ.

Laurence D. Fink - Giám đốc điều hành của New York  dựa trên BlackRock Inc- cơ quan  quản lý tiền tệ lớn nhất thế giới cho biết sự suy giảm đó là "khỏe mạnh và cần thiết. "Đó là "khá sạch, khá quan trọng đối với nền tảng của thị trường", ông nói.

Hoàng Hà (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến