Dòng sự kiện:
Các nghị sỹ Mỹ xem xét vấn đề nâng trần bảo hiểm tiền gửi
20/03/2023 14:15:18
Việc vâng giới hạn bảo hiểm tiền gửi nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính với dấu hiệu là dòng tiền gửi lớn và không được bảo hiểm rút khỏi các ngân hàng nhỏ và ngân hàng khu vực.

Người dân tập trung bên ngoài trụ sở ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) ở California, Mỹ ngày 13/3. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bốn nghị sỹ Mỹ có tầm ảnh hưởng trong các vấn đề về ngân hàng ngày 19/3 cho biết họ sẽ cân nhắc có cần nâng giới hạn bảo hiểm tiền gửi liên bang lên để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính với dấu hiệu là dòng tiền gửi lớn và không được bảo hiểm rút khỏi các ngân hàng nhỏ và ngân hàng khu vực.

Phát biểu trong một chương trình truyền hình của CBS, Thượng nghị sỹ Dân chủ Elizabeth Warren, một thành viên của Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện, cho rằng nâng giới hạn bảo hiểm của Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) là một biện pháp tốt.

Hiện FDIC đang giới hạn bảo hiểm tiền gửi ngân hàng ở mức 250.000 USD cho mỗi người gửi tiền.

Khi được hỏi về mức trần phù hợp, bà Warren cho biết đây là câu hỏi cần được thảo luận và phải đảm bảo cho các doanh nghiệp nhỏ có thể nhận được tiền của mình để trả tiền lương và các chi phí khác.

Trong khi đó, nghị sỹ Mike Rounds, một thành viên Cộng hòa trong Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện, cũng được hỏi liệu mức trần 250.000 USD, vốn đã được tăng từ mức 100.000 USD trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, có còn phù hợp. Ông Rounds cho rằng có lẽ con số này là không đủ.

Đại diện đảng Cộng hòa Patrick McHenry, Chủ tịch của Ủy ban các dịch vụ tài chính của Hạ viện, cho biết ông sẽ xem xét vấn đề bảo hiểm tiền của của FDIC, song cho biết ông chưa có cuộc thảo luận nào với các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden về việc nâng mức trần bảo hiểm tiền gửi.

Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, FDIC đã tạm thời hỗ trợ tất cả các khoản tiền gửi để bảo vệ các ngân hàng nhỏ.

Các ngân hàng nhỏ và ngân hàng quy mô trung bình vẫn đang chịu áp lực từ nguy cơ khách hàng rút tiền gửi ồ ạt, dù các ngân hàng lớn đã có động thái hỗ trợ bằng cách gửi 30 tỷ USD vào First Republic Bank, ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nề sau sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hồi tuần trước cho biết việc đảm bảo cho các khoản tiền gửi ngân hàng không được bảo hiểm tại các ngân hàng khác ngoài SVB và Signature Bank đòi hỏi phải có sự ủng hộ của cả bà, Tổng thống Joe Biden và đại đa số thành viên ban điều hành của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và FDIC.

Nghị sỹ Van Hollen, một thành viên Dân chủ trong Ủy ban Tài chính Thượng viện, phát biểu trên chương trình Fox News Sunday rằng Quốc hội và các cơ quan quản lý cần xem xét mức trần bảo hiểm tiền gửi 250.000 USD, nhưng không nên giải cứu tất cả các ngân hàng./.

Tác giả: Khánh Ly

Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến