Dòng sự kiện:
Các nước G20 họp tại Ấn Độ, tìm cách giải quyết khủng hoảng nợ
17/07/2023 14:28:04
Các nước G20 bắt đầu họp thảo luận tại Ấn Độ về các thỏa thuận tái cơ cấu nợ cũng như các thỏa thuận thuế quốc tế công bằng hơn, nhằm thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu đang trì trệ.

Các nước G20 họp thảo luận về các thỏa thuận tái cơ cấu nợ. (Ảnh: POS-KUPANG.COM/TTXVN)

Ngày 17/7, Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) bắt đầu họp thảo luận về các thỏa thuận tái cơ cấu nợ cũng như các thỏa thuận thuế quốc tế công bằng hơn, nhằm thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu đang trì trệ.

Nước chủ nhà Ấn Độ cho biết dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman, các lĩnh vực thảo luận bao gồm sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu và "cơ sở hạ tầng và tài chính bền vững."

Vấn đề then chốt trong chương trình nghị sự 2 ngày là nỗ lực giải quyết nợ của các quốc gia nghèo nhất thế giới đang chịu gánh nặng của cuộc khủng hoảng nợ toàn cầu vào thời điểm cần nhiều tiền hơn bao giờ hết để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo hãng tin AFP, các quan chức cho biết Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là nước cho vay chính của một số quốc gia có thu nhập thấp ở châu Á và châu Phi - đến nay chưa đồng thuận với G20 trong vấn đề trên.

AFP dẫn lời một quan chức hàng đầu của nước chủ tịch luân phiên G20 cảnh báo một số nền kinh tế đang gặp khó khăn sau tác động kép của đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột ở Ukraine.

Trước thềm hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết thỏa thuận giãn nợ của Zambia "đã mất quá nhiều thời gian để đàm phán", đồng thời bày tỏ hy vọng các biện pháp xử lý nợ cho Ghana và Sri Lanka có thể được "hoàn tất nhanh chóng."

Theo bà Yellen, G20 “nên áp dụng các nguyên tắc chung đã nhất trí trong trường hợp của Zambia cho các trường hợp khác.”

Bà Yellen cũng cho biết hiện hơn một nửa số quốc gia có thu nhập thấp đang cận kề hoặc đã rơi vào cảnh nợ chồng chất.

Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương G20 nhóm họp tại thành phố Gandhinagar, bang Gujarat của Ấn Độ, từ ngày 17-18/7 để thảo luận các nội dung theo Khuôn khổ chung - sáng kiến G20 đưa ra năm 2020 nhằm giúp giãn nợ cho các nước nghèo.

Tháng Sáu vừa qua, Zambia đã đạt được thỏa thuận tái cơ cấu nợ 6,3 tỷ USD với các chính phủ nước ngoài trong đó có Trung Quốc, được xem là bước đột phá đối với các nước dễ bị tổn thương trong khủng hoảng.

Đối với nội dung tài chính cho ứng phó với biến đổi khí hậu, lãnh đạo tài chính của các nước G20 sẽ thảo luận về cải cách của các ngân hàng phát triển đa phương, quy định về tiền điện tử và khả năng tiếp cận tài chính nhằm giúp các nước nghèo giảm thiểu và thích ứng tốt hơn trước tác động của biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, hội nghị sẽ thảo luận về việc phân phối công bằng hơn thu nhập từ thuế đánh vào các công ty đa quốc gia.

Hiện các công ty đa quốc gia, đặc biệt là các công ty công nghệ, có thể dễ dàng chuyển lợi nhuận sang các quốc gia có thuế suất thấp mặc dù chỉ hoạt động phần nhỏ tại các nước này./.

Tác giả: Luyến Viên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến