Dòng sự kiện:
Các quốc gia châu Á bước vào cuộc chiến đối phó biến thể phụ của Omicron
18/07/2022 13:33:12
Các chính phủ trên khắp châu Á đang tăng gấp đôi nỗ lực bảo vệ người dân trước các biến thể COVID-19 mới, có khả năng lây nhiễm cao hơn và đang khiến gia tăng ca nhiễm trong những ngày gần đây.


Người dân xếp hàng chờ  xét nghiệm COVID-1) tại điểm xét nghiệm tạm thời ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Theo tờ Straits Times, số ca nhiễm trong ngày 16/7 tại Hàn Quốc đã tăng gấp đôi so với một tuần trước đó, phần lớn là do biến thể phụ BA.5 của Omicron rất dễ lây lan và khả năng miễn dịch trong dân số suy giảm. Dữ liệu từ Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc cho biết nước này đã ghi nhận thêm 40.342 ca mắc trong 24 giờ qua.

Các chuyên gia y tế dự đoán với tốc độ lây nhiễm hiện tại, số ca mắc hàng ngày tại "xứ sở kim chi" có thể tăng nhiều hơn so với dự kiến của chính phủ. Trong khi đó, việc phát hiện ra chủng Omicron mới hơn, BA.2.75 (còn được gọi là Centaurus), cũng đang đặt ra mối đe dọa lớn.

Mặc dù số ca mắc hàng ngày đang gia tăng, số bệnh nhân nguy kịch và tử vong vẫn tương đối thấp. Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc ngày càng lo ngại khi làn sóng Omicron mới dự kiến sẽ lan nhanh hơn trong những tuần tiếp theo. Từ ngày 18/7, chính phủ dự kiến mở rộng chiến dịch tiêm mũi tăng cường cho người trên 50 tuổi để ngăn ngừa các ca bệnh nặng và tử vong.

Người dân đeo khẩu trang đi bộ tại một con hẻm quán rượu Izakaya của Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Số ca COVID-19 cũng đang tăng mạnh ở những quốc gia khác tại châu Á. Ở Nhật Bản, số ca nhiễm đã đạt mức cao nhất mọi thời đại – trên 108.000 ca vào ngày 16/7, theo dữ liệu của tờ Yomiuri Shimbun. Con số này đã vượt mức kỷ lục trước đó là 104.202 ca hôm 5/2.

Ở Nam Á, theo hãng tin Reuters, Ấn Độ đã ghi nhận 20.528 ca mắc mới trong 24 giờ qua, mức cao nhất kể từ ngày 20/2. Dữ liệu của Bộ Y tế Ấn Độ cũng cho biết nước này đã ghi nhận thêm 49 trường hợp tử vong chỉ trong một đêm, nâng tổng số ca tử vong do COVID-19 lên mức 525.709 người.

Hành khách chen chúc trong một chuyến tàu ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Ấn Độ đã đẩy mạnh chiến dịch tiêm mũi tăng cường nhằm ngăn chặn sự lây lan của các ca nhiễm, vốn đang tăng cao hơn ở các bang phía đông Assam, Tây Bengal và Karnataka ở phía nam. Trong ngày 17/7, Ấn Độ đã đạt mốc tiêm chủng 2 tỷ liều vaccine. Nước này đang triển khai tiêm mũi nhắc lại cho tất cả người trưởng thành.

Số ca nhiễm đang tăng cao ở Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE

Tại Trung Quốc, số ca nhiễm mới cũng tiếp tục tăng cao khi virus ngày càng lan rộng. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia, nước này đã ghi nhận thêm 580 ca mắc trong cộng đồng vào ngày 16/7, mức cao nhất kể từ ngày 23/5. Các ca mắc hầu hết được phát hiện ở khu vực Quảng Tây và tỉnh Cam Túc.

Tại trung tâm tài chính Thượng Hải, ông Zhao Dandan, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố, đánh giá diễn biến dịch COVID-19 vẫn “tương đối nghiêm trọng”, với áp lực từ cả những ca mắc trong cộng đồng và ca mắc nhập khẩu. Chính quyền địa phương cho biết thành phố đã ghi nhận 26 ca mắc trong cộng đồng vào hôm 16/7.

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã ghi nhận tín hiệu đáng mừng khi chứng kiến thêm một ngày không có ca nhiễm mới. Nhưng tại Macau, khu vực này đang đối mặt với đợt phong tỏa nghiêm ngặt, các sòng bạc và các cơ sở kinh doanh không thiết yếu phải đóng cửa trong nỗ lực đối phó với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất.

Tình nguyện viên xét nghiệm kháng nguyên nhanh cho người dân ở khu phố của người Hoa của Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Tại Thái Lan, hôm 18/7, Bộ Y tế Công cộng đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với Thống đốc Bangkok để chuẩn bị các biện pháp đối phó với làn sóng COVID-19 mới ở thủ đô. Thư ký thường trực của Bộ, Kiattiphum Wongrajit, cho biết các bệnh viện ở Bangkok đang tiếp nhận trên 1.000 bệnh nhân COVID-19 mới mỗi ngày. Do đó, giới chức nhấn mạnh chuẩn bị cho một làn sóng mới có thể xảy ra là điều cần thiết.
 
Tiến sĩ Kiattiphum cảnh báo Bangkok phải đối mặt với nguy cơ ca mắc gia tăng vì dân số đông đúc, người dân đi lại nhiều và hoạt động xã hội tích cực.Số bệnh nhân COVID-19 hiện chỉ chiếm 13% số giường bệnh trên toàn quốc, nhưng tỷ lệ đó đã tăng lên 42% ở Bangkok.

Tác giả: Hải Vân (Theo Straits Times)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến