Dòng sự kiện:
Các tỉnh Bắc Trung Bộ gấp rút chuẩn bị công tác ứng phó bão số 4
29/08/2019 15:15:38
Theo dự báo, bão số 4 tăng tốc di chuyển theo hướng Tây và đổ bộ vào đất liền từ Nghệ An - Quảng Bình vào sáng đến trưa ngày mai (30/8). Các địa phương hiện đã gấp rút chuẩn bị công tác ứng phó.

Sáng 29/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tổ chức cuộc họp ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trực tiếp chỉ đạo cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, 2h30 ngày 29/8 Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc đã phát thông báo khẩn cấp về bão số 4.

Dự báo vị trí và đường đi của bão số 4.

“Dự báo chiều tối nay (29/8) bắt đầu có mưa từ các tỉnh Thanh Hóa – Quảng Bình. Bão số 4 có thời gian đi khả năng sẽ nhanh hơn, dự báo bão sẽ tăng tốc và di chuyển theo hướng Tây và đổ bộ vào khu vực Nghệ An – Quảng Bình vào sáng đến trưa ngày mai (30/8) với cường độ thời điểm đó là vào cấp 8 – 9 giật cấp 11. Trước trong và sau bão sẽ gây mưa lớn kéo dài tới khu vực Bắc Trung Bộ sau đó lan ra khu vực phía Bắc”, ông Khiêm cho hay.

Phát biển tại cuộc họp, Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, theo thông tin từ đại diện Bộ đội biên phòng hiện vẫn còn tàu hiện vẫn chưa liên lạc được, đề nghị Bộ đội biên phòng phối hợp với lực lượng kiểm ngư và các địa phương thông báo liên hệ cho các tàu sớm vào bờ an toàn. Đề nghị các ban ngành, các địa phương không được chủ quan trong ứng phó, cần lưu ý đến tương tác ảnh hưởng ở Cà Mau và Kiên Giang.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng yêu cầu Ban chỉ huy các tỉnh kiểm tra, đôn đốc, sắp đặt khu neo đậu đặc biệt không để người dưới tàu. Vùng xung yếu nguy hiểm thì tổ chức sơ tán. Cần lưu ý tăng cường phương tiện ở Sông Gianh (Quảng Bình) vì nơi đây đã từng xảy ra nhiều thiệt hại lớn. Đang có hiện tượng mưa đuổi, mưa lớn ở bắc Trung Bộ sau đó hoàn lưu mở rộng ra phía Bắc cần chỉ đạo thường xuyên đôn đốc chỉ đạo cho kịp thời hiệu quả.

Các địa phương phải kiên quyết nhắc nhở an toàn cho du khách và người nuôi trồng thủy hải sản vì bão đổ bộ vào đúng dịp nghỉ lễ 2/9. Không chủ quan đặc biệt trong công tác dự báo. Cơn bão này hết sức nguy hiểm, cần tổ chức có các đoàn công tác phối hợp trực tiếp với các ngành và các địa phương để chỉ đạo đôn đốc ứng phó với bão”.

Tại Nghệ An: Ông Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, sáng nay (29/8), Nghệ An đã ban hành lệnh cấm biển, triển khai công tác ứng phó với bão số 4.

Sau khi có lệnh cấm biển, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các lực lượng liên quan thông tin và hướng dẫn các tàu thuyền đang đánh bắt xa bờ vào nơi tránh trú an toàn.

Sáng 29/8, các tàu thuyền neo đậu ở cảng Cửa Lò cũng được cố định, chằng chống, để tránh va đập do sóng biển lớn. Các thuyền thúng nhỏ được di chuyển đến nơi an toàn. Hiện nay Nghệ An đã kêu gọi gần 3.900 tàu thuyền vào neo đậu khu vực an toàn. Tỉnh Nghệ An cũng đã ra lệnh cấm biển vào 5h ngày 29/8.

Đối với các khu vực nuôi trồng thủy sản, chính quyền địa phương cùng với các hộ dân chủ động các phương án phòng chống an toàn, không để một người dân nào trông coi các lồng bè khi bão vào.

Ở những vùng dân dễ bị ảnh hưởng do sạt lở, ngập úng, tỉnh cũng chỉ đạo sẵn sàng phương án di dân, nhất là các địa phương ven biển có 26 nghìn người cần phải sơ tán nếu bão vào. Nghệ An cũng chỉ đạo các địa phương tổ chức thu hoạch hơn 10 nghìn ha lúa hè thu, chủ yếu ở khu vực vùng trũng với phương châm "Xanh nhà hơn già đồng"; chủ động phương án 4 tại chỗ trong ứng phó với cơn bão và kiểm tra các công trình thủy lợi, đảm bảo khả năng vận hành tiêu úng hiệu quả.

Dự báo đây là 1 cơn bão mạnh diễn ra nhanh và phạm vi rộng, hoàn lưu bão có thể gây mưa lớn, xảy ra vào dịp nghỉ lễ. Vì vậy, Nghệ An không chủ quan trong phòng chống bão, ông Hồng cho biết thêm.

Tại Hà Tĩnh: Sáng nay (29/8), UBND tỉnh tổ chức cuộc họp đột xuất, triển khai công tác ứng phó với mưa bão.

Nhận định tình hình, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định: Bão số 4 là cơn bão bất thường, di chuyển nhanh, cường độ mạnh dần và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Tinh thần ứng phó với cơn bão số 4 không được chủ quan, bị động. Các địa phương, các ngành cần bám sát công điện chỉ đạo của BCĐ TƯ về phòng chống thiên tai trong việc triển khai các phương án ứng phó với bão số 4; sẵn sàng thực hiện phương án “4 tại chỗ”.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Tiểu ban An toàn nghề cá và UBND các huyện ven biển thông báo cho số tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào nơi tránh trú an toàn; tổ chức kiểm đếm, quản lý tàu, thuyền. Từ 13h ngày 29/8, nghiêm cấm tất cả các loại tàu, thuyền kể cả tàu vận tải và tàu du lịch ra khơi.

Thông báo đến tận người dân về diễn biến của cơn bão; sẵn sàng phương án sơ tán dân những vùng nguy cơ lũ quét, lũ ống và sạt lở đất. Kiểm tra vận hành các công trình thủy lợi, nhất là các hồ đập nhỏ, chủ động phương án tiêu thoát lũ an toàn; tiếp tục đốc thúc, giúp đỡ bà con nông dân thu hoạch lúa hè thu trước bão.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương, đơn vị hoãn tất cả các cuộc họp, tập trung cho công tác phòng, chống bão số 4; đồng thời yêu cầu các trưởng đoàn công tác trực tiếp về các địa phương, chỉ đạo công tác phòng chống bão số 4 nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do bão gây ra.

Tại Quảng Bình: UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công điện về chủ động ứng phó với cơn bão số 4. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch UBND các huyện ven biển, thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn tìm mọi biện pháp thông báo, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn; Kiểm soát chặt chẽ không để tàu ra khơi đánh bắt hải sản, cấm tàu thuyền hoạt động trên biển, các cửa sông từ 12h ngày 29/8/2019 cho đến khi bão tan. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu thuyền, không để tàu thuyền hư hỏng do va chạm khi neo đậu, di chuyển và có biện pháp đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thuỷ hải sản.

Người dân TP Đồng Hới chặt tỉa cây xanh tránh gió quật gãy.

Tại tỉnh Quảng Trị: Đến trưa nay (29/8) vẫn còn 9 tàu cá với hơn 100 ngư dân đang đánh bắt ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ chưa liên lạc được. 

Tỉnh Quảng Trị cũng chủ động công tác kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn. Người dân cũng khẩn trương thu hoạch lúa hè thu. Trên các cánh đồng, ban đêm vẫn sáng đèn, người dân thức trắng đêm gặt lúa. Lực lượng biên phòng ven biển đang triển khai lực lượng đến giúp đỡ người dân chằng chống nhà cửa.

Hồi 10 giờ ngày 29/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam 130km về phía Đông Nam, cách đất liền các tỉnh Nghệ An - Quảng Trị khoảng 460km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây và có khả năng mạnh thêm.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20km, từ sáng đến trưa mai (30/8) đi vào đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Đến 10 giờ ngày 30/8, vị trí tâm bão ở khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 106,3 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 15,0 độ Vĩ Bắc.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 22 giờ ngày 30/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 18,2 độ Vĩ Bắc; 103,5 độ Kinh Đông, trên biên giới Lào-Thái Lan. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến