Dòng sự kiện:
Các tỉnh khẩn trương rà soát danh sách bệnh nhân đã khám tại 'ổ dịch' Bạch Mai
27/03/2020 15:48:02
Trước việc xác định Bệnh viện Bạch Mai đã trở thành một "ổ dịch", có lây nhiễm chéo với 3 ca bệnh đã xác định, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh khẩn cấp tìm bệnh nhân đã khám tại BV này từ ngày 10/3 để theo dõi.

Tính đến thời điểm này, Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận 3 bệnh nhân mắc COVID-19 liên quan đến bệnh viện, gồm 2 nữ điều dưỡng của Bệnh viện (BN86, 87) và bệnh nhân số 133, là bệnh nhân điều trị tại bệnh viện này.

Bệnh nhân 133 từng nhập viện điều trị tại Khoa Thần Kinh - Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 29/2. Đến ngày 22/3, bệnh nhân được BV Bạch Mai chuyển tuyến điều trị tiếp tại BV Đa khoa tỉnh Lai Châu, trên đường về (bằng xe cấp cứu) thì có biểu hiện sốt.

Ngày 23/3, bệnh nhân được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu lấy mẫu làm xét nghiệm, mẫu bệnh phẩm sau đó được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Để kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ Bệnh viện, đồng thời tiến hành làm xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho tất cả nhân viên (gần 4.000 người) và gần 1.000 bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Vào sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã chủ trì cuộc làm việc với Bệnh viện Bạch Mai, các chuyên gia, các đơn vị chức năng. 

Tại cuộc họp, Bộ Y tế xác định Bệnh viện Bạch Mai đã trở thành một "ổ dịch", có lây nhiễm chéo với 3 ca bệnh đã xác định và một số ca bệnh khác đang làm xét nghiệm lần thứ 2, bao gồm cả bệnh nhân, thân nhân và nhân viên y tế.

Thực hiện chỉ đạo của Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn về việc điều tra dịch tễ phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai, cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Bạch Mai phối hợp lập danh sách người đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện này từ ngày 10/3. Căn cứ theo địa chỉ người bệnh, Bệnh viện Bạch Mai có văn bản thông báo và gửi danh sách người bệnh về Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Cơ quan này cũng có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố đề nghị khẩn trương báo cáo việc rà soát và lập danh sách toàn bộ nhân viên làm việc (người hành nghề, người làm việc) tại Bệnh viện Bạch Mai tham gia khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn quản lý từ ngày 10-26/3.

Yên Bái cách ly 80 người trở về từ Bệnh viện Bạch Mai

Sở Y tế Yên Bái cho biết, tính đến 18h30 ngày 26/3, các cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát được 80 người đi từ bệnh viện Bạch Mai, TP.Hà Nội về trong 14 ngày qua. Trong đó 3 người đang tiếp tục điều trị ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái và đã được lấy mẫu xét nghiệm. Hiện, 1 người đang được điều trị ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ và 76 người đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Ảnh minh họa

Đến 18h30 ngày 26/3, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào, chưa có thêm ca nghi ngờ nhiễm bệnh khác. Trước đó, 20 ca nghi ngờ nhiễm bệnh đều âm tính với Covid-19, đã được xuất viện. Đến nay, sức khỏe của 20 trường hợp đang cách ly tập trung đều ổn định, chưa có dấu hiệu của bệnh.

Đồng thời, tỉnh Yên Bái đang có 101 người thực hiện cách ly tại nhà (thêm 01 người nhập cảnh từ Malaysia về trước 21/3 và 76 người đi từ bệnh viện Bạch Mai về Yên Bái chưa qua 14 ngày), 146 người tiếp xúc liên quan đang theo dõi sức khỏe tại nhà.

Nam Định rà soát gần 2.000 người đến khám, chữa bệnh ở Bạch Mai

Theo Sở Y tế tỉnh Nam Định, trong tháng 3/2020, đã có gần 2.000 người dân Nam Định đến khám và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, chưa tính người nhà đi theo chăm sóc và người thân đến thăm bệnh nhân. Ngoài ra, còn có một lượng nhân viên y tế của Nam Định đang học tập tại bệnh viện. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xác định đây là nhóm có nguy cơ cao làm xâm nhập dịch bệnh vào địa bàn tỉnh.

Ban chỉ đạo gửi danh sách người dân khám, chữa bệnh theo diện có bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3 để các huyện, thành phố kịp thời rà soát, giám sát. Nếu trong số đó có trường hợp trở về và đang điều trị tại Nam Định, phải cách ly người bệnh ở phòng riêng để tiếp tục theo dõi, chăm sóc. Với những người khám, chữa bệnh không theo diện bảo hiểm y tế, tỉnh đang tiếp tục phối hợp bệnh viện để thống kê, lên danh sách.

Tỉnh cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát các nhân viên y tế đang được cử đi học tại Bệnh viện Bạch Mai. Thông báo, yêu cầu các nhân viên này tiếp tục ở lại Hà Nội. Các trường hợp đã quay về Nam Định phải báo cáo cơ quan, chính quyền địa phương và thực hiện tự cách ly, theo dõi y tế tại nhà hoặc cách ly tập trung theo quy định. Tỉnh chỉ đạo các cơ sở y tế trong thời điểm này tạm thời không cử nhân viên đi học, làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai.

Lào Cai cách ly riêng bệnh nhân trở về từ Bệnh viện Bạch Mai

Sáng 27/3, ông Trần Quốc Hương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai, cho biết đến cuối giờ chiều 26/3, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã rà soát được toàn bộ số người từng đi, đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) từ ngày 18 - 23/3.

Công tác rà soát này được thực hiện sau khi Sở Y tế tỉnh Lào Cai tiếp nhận thông báo, yêu cầu phối hợp của Bệnh viện Bạch Mai sau khi phát hiện 4 người nhiễm dịch Covid-19. Cụ thể, Lào Cai đã có 100 người từng đến Bệnh viện Bạch Mai khám, chữa bệnh trong thời gian nói trên, đây là nhóm có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Đáng lưu ý, trong số này nhiều người có bệnh nền nặng như ung thư, suy thận giai đoạn cuối, viêm phổi, các bệnh về tim mạch.

Cũng theo ông Trần Quốc Hương, để giảm tối đa tình trạng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, 100 người này sẽ được chia làm 2 nhóm cách ly. Đối với người đang ở nhà sẽ thực hiện cách ly tại chỗ, có sự giám sát của nhân viên y tế.

Với bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, phải được cách ly trong các phòng, khu vực riêng biệt. Bên cạnh đó, các bệnh viện phải xây dựng phương án cụ thể, chi tiết cho tình huống đơn vị có cán bộ y tế nhiễm dịch Covid-19.

Sở Y tế tỉnh Lào Cai cũng đã giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai lấy mẫu toàn bộ 100 người này để làm xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2.

Bắc Giang khuyến cáo người dân khai báo y tế

Tỉnh Bắc Giang cũng có văn bản yêu cầu các UBND huyện, Công an tỉnh, bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh… tiến hành rà soát ngay những người trên địa bàn từng đi khám, chữa bệnh, đi thăm người thân, đón bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai trở về, kể từ ngày 13/3 cho đến nay.

Tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người dân từ Bệnh viện Bạch Mai trở về cần đến ngay các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn khai báo y tế để được theo dõi giám sát kịp thời. Trường hợp nghi ngờ cần được đưa ngay đến Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được cách ly, khám, theo dõi và lấy bệnh phẩm làm xét nghiệm Covid-19.

Cùng với việc rà soát người đi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3, nhiều cơ sở Y tế tại các tỉnh cũng đã phối hợp, triển khai các biện pháp chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Ly Na

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến