Dòng sự kiện:
Các ứng cử viên thủ tướng Anh bất đồng về chính sách Brexit
17/06/2019 11:30:55
Ngay trong phiên tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình, các ứng cử viên cho vị trí kế nhiệm Thủ tướng Anh Theresa May đã thể hiện những sự mâu thuẫn sâu sắc trong vấn đề Brexit.

3 ứng cử viên cho vị trí kế nhiệm bà Theresa May: Bộ trưởng Môi trường Michael Gove, Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson và Ngoại trưởng Jeremy Hunt. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút phát trên kênh Channel 4 tối 16/6 đã phần nào chỉ ra xu hướng chính trị của 5 trong số 6 nghị sĩ đảng Bảo thủ, những người có thể sẽ kế nhiệm bà Theresa May.

Cựu Ngoại trưởng Boris Jonhson, người giành được nhiều phiếu ủng hộ nhất từ các nghị sĩ đảng Bảo thủ trong cuộc bỏ phiếu kín vòng một hôm 13/6 vừa qua, không tham gia phiên tranh luận này.

4 trên tổng số 5 ứng cử viên cho biết họ sẽ tìm cách tái đàm phán thỏa thuận Brexit với phía Brussels, dù các nhà lãnh đạo EU luôn khẳng định sẽ không để điều này xảy ra. Cả 4 ứng cử viên này đều tuyên bố sẵn sàng đưa Anh rời EU vào ngày 31/10 tới mà không có thỏa thuận, như một cách để gây sức ép buộc Brussels quay lại đàm phán.

Chỉ có Bộ trưởng Phát triển quốc tế Rory Stewart khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy thỏa thuận mà Thủ tướng May đã ký với EU hồi cuối năm 2018, dù thỏa thuận này đã 3 lần bị bác bỏ tại Hạ viện Anh và chính nó cũng đã khiến bà May phải xin từ chức.

Ông Stewart cho rằng một Brexit không thỏa thuận sẽ "gây ra hậu quả nghiêm trọng", đồng thời cảnh báo các ứng cử viên khác rằng việc "tự làm hại mình" để gây sức ép nhằm tìm kiếm sự nhượng bộ từ Brussels là việc làm"vô nghĩa".

Tuy là ứng cử viên nhận được số phiếu ủng hộ ít nhất từ các nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, nhưng về mặt truyền thông xã hội, ông Stewart đã có một chiến dịch vận động được đánh giá là thành công.

Dự kiến, các nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền sẽ tổ chức nhiều vòng bỏ phiếu để rút ngắn danh sách ứng cử viên xuống còn 2 người, trong đó cuộc bỏ phiếu vòng hai diễn ra ngày 18/6. Sau đó, 160.000 thành viên cốt cán của đảng Bảo thủ sẽ bầu chọn lần cuối. Người giành chiến thắng cuối cùng cũng sẽ là người kế nhiệm bà May.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến