Dòng sự kiện:
Cách chức Chủ tịch Công ty cấp thoát nước Kiên Giang
11/11/2023 07:30:22
Nhiều lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang, bị kỷ luật bằng hình thức cách chức và khiển trách do để xảy ra nhiều sai phạm.

Ngày 10/11, thông tin từ UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, ông Lâm Minh Thành Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vừa ký quyết định kỷ luật cách chức đối với ông Nguyễn Hữu Hoài Phương chủ tịch Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang.

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phương với trách nhiệm là người đứng đầu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, để xảy ra nhiều vi phạm pháp luật về đấu thầu, thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao, gây thất thoát, lãng phí; quản lý không chặt chẽ và xuất khống hóa chất gây thất thoát tài sản nhà nước; đề nghị chi tiền thù lao không đúng quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Âu Văn Tâm, ông Nguyễn Huỳnh Tâm cùng giữ chức vụ Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang. Ông Ngô Hoàng Tuấn, Kế toán trưởng công ty này cũng bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã ban hành Thông báo kết luận số 43/TB-Ttr ngày 09 tháng 5 năm 2023 về việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; tổ chức và hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH MTV cấp thoát nước Kiên Giang.

Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang.

Cụ thể, trong hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty đã không xây dựng kế hoạch sử dụng lao động; tuyển dụng nhiều dẫn đến dư người lao động; không xây dựng thang, bảng lương dẫn đến chi lương không đúng quy định. Từ năm 2018-2021, công ty đã không xây dựng nhiều quy định quản lý nội bộ dẫn đến một số khoản chi không đúng trình tự thủ tục.

Trong việc mua sắm, quản lý, sử dụng hóa chất, Công ty cấp thoát nước Kiên Giang tiếp tục vi phạm pháp luật về công tác đầu thầu, lựa chọn nhà thầu; không chấn chỉnh sai phạm sau thanh tra. Mua hóa chất cao hơn sản phẩm cùng loại, cùng xuất xứ Việt Nam tại cùng thời điểm, có dấu hiệu gây thất thoát, lãng phí.

Về tình hình đầu tư tài chính dài hạn, công ty nhận cổ tức bằng cổ phiếu 122.762 cổ phiếu nhưng không theo dõi số lượng cổ phiếu tăng thêm trên thuyết minh báo cáo tài chính; việc đầu tư vào Công ty Cổ phần Tư vấn và Cấp nước Đông Nam Á-MeKong Rạch Giá (gọi tắt là Công ty MeKong) bị lỗ nhưng Công ty không trích lập dự phòng rủi ro đầu tư tài chính; không xây dựng quy chế, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trên cơ sở đó quyết định mức thủ lao được hưởng đối với người quản lý công ty được cử đại diện vốn góp ở nhiều công ty, doanh nghiệp khác; chi trả tiền thù lao sai quy định cho người đại diện phần vốn góp tại doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, công ty không yêu cầu người đại diện phần vốn góp của công ty bảo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình tài chính, kết quả kinh doanh và các nội dung khác về công ty có vốn góp của công ty nhà nước, không báo cáo chủ sở hữu để xử lý thu hồi số tiền 1.903.283.000 đồng.

Về ký kết hợp đồng mua, bán buôn nước sạch với Công ty MeKong: Từ năm 2019-2022, Giám đốc Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang tiếp tục mua nước sạch của Công ty MeKong với giá cao hơn giá bán nước sạch của Công ty khác, không báo cáo chủ sở hữu, không đảm bảo bù đắp chi phí sản xuất kinh doanh, có dấu hiệu thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao, gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước.

Về dịch vụ thoát nước: Công ty không nộp vào ngân sách nhà nước nguồn thu từ dịch vụ thoát nước từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2022 số tiền 37.385.989.690đồng

Về chương trình chống thất thoát, thất thu nước sạch: Tỷ lệ thất thoát nước bình quân trên địa bàn tỉnh đến năm 2022 là 28,23%, không đạt chỉ tiêu theo Quyết định số 2147/QĐ-TTg ngày 24/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Quốc gia chống thất thoát, thất thu nước sạch đến năm 2025 (đến năm 2020 là 18%, đến năm 2025 là 15%).

Về thực hiện các quy định liên quan thang lương, bảng lương, quỹ phúc lợi, Công ty cấp thoát nước Kiên Giang đã không xây dựng quy chế trả lương, tiền thưởng người quản lý công ty.

Có tình trạng thực tế không làm, nhưng khoán và chi tiền làm thêm giờ; chi lương sai quy định; chi tiền thù lao trách nhiệm cho Ban Thanh tra nhân dân sai quy định…

Từ các hạn chế, sai phạm phát hiện qua thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang đề nghị Sở Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức kiểm điểm, xử lý một tập thể và kiểm điểm có hình thức kỷ luật một cá nhân.

Giao Giám đốc Công ty cấp thoát nước Kiên Giang tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, kiểm điểm có hình thức kỷ luật đối với 6 cá nhân và kiểm điểm rút kinh nghiệm 12 cá nhân khác.

Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang yêu cầu Công ty cấp thoát nước Kiên Giang thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 40.277.090.870đồng (đã nộp khắc phục 38.373.807.870 đồng).

Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã chuyển hồ sơ vụ việc sai phạm có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra, gồm: Thỏa thuận mua nước sạch không báo cáo chủ sở hữu, không đảm bảo bù đắp chi phi sản xuất kinh doanh, cao hơn giả bán nước sạch của Công ty khác, có dấu hiệu thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao, gây thất thoát, lãng phi ngân sách nhà nước.

Công ty tiếp tục vi phạm pháp luật về đấu thầu, có dấu hiệu thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao, gây thất thoát, lãng phí.

Quản lý không chặt chẽ hóa chất và xuất khống 63.820 kg PAC và 150 kg Clo, có dấu hiệu gây thất thoát tài sản nhà nước; đề nghị chi tiền thù lao không đúng quy định, có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tác giả: Nguyễn Thanh Xuân

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến