Dòng sự kiện:
Cách ly trong.... sân gôn
18/04/2020 14:00:07
Có một kiểu cách ly xã hội rất khác, kiểu của những ông chủ vô trách nhiệm và của những 'đại gia' chủ quan, coi thường dịch bệnh và 'quên mất' chỉ thị của Thủ tướng.

Chiều ngày 15/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19, trong đó, có sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 16 và đưa ra các quyết sách mới.

Thủ tướng chỉ đạo các địa phương thuộc nhóm có nguy cơ cao (trong đó có tỉnh Hà Tĩnh) và nhóm có nguy cơ (bao gồm tỉnh Nghệ An) kết hợp thực hiện tốt Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 đến ngày 22/4. Quyết định tiếp theo sẽ được đưa ra vào ngày 22/4 tùy vào tình hình dịch bệnh.

Tối 15/4, ngay sau cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn chủ trì, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành công điện khẩn về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch.

UBND tỉnh Nghệ An cũng kịp thời ra công văn hỏa tốc số 2278 về việc tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16 của Thủ tướng,  yêu cầu tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Thế nhưng, sáng ngày 16/4, thời tiết biển Xuân Thành, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đẹp, rất chiều lòng người. Tới gần 12h trưa, trời nắng nhẹ, 2 chiếc xe điện nối đuôi nhau chở khách và các caddy (người chăm sóc cho các golfer) chạy vòng quanh sân chơi gôn Xuân Thành do CTCP Hồng Lam - Xuân Thành làm chủ đầu tư. Mỗi chiếc xe chở cùng lúc 3, 4 người nhưng các “gôn thủ” không ai đeo khẩu trang.

Cùng ngày, tại sân gôn TX Cửa Lò - sân gôn 18 lỗ gắn với tên tuổi đại gia Trần Ngọc Dân, Chủ tịch CTCP tập đoàn Tân Thành Đô, những chiếc gậy đánh gôn tiền triệu vẫn triệu vung lên, các caddy vẫn cần mẫn chăm sóc "thượng đế".

Người chơi golf ở sân golf Cửa Lò, Nghệ An chiều ngày 16/4 (Ảnh: Bình Nguyễn)

Khung cảnh yên bình, sang chảnh tại hai sân gôn hai đầu Sông Lam - Bến Thuỷ dường như không ăn nhập với tinh thần trong công văn hoả tốc của UBND tỉnh Nghệ An, không giống với không khí hàng trăm y bác sĩ và chiến sĩ công an túc trực tại khu cách ly cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh cách sân gôn vài chục kilomet mà tôi được chứng kiến.

Bên trong bệnh viện Đa khoa cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), 43 y bác sỹ đang “căng mình” chống dịch. 

Cửa sân gôn vẫn mở bất chấp trước đó chính chủ những doanh nghiệp này đã đặt bút ký vào bản cam kết đóng cửa tạm thời trong thời gian cách ly xã hội, bất chấp chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ vẫn còn nguyên hiệu lực, bất chấp nỗ lực của hàng vạn con người mong muốn đảm bảo yên bình cho người dân tỉnh nhà.

Còn nhớ, năm 2011, trong ngày khai trương sân gôn 18 lỗ tại TX Cửa Lò, ông Trần Ngọc Dân - Chủ tịch tập đoàn Tân Thành Đô từng khẳng định: "Việc khai trương sân golf Cửa lò là một minh chứng cho việc cam kết đầu tư của chúng tôi vào Nghệ An, góp phần vào việc thúc đẩy ngành công nghiệp không khói của tỉnh nhà".

Quyết định rót số vốn nghìn tỷ của các nhà đầu tư vào Nghệ An, Hà Tĩnh, tôi không phủ nhận nó đã thúc đẩy không nhỏ nền kinh tế địa phương phát triển thời gian qua. Tuy nhiên, đi cùng với những ưu đãi, những thúc đẩy về mặt kinh tế thì các nhà đầu tư phải tuân thủ một điều kiện tiên quyết - đó là chỉ đạo của các cấp chính quyền, không vì lợi ích kinh tế mà bỏ qua trách nhiệm xã hội đối với người dân địa phương.

Chơi gôn vốn được xem là môn thể thao sang chảnh, thường dành cho giới thượng lưu. Nếu "đại gia" chơi một mình một gậy, đảm bảo khoảng cách an toàn, nó sẽ là hoạt động thể thao, giải trí vô cùng thiết thực trong những ngày cách ly xã hội.

Nhưng khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, hình ảnh gần chục người tụ tập đánh gôn, không đeo khẩu trang, bỏ quên lời cảnh báo của bộ Y tế, của cơ quan phòng chống dịch, thì nó lại trở thành phản cảm.

Sau khi sự việc được phản ánh, thiết nghĩ, chủ hai sân gôn tại Nghệ An, Hà Tĩnh khó có thể thoát khỏi mức xử phạt nghiêm minh của chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ, mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với cơ sở kinh doanh không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng như sân gôn Xuân Thành Hà Tĩnh hay sân gôn TX Cửa Lò, Nghệ An chỉ ở mức từ 5 - 10 triệu đồng.

Con số 5 - 10 triệu là quá nhỏ so với quy mô của dự án, có thể không đủ sức răn đe. Nhưng đây cũng sẽ là bài học cho các ông chủ doanh nghiệp ngang nhiên để các gôn thủ thực hiện cách ly xã hội ở... sân gôn như thời gian qua.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Hoa Liên 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến