Cải tạo chung cư cũ: Chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất ?
14/10/2015 11:43:26
ANTT.VN – Đây là một trong những nội dung mới được Bộ Xây dựng đưa vào dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tham gia góp phần cải thiện chỗ ở cho người dân.

Tin liên quan

Theo đó, chủ đầu tư dự án đầu tư cải tạo xây dựng lại chung cư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có) đối với toàn bộ phần diện tích đất được giao, kể cả phần diện tích đất được phép chuyển mục đích sử dụng để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ trong phạm vi dự án.

Quy định này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tham gia thực hiện cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư, nhằm góp phần cải thiện chỗ ở cho các đối tượng dân cư đang phải sinh sống trong các khu nhà ở cũ kém chất lượng, chật chội, không bảo đảm an toàn cho dân cư; góp phần quan trọng để chỉnh trang đô thị theo quy hoạch mà Nhà nước không phải đầu tư.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, quy định miễn các khoản tiền này cho các chủ đầu tư cải tạo xây dựng lại chung cư cũ là hợp lý và cần thiết.

Một chung cư cũ đã xuống cấp nghiêm trọng trên địa bàn TP Hà Nội.

Trong kết quả khảo sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng hiện trạng các chung cư cũ trên địa bàn thành phố của Viện khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng Hà Nội, toàn thành phố hiện có 1.516 chung cư cũ với quy mô từ 2 đến 5 tầng. Những chung cư này cơ bản được xây dựng từ năm 1960 đến năm 1990,đến nay đã hết niên hạn sử dụng và xuất hiện tình trạng nguy hiểm cần cải tạo, xây dựng lại.

Kết quả kiểm tra 1.467 chung cư cũ (số còn lại đã được khảo sát đánh giá trước đó) cho thấy, không có chung cư nào được xếp loại 1 (loại A), 645 chung cư được xếp loại 2 (loại B), 522 chung cư xếp loại 3 (loại C) và 37 chung cư bị liệt vào loại 4 (loại D).

Từ thực trạng trên, Viện kiến nghị đưa 42 chung cư đã hư hỏng, xuống cấp đặc biệt nghiêm trọng (bao gồm 24 công trình loại 4 và 18 công trình loại 3) vào diện kiểm định năm 2015; Số lượng chung cư kiểm định năm 2016 là 62 công trình xuống cấp nghiêm trọng; Năm 2017 kiểm định 75 công trình có những bộ phận đã hư hỏng, tổng thể xuống cấp.

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến