Dòng sự kiện:
Cấm tặng bánh trung thu xa xỉ cho lãnh đạo, dòng bánh “bình dân” lên ngôi ở Trung Quốc
26/09/2015 11:53:41
ANTT.VN - Sau một thời gian “im ắng” do lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc về việc tặng quà xa xỉ giữa các lãnh đạo từ hai năm trước, thị trường bánh trung thu của Trung Quốc lại đang nóng dần lên trong năm nay.

Tin liên quan

Một công nhân bên những chiếc bánh trung thu đang chờ nguội tại Nhà máy Cung cấp và Tiếp thị Thực phẩm Yiting (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Thị trường bánh trung thu của Trung Quốc lại đang nóng dần lên vào năm nay sau một thời gian “im ắng” do lệnh cấm của chính phủ nước này về việc tặng quà xa xỉ giữa các lãnh đạo từ hai năm trước.

Ông Sun Peng, Phó tổng giám đốc Công ty thực phẩm Dao Xiang Cun, một trong những nhà sản xuất bánh ngọt lớn nhất ở Bắc Kinh, cho biết cuối cùng ông cũng đã cảm thấy nhẹ nhõm sau khi công ty ông phân phối được hết bánh trung thu làm ra trong năm nay đến tất cả các mối bán buôn và bán lẻ một tuần trước Tết Trung thu vào chủ nhật này.

Ông Sun nói: “Mọi người lại mua bánh trung thu tiếp” và “chúng tôi hy vọng doanh thu năm nay sẽ tăng từ 15 – 20% so với năm ngoái”.

Doanh số bán hàng của bánh trung thu – món ăn truyền thống trong dịp lễ hội rằm tháng 8 – đã bị tác động nghiêm trọng bởi lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc từ cách đây hai năm, trong đó các quan chức sẽ không được cho hoặc nhận bánh trung thu cao cấp, thứ quà đã trở thành một hình thức hối lộ với mức giá siêu cao ở nước này.

Lệnh cấm của chính phủ Bắc Kinh đã dẫn đến sự sụt giảm mạnh đến 30% doanh số bán bánh trung thu ở Trung Quốc trong vòng hai năm qua, theo ước tính của ngành công nghiệp.

Sự phục hồi của thị trường trong năm nay dường như được thúc đẩy bởi nhu cầu từ các gia đình và doanh nghiệp đến các dòng bánh trung thu có mức giá thấp hoặc vừa.

Công nhân cầm bánh trung thu hình sư tử tại một siêu thị ở Trương Dịch, Cam Túc, phía tây bắc Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Tại siêu thị Wal-Mart ở Bắc Kinh, nhiều thương hiệu bánh trung thu khác nhau được đóng hộp và trưng bày tại các vị trí dễ thấy nhất ở gần cửa ra vào. Hầu hết các loại bánh này đều đã được bán với giá từ 100 đến 200 nhân dân tệ (tương đương khoảng 16 – 38 USD), so với mức giá trung bình từ hai năm trước, giá bánh trung thu năm nay đã tăng ít nhất 2 lần. Một nhân viên bán hàng cho hay, loại bánh bán chạy nhất là loại hộp bốn bánh có hương vị hạt sen truyền thống và lòng đỏ trứng gà, giá của loại này là 99 nhân dân tệ (15,5 USD).

Ở khía cạnh khác, bánh trung thu được đóng gói bán lẻ xuất hiện phổ biến ở nhiều gia đình hơn. Loại bánh này thu hút khách hàng bởi mức giá rẻ và sự tự do chọn lựa các hương vị khác nhau.

Ông Sun nói: “Những năm trước, hầu hết bánh trung thu của chúng tôi đều được đóng hộp. Nhưng năm nay, khoảng một nửa số bánh trung thu của chúng tôi được bán trong các gói lẻ. Điều này có nghĩa là phần lớn khách hàng chỉ muốn mua bánh với mục đích thưởng thức hoặc là mang về chia sẻ cùng gia đình”. “ Điều này thực sự phù hợp với ý nghĩa ban đầu của món ăn lễ hội này. Bánh trung thu là biểu tượng của sự đoàn kết gia đình. Chúng tôi rất vui mừng khi chứng kiến điều đó.”

Công nhân làm bánh trung thu tại tiệm bánh Laodaogao Bakery trong khu phố cổ Tangqi, Hàng Châu, Chiết Giang, phía đông Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Một báo cáo mới đây của Hiệp hội bánh kẹo công nghiệp Trung Quốc (China Association of Bakery and Confectionery Industry) cho biết có khoảng gần 80% các hộp bánh trung thu tại thị trường đại lục đã được bán ra với mức giá dưới 200 nhân dân tệ (31 USD) trong năm nay. Tổng mức doanh thu của bánh trung thu dự kiến sẽ tăng 10% so với năm ngoái.

Mặc dù có sự phục hồi nhẹ, nhưng theo báo cáo của một số người kinh doanh bánh trung thu, thị trường tiêu thụ bánh vẫn còn yếu ở một vài nơi.

Cô Suzie Tang, Giám đốc quan hệ công chúng của khách sạn Bắc Kinh Langham Place Hotel, đang thúc đẩy việc tiêu thụ bánh trung thu tại khách sạn cô thông qua việc giới thiệu đến tất cả bạn bè cô trên Wechat từ hai tháng qua.

Khách sạn 5 sao nơi cô Tang làm việc đã chuẩn bị 4.000 hộp bánh trung thu theo phong cách Quảng Đông phân theo hai loại trong năm nay. Một loại có giá 198 nhân dân tệ còn loại khác là 268 nhân dân tệ, chủ yếu là để bán cho các khách lẻ và các khách hàng doanh nghiệp đến nghỉ ở khách sạn.

Cô Tang nói: “ Thị trường thậm chí còn trầm lắng hơn do với các năm trước, tác động từ chiến dịch chống tham nhũng của chính phủ vẫn còn. Mặt khác, xu hướng mới mà các ông chủ lựa chọn để tặng cho các nhân viên của mình đã thay đổi từ đồ ăn truyền thống chuyển sang các món quà như thẻ tập gym hay các tour du lịch”.

Một tuần trước, cô Tang và các nhân viên của của mình đã bán được gần hết số bánh trung thu của khách sạn. Cô cho biết: “Nhu cầu của khách hàng đã thay đổi. Mẫu mã đẹp không còn là điểm mấu chốt để thu hút khách hàng nữa. Do đó, bây giờ chúng tôi tập trung vào hương vị của bánh nhiều hơn”.

Phương Phương – Theo South China Morning Post

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến