Dòng sự kiện:
Campuchia sẵn sàng cho bầu cử Thượng viện
24/02/2024 07:47:31
Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng cho việc bỏ phiếu và kiểm phiếu bầu cử Thượng viện trong ngày 25/2 tới.

Đảng Nhân dân Campuchia đã tiến hành các hoạt động vận động tranh cử rầm rộ ở tất cả các địa phương trên cả nước.

Theo ông Hang Puthea, người phát ngôn Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia, chiến dịch vận động tranh cử bầu cử Thượng viện đã diễn ra suôn sẻ, an toàn, trật tự và không có sự việc đáng tiếc nào trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến nay (23/02), với sự tham gia của 4 đảng chính trị đủ điều kiện đăng ký và có ứng cử viên tham gia bầu cử sắp tới.

Hoạt động bỏ phiếu sẽ diễn ra từ 7h sáng đến 15h chiều ngày 25/2 tại 33 điểm bỏ phiếu thuộc 8 khu vực bầu cử trên cả nước. Ông Hang Puthea nhấn mạnh, bầu cử Thượng viện là hoạt động chính trị quan trọng của đất nước, vì Thượng viện có vai trò theo dõi và giám sát công tác lập pháp của Quốc hội, phục vụ lợi ích của toàn thể người dân và đất nước.

Để đảm bảo hoạt động vận động tranh cử diễn ra thuận lợi và thông suốt, cơ quan chức năng Campuchia đã bố trí hơn 15.700 nhân viên an ninh, huy động từ lực lượng cảnh sát quản lý hành chính cấp cơ sở, thanh tra công an và lực lượng hiến binh các quận, huyện, thành phố... Bên cạnh đó, chính quyền thủ đô Phnom Penh điều chỉnh phân luồng, bố trí lực lượng điều tiết giao thông theo lịch trình diễu hành vận động tranh cử của các chính đảng.

Các hoạt động tranh cử vừa qua bao gồm: Mít tinh, tập hợp lực lượng, diễu hành tuyên truyền vận động tranh cử ở thủ đô Phnom Penh và các tỉnh. Hầu hết các hoạt động nổi bật nhất thuộc về đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, chính đảng xếp ở số thứ tự đầu tiên trong danh sách các đảng tranh cử tại cuộc bầu cử Thượng viện Campuchia khóa V, các vị trí tiếp theo lần lượt là đảng Ý chí Khmer, đảng bảo hoàng FUNCINPEC và đảng Sức mạnh Dân tộc.

Đảng Nhân dân Campuchia đã tiến hành các hoạt động vận động tranh cử rầm rộ ở tất cả các địa phương trên cả nước. Trong khi 3 đảng còn lại chủ yếu triển khai một số hoạt động vận động tranh cử quy mô hẹp rải rác ở những địa phương có lực lượng ủng hộ chủ chốt.

Bầu cử Thượng viện Campuchia diễn ra theo hình thức bỏ phiếu thông qua danh sách 11 nghìn 747 “đại cử tri”. Trong đó, có 125 nghị sĩ Quốc hội và 11 nghìn 622 ủy viên Hội đồng xã, phường đương nhiệm. Các chính đảng tham gia sẽ cạnh tranh 58 trong số 62 ghế Thượng viện. Hai trong số 4 ghế sẽ do Quốc vương Norodom Sihamoni chỉ định, trong khi 2 ghế còn lại do Quốc hội giới thiệu thông qua quy trình lấy phiếu tín nhiệm.

Tác giả: Văn Đỗ - Tuấn Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến