Dòng sự kiện:
Cán bộ, công chức đổ xô đi xét nghiệm, test nhanh 'nhảy' giá
07/02/2022 08:05:59
Tỉnh Đắk Nông yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức phải có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trước khi quay trở lại làm việc nên ngày 6/2 đã xảy ra tình trạng nhiều người đổ xô đi làm xét nghiệm.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, từ chiều ngày 5/2 đến tối ngày 6/2, tại nhiều cơ sở y tế xảy ra tình trạng người dân xếp hàng dài chờ thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Nhiều người phải chờ gần nửa ngày để có được "tấm giấy thông hành" trước khi trở lại cơ quan làm việc.

Cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Đắk Nông đổ xô đi test nhanh trước ngày đi làm trở lại (Ảnh Đ.L. 24h).

Chị Nguyễn Thị H. (công tác tại một cơ quan trên địa bàn TP Gia Nghĩa) cho biết, trước Tết Nguyên đán khoảng 7 ngày, chị có trở về tỉnh Đắk Lắk để thăm người thân. Đến ngày 6/2, chị vẫn phải thực hiện test nhanh kháng nguyên theo quy định.

Theo chị H., dẫu biết là phòng, chống dịch Covid-19 tuy nhiên việc này không thực sự cần thiết khi 14 ngày qua, chị không tiếp xúc với người lạ, sức khỏe của chị bình thường và đã tiêm 3 mũi vaccine.

"Gia đình tôi 3 người phải thực hiện xét nghiệm trước khi quay trở lại làm việc. Ngoài việc phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ để được lấy mẫu thì việc xét nghiệm này rất tốn kém khi mất đến gần nửa triệu đồng để có được tờ giấy chứng nhận kết quả âm tính", chị H. cho hay.

Đặc biệt, theo phản ánh của chị H. và rất nhiều người khác, giá tiền thực hiện test nhanh tại mỗi cơ sở y tế lại khác nhau, chênh lệch lên đến cả 100.000 đồng.

Nhiều cơ sở y tế có tình trạng xếp hàng dài, tập trung đông người để thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (Ảnh Đ.L. 24h).

Dẫn chứng một ví dụ, anh T.M.H ( công tác tại TP Gia Nghĩa) cho biết, văn bản của Sở Y tế công khai 12 cơ sở được thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trên toàn tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, tại 12 cơ sở này lại có mức giá khác nhau.

"Tại một huyện vùng sâu, giá test nhanh chưa đến 90.000 đồng/mẫu. Tại Trung tâm Y tế TP Gia Nghĩa, giá một mẫu test nhanh chưa đến 100.000 đồng tuy nhiên tại một phòng xét nghiệm (nằm trong danh sách 12 cơ sở y tế), giá lên đến 150.000 đồng/mẫu. Việc chênh lệch giá giữa các cơ sở y tế khiến người dân băn khoăn không biết giá thực tế của một lần test nhanh là bao nhiêu", anh H. cho hay.

Tương tự, một người dân khác cũng cho rằng: "Theo NQ của HĐND ở Đà Nẵng, quy định giá xét nghiệm SARS-CoV-2 test nhanh là 16.4000 đồng/mẫu. Trong lúc ở Đắk Nông, cũng xét nghiệm như trên giá tại trạm y tế dành cho giáo viên là 100.000- 110.000 đồng, còn ở phòng xét nghiệm (hôm nay) là 150.000 đồng".

Ngoài băn khoăn về sự chênh lệch giá cả, người này còn đặt câu hỏi về sự quản lý của cơ quan chức năng trong việc quản lý giá test nhanh tại các cơ sở y tế.

Theo một cán bộ Sở Y tế Đắk Nông, văn bản của Sở này được ban hành hỏa tốc chiều tối ngày 5/2 nên trong ngày 6/2 rất nhiều người đã đổ xô đến các cơ sở y tế để thực hiện lấy mẫu, test nhanh. Tuy nhiên, do không thống nhất phí test nhanh nên mỗi cơ sở y tế lại thu mức tiền khác nhau.

Trong khi đó, một quản lý của phòng xét nghiệm cho rằng, phí test nhanh tại đơn vị này có cao hơn các cơ sở khác, tuy nhiên đây là phòng xét nghiệm tư nhân, làm dịch vụ nên người dân có quyền lựa chọn có làm hay không.

Thực hiện Công văn số 510/UBND-KGVX ngày 2/2/2022 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc triển khai có hiệu quả xét nghiệm SARS-CoV-2 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, ngày 5/2, Sở Y tế Đắk Nông có văn bản hỏa tốc về việc triển khai xét nghiệm trên toàn tỉnh.

Sở Y tế tỉnh Đắk Nông thông báo cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị, địa phương (không phân biệt đi ra ngoài tỉnh hay không) trước khi đến cơ quan, đơn vị, địa phương làm việc từ ngày 7/2 phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng kỹ thuật RT-PCR hoặc test nhanh trong vòng 72 giờ.

Sở này cũng đề nghị các đơn vị phải báo cáo số liệu cụ thể về Sở trước 7h00 ngày 7/2 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh Đắk Nông theo quy định.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc các huyện, thành phố chủ động liên hệ Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tại địa phương để thực hiện xét nghiệm.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, Sở, Ban, ngành, tổ chức cấp tỉnh chủ động liên hệ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để thực hiện xét nghiệm. Kinh phí xét nghiệm cá nhân tự chi trả theo quy định hiện hành.

Tác giả: Đặng Dương

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến