Dòng sự kiện:
Cán bộ Tổng cục Đường bộ lập tài khoản ‘ma’ xâm nhập, tự cấp luồng xanh
03/09/2021 10:41:27
PV Tiền Phong biết được, bà Nga đã đột nhập vào tài khoản của nhân viên Sở GTVT, thậm chí còn tự lập tải khoản riêng để cấp giấy luồng xanh, thu phí qua 'cò'.

Trong quá trình tìm hiểu việc bà Hoàng Thị Thanh Nga, cán bộ Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) được cử đến hướng dẫn Sở GTVT Hà Nội cấp giấy luồng xanh, PV  Tiền Phong biết được, bà Nga đã đột nhập vào tài khoản của nhân viên Sở GTVT, thậm chí còn tự lập tải khoản riêng để cấp giấy luồng xanh, thu phí qua “cò”.

Liên ngành Hà Nội kiểm soát giấy luồng xanh xe tải được cấp trên đường. Ảnh: A.Trọng

Xâm nhập tài khoản Sở GTVT vào buổi trưa, tối

Là cán bộ Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) được tăng cường để hướng dẫn Sở GTVT Hà Nội cấp giấy luồng xanh cho xe tải, nhưng nữ cán bộ tên Nga không những vi phạm nguyên tắc làm việc, mà còn đột nhập, lập tài khoản trái quy định tại hệ thống luồng xanh ở Sở GTVT Hà Nội, dẫn đến vi phạm pháp luật (hiện đã bị Công an thành phố Hà Nội khởi tố bị can, bắt tạm giam).

Cụ thể, để thực hiện cấp thẻ luồng xanh cho xe tải trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, từ ngày 25/7, Tổng cục ĐBVN đã chia sẻ cho Sở GTVT Hà Nội một mã đường truyền từ hệ thống phần mềm nhận diện luồng xanh Quốc gia. Từ mã đường truyền được cấp, Sở GTVT đã lập ra các tài khoản để nhân viên có trách nhiệm tại sở sử dụng truy cập vào hệ thống xét duyệt hồ sơ đăng ký, cấp mã nhận diện luồng xanh cho xe chở hàng.

Tại thời điểm cuối tháng 7/2021, số hồ sơ xe tải đăng ký xin cấp được luồng xanh tại hệ thống của Sở GTVT khoảng 40.000 xe, trong khi đó số xe có hồ sơ đăng ký được duyệt cấp chỉ khoảng 10.000. Lý do là khi áp dụng công nghệ mới, nhân sự tại phòng Quản lý vận tải có khả năng duyệt cấp hồ sơ điện tử chỉ khoảng 10 tài khoản, chưa đáp ứng ngay được nhu cầu của doanh nghiệp (DN) vận tải. Trước tình hình trên, Tổng cục ĐBVN đã đề nghị Sở GTVT lập thêm một số tài khoản để Tổng cục cử cán bộ đến vừa hướng dẫn vừa hỗ trợ cấp mã luồng xanh cho Hà Nội.

"Từ thực tế này, Sở GTVT Hà Nội đã lập thêm một số tài khoản cho cán bộ Tổng cục ĐBVN trong đó có bà Nga. Từ tài khoản được Sở GTVT lập, bà Nga đã được quyền vào hệ thống cấp thẻ luồng xanh của Sở GTVT Hà Nội và thực hiện xét, duyệt hồ sơ", lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thông tin.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao tại Sở GTVT Hà Nội, bà Nga đã “bắt tay” với cò làm thủ tục luồng xanh để cấp nhanh các hồ sơ đã đăng ký. Thậm chí để có thể duyệt, cấp được nhiều, cấp nhanh hồ sơ xin cấp luồng xanh, vào các thời điểm cán bộ tại Sở GTVT nghỉ trưa hoặc vào nghỉ ca đêm, bà Nga đã tự ý vào cả tài khoản của cán bộ Sở GTVT để duyệt cấp giấy luồng xanh. "Nghiêm trọng hơn, ngoài tài khoản Sở GTVT Hà Nội cấp cho mình, bà Nga còn tự ý lập thêm tải khoản không có trong danh sách để xâm nhập vào hệ thống luồng xanh của Sở GTVT Hà Nội để duyệt, tự cấp giấy luồng xanh trái quy định", lãnh đạo Sở GTVT đánh giá.

Số tiền “cò” luồng xanh thu được khoảng 1,5 tỷ đồng

Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, trong vòng hơn 1 tuần đến tăng cường tại Sở, bà Nga đã duyệt cấp cho khoảng 1.700 giấy luồng xanh xe tải. Với giá từ 800.000 đến 1.000.000 đồng/ trường hợp thu của chủ xe được công an làm rõ, chúng tôi tạm tính, số tiền cò thu được từ số giấy luồng xanh bà Nga đã cấp là khoảng 1,5 tỷ đồng; riêng bà Nga được cơ quan điều tra làm rõ hưởng hơn 200 triệu đồng.

Để có giấy luồng xanh đi qua các chốt kiểm soát COVID Hà Nội, thời gian qua nhiều chủ xe đã phải chi đến cả triệu đồng cho "cò".

Trao đổi với PV Tiền Phong vì sao bà Nga có thể vào được các tài khoản của cán bộ tại Sở GTVT để cấp mã luồng xanh, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, "qua kiểm tra và đối chiếu số liệu cán bộ cấp hàng ngày, chúng tôi phát hiện ra nhiều xe cán bộ phụ trách không duyệt cấp, nhưng hệ thống vẫn thể hiện luồng xanh được cấp từ tài khoản của cán bộ thuộc Sở GTVT Hà Nội". 

“Trước khi báo chí phản ánh và sau đó là cơ quan công an vào cuộc về việc chủ xe phải chi tiền triệu để được cấp giấy luồng xanh, chúng tôi đã phát hiện ra hiện tượng lạ này. Nhận thấy có bất thường trong việc duyệt, cấp hồ sơ và đã tìm hiểu, theo dõi”, lãnh đạo Sở GTVT nói.

Ngoài việc nhiều giấy luồng xanh cán bộ của cơ quan mình không duyệt cấp nhưng tài khoản của họ lại để lại đường dẫn duyệt cấp, Sở GTVT Hà Nội còn phát hiện, một tài khoản lạ đột nhập và hệ thống và cấp mã luồng xanh tại Sở GTVT Hà Nội để duyệt cấp hồ sơ.

Trước các biểu hiện bất thường và báo chí lên tiếng về việc nhiều chủ xe phải mất tiền triệu cho cò, ngày 17/8, ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã ký văn bản đề nghị cơ quan công an thành phố Hà Nội vào cuộc điều tra, làm rõ.

Thừa nhận tài khoản “ma”, xâm nhập trái phép

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi nhận được văn bản của Sở GTVT, Công an thành phố đã vào cuộc và đến Sở GTVT làm việc. Trước các số liệu, hồ sơ đã được Công an điều tra, làm rõ, tại Sở GTVT Hà Nội, bà Hoàng Thị Thanh Nga đã thừa nhận việc mình tự ý vào các tài khoản Sở GTVT không cấp cho mình để duyệt cấp hồ sơ luồng xanh; ngoài ra bà Nga cũng thừa nhận việc tự lập thêm tải khoản để xét duyệt hồ sơ đăng ký cấp luồng xanh trái quy định.

Bà Nga làm việc với cơ quan công an. 

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, đây là sự việc rất đáng tiếc, nó xảy ra trong thời điểm cả nước đang chung tay và làm mọi việc để phòng, chống dịch. Tuy nhiên lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, Công an cũng đã sớm vào cuộc và có chấn chỉnh kịp thời. Việc này giúp dư luận nhân dân yên tâm, cán bộ được giao nhiệm vụ tập trung vào công việc chuyên môn; đồng thời cũng giúp "giải oan" cho cán bộ tại Sở GTVT được giao nhiệm vụ.

Đề cập đến công tác cấp giấy luồng xanh trong thời gian tới, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay Tổng cục ĐBVN đã triển khai hệ thống cấp giấy tự động không có sự tác động của con người. Từ thực tế này, nên Sở GTVT Hà Nội đã thống nhất, với các hồ sơ đăng ký luồng xanh đã gửi về Sở GTVT, đơn vị chỉ cấp đến ngày 27/7; sau ngày này toàn bộ hồ sơ còn lại Sở GTVT Hà Nội sẽ đẩy, trả về hệ thống của Tổng cục ĐBVN để phần mềm cấp tự động.

Để có giấy luồng xanh (vòng tròn) đi lại trên đường, nhiều chủ xe hàng phải bỏ đến 1 triệu cho “cò”.

Tác giả: Anh Trọng

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến