Dòng sự kiện:
Cần công khai minh bạch việc thu phí 'sân bay'
03/10/2017 23:22:50
Xung quanh câu chuyện ô tô “đi lại” tại hầu khắp các sân bay trên cả nước đều phải đóng phí sử dụng “sân, đường”, nhiều tài xế thắc mắc, việc người ta thu phí được căn cứ vào đâu và sử dụng vào mục đích gì?

Theo ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch hiệp hội vận tải cho biết, các chi phí tại sân bay mà dư luận nêu trong thời gian qua đã được thông qua Bộ Tài Chính.

Nói về việc cùng loại xe mà các mức thu phí sân bay không đồng đều thì vị chủ tịch này phân tích, tùy thuộc vào việc đầu tư chất lượng sân bay bao gồm: bãi đỗ xe, đường đi, đường nhánh trong khuôn viên.

“Việc thu phí sân bay cũng giống như bến xe khách, khi xe đi vào bến để đón trả khách thì đều bị mất phí. Tất cả đều có quy định riêng của họ, khi anh đi vào sân bay là đã sử dụng hạ tầng của sân bay. Sân bay phải đóng thuế đất, đầu tư hạ tầng, nhân lực vận hành thì phải có chi phí” – ông Liên nói.

Theo ông Liên, hiện nay có 12 đơn vị taxi được đón trả khách trong sân bay Nội Bài, chi phí mỗi hãng xe phải trả 12 triệu đồng/tháng. Nếu đơn vị nào tự động nâng phí, thêm phí chưa được thông qua thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

 

Trạm kiểm soát và bán vé các phương tiện vào sân bay.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn nguyên Đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh.  Theo ông Vinh, cần phải hiểu rõ vấn đề, việc các cảng hàng không, sân bay thu phí đi lại của các ô tô ra vào nhằm mục đích gì. Đường đi tại khuôn viên các sân bay được xây dựng để phục vu nhu cầu đi lại của người dân sử dụng dịch vụ vận tải đường hàng không.

Trên thực tế, tiền xây dựng cơ sở vật chất trong sân bay đã có một phần từ giá vé dịch vụ hàng không mang đến. Các hãng máy bay phải trích một phần lãi từ việc kinh doanh và đóng góp vào việc xây dựng cơ sở vát chất. Việc xây dựng cơ sở vất chất có thể đến từ nhiều nguồn, cũng không ngoại trừ khả năng người ta thu tiền phí ô tô để sử dụng xây dựng cơ sở vật chất. Như vậy, việc các sân bay thu phí đi lại của ô tô được quy định ở đâu. Câu trả lời phải đến từ các cơ quan quản lý nhà nước. Nhưng trước hết,các sân bay phải trả lời được câu hỏi họ thu cho ai, thu phí nhằm mục đích gì?

Về việc thu phí tại sân bay, mỗi nơi giải thích theo một kiểu. Có sân bay nói thu theo quy định của Sở Tài chính, có nơi thì nói thu sau đó nộp về Tổng cục hàng không để chi phí các hoạt động ở cảng…Việc thiếu đồng nhất câu trả lời về mục đích thu phí như vậy theo ông nguyên nhân đến do đâu?

Vị đại biểu này cũng nhấn mạnh, việc mỗi nơi trả lời một phách cho thấy việc thu phí này còn thiếu minh bạch. Có nơi nói thu và nộp về sở Tài Chính (nộp về sở sử dụng vào mục đích gì thì chưa rõ), có nơi lại nói thu nộp về Tổng cục hàng không để chi phí các hoạt động ở cảng… Câu hỏi đặt ra là, có thể việc thu phí được các cảng thực hiện niêm yết công khai, tuy nhiên mục đích sử dụng và cơ sở thu phí còn thiếu minh bạch.

“Việc thu phí ô tô là chuyện riêng tại các sân bay. Tuy nhiên, trên hết người nộp phí phải nắm được họ trả phí cho ai và trả nhằm mục địch gì, nếu không thỏa mãn được hai câu trả lời này thì rõ ràng người dân sẽ nghĩ việc thu phí thiếu công khai. Để việc thu phí tại các sân bay được minh bạch hơn, các đơn vị chức năng quản lý trực tiếp cần vào cuộc và lên tiếng như Tổng cục hàng không, Bộ tài chính, Cục thuế…” – Đại biểu Vinh nói.

Còn nữa...

Hải Đăng

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến