Dòng sự kiện:
Cần gần 13.800 lao động phục vụ giai đoạn 1 dự án Sân bay Long Thành
06/05/2020 08:15:46
Theo văn bản của Cục Hàng không Việt Nam, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến sẽ cần gần 13.800 lao động, trong đó có hơn 470 người là cán bộ lãnh đạo, quản lý.


Phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành. (Ảnh: ACV)

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi tỉnh Đồng Nai văn bản số 1351/CHK-TCCB về việc cung cấp số liệu dự báo nhu cầu nhân sự phục vụ xây dựng và khai thác Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) giai đoạn 1.

Theo văn bản của Cục Hàng không Việt Nam, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến sẽ cần gần 13.800 lao động, trong đó có hơn 470 người là cán bộ lãnh đạo, quản lý; số lao động chuyên môn nghiệp vụ, trực tiếp sản xuất kinh doanh gần 12.700 người, còn lại là lao động khác.

Để xây dựng và vận hành sân bay, chủ đầu tư, các đơn vị thi công sẽ cần rất nhiều lao động với những ngành nghề khác nhau.

Bên cạnh các ngành nghề đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao, chuyên về nghiệp vụ hàng không, còn có những ngành nghề mang tính phổ thông như xây dựng, vận tải và làm các công việc phụ trợ khác.

Ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Đồng Nai, cho biết tới đây, Sở sẽ phối hợp cùng ngành chức năng trong tỉnh và các cơ sở đào tạo tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nhu cầu việc làm phục vụ giai đoạn 1 Sân bay Long Thành cho người dân vùng dự án; hướng dẫn, tư vấn cho những thanh thiếu niên (đang đi học) theo học các ngành nghề phù hợp với lĩnh vực hàng không.

Với những người trong độ tuổi lao động, ngành chức năng sẽ tập hợp nguyện vọng nghề nghiệp của họ, sau đó, tùy vào các ngành nghề khác nhau mà tiến hành đào tạo ngắn hạn hoặc trực tiếp giới thiệu việc làm cho người lao động.

Ông Huỳnh Văn Tịnh khẳng định: “Chăm lo giải quyết việc làm, tạo sinh kế ổn định cho người dân nhường đất xây dựng Sân bay Long Thành là vấn đề được các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm. Trong quá trình xây dựng, vận hành sân bay, chủ đầu tư sân bay và các đơn vị thi công sẽ ưu tiên sử dụng lao động trong vùng dự án. Người dân cần nhận thức rõ vấn đề này, phối hợp tốt với cơ quan chức năng trong quá trình khảo sát nhu cầu việc làm, đào tạo nghề, tạo tiền đề cần thiết nhằm sẵn sàng vào làm việc khi sân bay khởi công, vận hành."

Theo ông Huỳnh Văn Tịnh, để giải quyết việc làm cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành, thời gian qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai đã điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề, giải quyết việc làm của gần 2.900 gia đình và hơn 6.500 người từ 15 tuổi trở lên.

Kết quả cho thấy, sau khi bị thu hồi đất, thu nhập của các hộ sẽ giảm từ 25-75%. Hầu hết những người trong độ tuổi lao động có mong muốn tiếp tục công việc hiện tại. Khoảng 700 người muốn đi lao động ở nước ngoài hoặc chuyển đổi công việc. Gần 1.500 người có nhu cầu đào tạo nghề.

Vùng dự án có rất nhiều người (hơn 3.800 người) muốn tham gia các hợp tác xã, tổ hợp tác, chuỗi liên kết sản xuất. Kết quả điều tra, khảo sát cho thấy năm 2020, gần khu vực xây dựng Sân bay Long Thành có hơn 500 doanh nghiệp cần tuyển 33.000 lao động, phần lớn là lao động phổ thông.

Theo Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc Dự án Sân bay Long Thành, kể từ ngày có quyết định thu hồi đất, mỗi người dân trong vùng dự án khi tham gia học trung cấp và cao đẳng sẽ được tỉnh Đồng Nai hỗ trợ học phí một khóa đào tạo, học sơ cấp nghề dưới 3 tháng được hỗ trợ 3 triệu đồng.

Sau khóa học, người dân nếu có nhu cầu vay vốn sẽ được hưởng chính sách vay ưu đãi như hộ nghèo. Những trường hợp muốn đi làm việc ở nước ngoài, tỉnh sẽ hỗ trợ chi phí học nghề, học ngoại ngữ và các chi phí liên quan.

Sân bay Long Thành có tổng diện tích hơn 5.000ha, là dự án trọng điểm quốc gia, dự kiến sẽ khởi công vào năm 2021.

Để xây dựng sân bay, sẽ có gần 4.400 hộ với hơn 13.500 nhân khẩu (có khoảng 9.700 người từ 15 tuổi trở lên) bị ảnh hưởng.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến