Dòng sự kiện:
Căn hộ ở tỉnh 40 triệu đồng/m2 vẫn bán chạy vì giá nhà TPHCM quá cao
06/03/2022 07:25:55
Nghiên cứu thị trường cho thấy giao dịch căn hộ tại Bình Dương, nhà liền thổ tại Đồng Nai sôi động khi nguồn cung sản phẩm bất động sản tại TPHCM nhỏ giọt.

Theo báo cáo mới đây của Savills Việt Nam, nguồn cung căn hộ sơ cấp tại TPHCM năm 2021 chỉ đạt 11.700 căn, thấp hơn 54% so với 2020 và là mức thấp nhất trong 5 năm qua, dù các chủ đầu tư đã nhanh chóng bán hàng trở lại trong quý IV sau thời gian dài giãn cách xã hội. Ở phân khúc nhà phố và biệt thự, nguồn cung tại TPHCM năm qua cũng giảm đến 65% với chỉ 1.200 sản phẩm, con số thấp kỷ lục từ năm 2016.

Nguồn cung hạn chế, còn nhu cầu từ người mua rất lớn với minh chứng cụ thể tỷ lệ hấp thụ sản phẩm căn hộ lên tới 81%, đã đẩy giá bán bất động sản ở TPHCM tiếp tục tăng. Với dòng sản phẩm căn hộ, Savills thống kê giá bán bình quân các dự án hạng C đã lên tới 56,5 triệu đồng/m2, tăng 27% so với năm ngoái. Còn sản phẩm bất động sản liền thổ với giá bán từ 18 tỷ đồng/căn trở lên ngày càng phổ biến. Riêng trong quý IV/2021, các sản phẩm có giá bán trên 18 tỷ đồng chiếm đến 90% tổng lượng bán ra.

Trong bối cảnh cơn khát nguồn cung vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện tại TPHCM, Bình Dương đang trở thành khu vực có nguồn căn hộ bình dân lý tưởng thay thế nhờ giá bán cạnh tranh hơn cùng tốc độ đô thị hóa cao.

Nguồn: Savills.

Số liệu của đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy trong năm 2021, nguồn cung căn hộ sơ cấp của Bình Dương thậm chí vượt TPHCM 5%, đồng thời ghi nhận lượng giao dịch nhiều hơn 42%. Nguồn cung căn hộ tương lai trong 3 năm tới tại Bình Dương ước tính lên đến 48.000 căn, trong đó hơn 83% sản phẩm tập trung ở hai thành phố Thuận An và Dĩ An. Giá bán căn hộ trung bình ở Thuận An hiện khoảng 40,8 triệu đồng/m2 và 37 triệu đồng/m2 ở Dĩ An.

Trong khi đó, ở phân khúc nhà liền thổ, người mua đang ngày càng quan tâm đặc biệt đến thị trường Đồng Nai. Trong năm 2021, nguồn cung nhà liền thổ sơ cấp của Đồng Nai cao hơn khoảng 130% so với TPHCM, và nhiều hơn 160% về số lượng giao dịch. Dự kiến đến năm 2024, Đồng Nai sẽ cung cấp 17.700 sản phẩm nhà liền thổ, nhiều hơn TPHCM 105%.

Đặc biệt, nguồn cung nhà liền thổ tại TPHCM được dự báo còn tiếp tục kéo dài do TP đang ưu tiên phát triển nhà ở cao tầng. Trong thực tế, căn hộ chiếm hơn 90% sản phẩm mới cung cấp ra thị trường trong giai đoạn 2015-2020 và xu hướng này dự kiến còn tiếp diễn với biệt thự, nhà phố chỉ chiếm dưới 10% nguồn cung bất động sản ra thị trường những năm tới.

"Quỹ đất tại TPHCM càng ngày càng hẹp, do đó các chủ đầu tư hiện nay đều đang mở rộng ra các tỉnh lân cận. Bình Dương tiếp tục là kế thừa, là điểm đến tiếp theo cho thị trường căn hộ. Còn đối với thị trường nhà đất và nhà ở liền thổ, Đồng Nai trở thành điểm đến tiếp theo", bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam, đánh giá.

Bên cạnh đó, lực lượng lớn lao động làm việc tại Đồng Nai và Bình Dương cũng được xem là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của thị trường. Tính đến năm 2021, có khoảng 615.000 lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp ở Đồng Nai. Con số này ở Bình Dương là gần 500.000 người. Đây được đánh giá là một trong những yếu tố chính hứa hẹn cho nhu cầu ổn định về nhà ở của thị trường nhà ở tại hai địa phương này.

Tác giả: Việt Đức

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến