Dòng sự kiện:
Cần khắc phục tình trạng cán bộ, đảng viên làm việc cầm chừng, đùn đẩy trách nhiệm
30/10/2022 08:06:33
Ông Nguyễn Hòa Bình cho rằng, cán bộ, đảng viên làm việc cầm chừng, sợ chịu trách nhiệm dẫn đến đùn đẩy hay giải ngân đầu tư công chậm…cũng là thực tế tồn tại tại tỉnh Quảng Nam.

Nhiều cán bộ hiện nay đang “co mình” lại, đùn đẩy trách nhiệm, làm việc cầm chừng vì sợ vi phạm, sợ bị kỷ luật… Đây là những hạn chế mà Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã nêu ra tại buổi làm việc của Đoàn Kiểm tra 540 của Bộ Chính trị với Tỉnh ủy Quảng Nam vào sáng nay 29/10 về kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đảng hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Đoàn kiểm tra 540 của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Quảng Nam, trong 2 năm qua, công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng được thực hiện đồng bộ. Tỉnh ủy Quảng Nam ban hành Chương trình hành động, xác định mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể trên các lĩnh vực, đề ra nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể hóa 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Quảng Nam đạt nhiều kết quả khả quan trong phát kiển kinh tế - xã hội. Năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,04%, tổng thu ngân sách là 23.773 tỷ đồng, đạt 123% so với dự toán. Kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam 9 tháng qua đạt nhiều kết quả ấn tượng với tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 13,2% so với cùng kỳ, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố cả nước, xếp thứ 2/5 tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam kiến nghị Trung ương tạo điều kiện hỗ trợ triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các dự án, đề án trọng điểm trong nội dung Thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, nhiều nội dung chỉ đạo của Trung ương hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể, địa phương lúng túng trong triển khai thực hiện. Đơn cử như Kết luận số 14, ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, nhưng hiện nay Trung ương chưa có hướng dẫn thực hiện.

Ông Lê Văn Dũng cho rằng, hiện nay nhiều cán bộ có biểu hiện sợ sai, sợ chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ: “Đấu thầu, mua sắm thuốc, thiết bị y tế thì không dám làm, trong khi bệnh viện đang rất thiếu nhưng kiến nghị thì lại không dám vì sợ bị phê bình trách nhiệm. Nhiều người nói rằng, thà chịu bị kiểm điểm, phê bình còn hơn làm dễ bị vi phạm rồi bị kỷ luật.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, giai đoạn này cần những giải pháp đột phá để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh việc xử lý các cán bộ sai phạm thì cũng cần động viên, khuyến khích cán bộ năng động để tạo nên động lực, xung lực mới cho sự phát triển.

Ông Lê Trí Thanh cho rằng, Kết luận số 14 về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung không nên chỉ dừng lại ở hướng dẫn của Đảng mà cần được thể chế hóa bằng các quy định pháp luật thì mới có tính khả thi cao:

Ông Lê Trí Thanh cho rằng, cần rất nhiều vấn đề mang tính đột phá để tạo động lực phát triển nên cần phải có những cơ chế đặc biệt. Cán bộ phải có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm mà đã như vậy thì chắc chắn sẽ vượt qua những quy định hiện hành mà điều này trong Kết luận số 14 cho phép.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình ghi nhận những kết quả của Đảng bộ tỉnh Quảng Nam trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tỉnh Quảng Nam đã hoạch định chiến lược toàn nhiệm kỳ rõ ràng, cụ thể trong Chương trình toàn khóa thông qua 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược phù hợp với thực tiễn.

Ông Nguyễn Hòa Bình cũng chỉ ra một số vấn đề mà tỉnh Quảng Nam cần tập trung các giải pháp khắc phục. Trong đó, những khó khăn trong lĩnh vực y tế, giáo, dục như: thiếu hụt y, bác sỹ, giáo viên, rời bỏ y tế công, thiếu thuốc men. Cán bộ, đảng viên làm việc cầm chừng, sợ chịu trách nhiệm dẫn đến đùn đẩy hay giải ngân đầu tư công chậm…cũng là thực tế tồn tại tại tỉnh Quảng Nam. Trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ này cần phải tập trung khắc phục./.”

Tác giả: Long Phi

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến