Dòng sự kiện:
Cân nhắc cho hãng hàng không quốc gia Thái Lan nộp đơn xin phá sản
17/05/2020 09:25:18
Cho phép Thai Airways International (THAI) nộp đơn bảo hộ phá sản đang được đưa ra như một giải pháp đang được xem xét nhằm tái gây dựng hãng hàng không quốc gia Thái Lan.

Thông tin trên được Bộ trưởng Tài chính Thái Lan, ông Uttama Savanayana đưa ra trong họp báo cuối tuần qua. Quá trình này có thể bắt đầu nếu nhận được sự phê duyệt kế hoạch của Ủy ban Chính sách Doanh nghiệp Thái Lan và nội các, hoặc thông qua phán quyết của Tòa án Phá sản.

"Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải sẽ giám sát Thai Airways vì đây là doanh nghiệp nhà nước. Chúng tôi đã thảo luận về việc xây dựng kế hoạch phục hồi, nhưng tất cả còn phụ thuộc vào quyết định của nội các. Chính phủ sẽ chọn giải pháp tốt nhất cho Thai Airways cũng như các bên liên quan", ông Uttama nói.

Tuy nhiên, ông không đưa ra thời điểm cụ thể phán quyết trên sẽ được thực hiện.

Máy bay của Thai Airways đậu tại sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok sau khi công ty này đình chỉ hầu hết các dịch vụ quốc tế và nội địa. (Ảnh: Akira Kodaka)

"Quyết định cho THAI phá sản là một quyết định nhạy cảm vì đây là hãng hàng không quốc gia. Nếu đây là một công ty tư nhân, các phán quyết sẽ không khó khăn như vậy", Bộ trưởng Tài chính Thái Lan nói.

Khi được hỏi liệu THAI có đủ khả năng trả lương cho nhân viên hay không, ông Uttama cho biết quá trình đàm phán với các chủ nợ đã đạt được một số kết quả, giúp hãng này giữ được thanh khoản ở mức độ nhất định.

"Các bên đang cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề. Thời gian đang cạn dần, Thai Airways cần phải thay đổi. Đây chính là lúc tất cả các bên phải hợp tác nghiêm túc", ông đánh giá.

"Không thể tiếp tục các giải pháp thông thường nữa. Việc xảy ra một cuộc "đại tu" là cần thiết. Các giải pháp đều đang được xem xét và sẽ được chính phủ kết luận”, ông Uttama nói thêm.

Ở chiều ngược lại, trước đó, hồi tháng 3, Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế của Thái Lan Somkid Jatusripitak lại cho biết, chính phủ nước này không để hãng hàng không quốc gia bị phá sản và bác bỏ tin đồn sắp sa thải hàng loạt nhân viên vì khủng hoảng Covid-19.

Ông Somkid cho biết, chính phủ Thái Lan sẵn sàng giúp đỡ hãng về mặt tài chính ngay cả trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Ông khẳng định sẽ không sa thải bất kỳ nhân viên nào, đồng thời kêu gọi ban lãnh đạo hãng hàng không này đưa ra một kế hoạch kinh doanh có thể chứng minh được sự phát triển và mở rộng sau khủng hoảng.

Hiện hãng hàng không quốc gia Thái Lan có khoảng 20.000 nhân viên trong khi đó các công ty liên quan cung cấp dịch vụ hàng không có khoảng 5.000 nhân viên trong biên chế.

Phó Thủ tướng Thái Lan cho biết thêm, Bộ Tài chính nước này muốn biết về cơ cấu quản lý và chiến lược kinh doanh của hãng, để có thể duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường hàng không trong thời gian sắp tới. Vì dịch Covid-19, thương hiệu lớn nhất của hãng là Thai Airways đã cắt tất cả các chuyến bay quốc tế cho đến ngày 31/5 trong khi đó công ty con Thai Smile chỉ còn bay tới 3 địa điểm ở trong nước.

Theo số liệu của Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan, lỗ ròng của Thai Airways đã tăng từ mức 2,11 tỷ baht năm 2017 lên 11,6 tỷ năm 2018 and 12 tỷ baht vào năm ngoái. Hồi cuối tháng 4 vừa qua, để tránh nguy cơ trở thành hãng hàng không quốc gia đầu tiên trên thế giới bị phá sản bởi Covid-19, Thai Airways đã phải đề nghị một gói cứu trợ 10 tỷ baht (307 triệu USD) từ chính phủ Thái Lan để trả tiền lương 1 tháng cho nhân viên. Hãng cũng yêu cầu phê duyệt khoản vay trị giá 70 tỷ baht khác, với Bộ Tài chính là đơn vị bảo lãnh, để tiếp tục khả năng hoạt động.

Thảo Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến