Dòng sự kiện:
Cần Thơ: 9 đơn vị chưa giải ngân được đồng nào vốn đầu tư công năm 2022
03/09/2022 08:32:38
UBND TP Cần Thơ yêu cầu các đơn vị đề xuất các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu giải ngân theo cam kết trên 95% trong năm nay…

Ngày 2/9, Văn phòng UBND TP Cần Thơ cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc rà soát, báo cáo giải trình kế hoạch, tiến độ thực hiện và giải pháp giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2022.

Một công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn Cần Thơ.

Động thái này diễn ra khi đến hết tháng 8, trên địa bàn Cần Thơ có tới 28 đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới 50%. Trong đó, số này, có 9 đơn vị, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

Điển hình là Bộ Chỉ huy quân sự TP, Sở Tài chính, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ…

UBND TP Cần Thơ yêu cầu thủ trưởng các đơn vị được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, chủ dự án (tính đến hết tháng 8) có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới 50%, phải tổ chức rà soát tiến độ thực hiện các dự án, công trình, gói thầu.

Ngoài ra, phải có văn bản báo cáo giải trình chi tiết kết quả thực hiện. Đề xuất các giải pháp hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Sở KH&ĐT được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan để đôn đốc việc thực hiện của các đơn vị. Tổng hợp số liệu tham mưu đề xuất các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu giải ngân theo cam kết trên 95%. Và báo cáo UBND TP trước ngày 5/9 tới.

Tính đến hết tháng 8, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại 33 đơn vị do TP Cần Thơ quản lý đạt 31,7%. Tỷ lệ này tại 9 quận, huyện có khởi sắc hơn, đạt 64,6%.

Theo UBND TP Cần Thơ, tỷ lệ giải ngân của TP đạt thấp so với tỉ lệ giải ngân chung toàn quốc. Dù Chủ tịch UBND TP đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc nhưng kết quả công tác triển khai thực hiện các dự án, công trình nhìn chung rất chậm.

Thời gian còn lại trong năm 2022 không còn nhiều (khoảng 4 tháng). Trong khi khối lượng và số vốn cần giải ngân còn rất lớn (trên 5.000 tỷ đồng).

Hiện một số chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, chưa hoàn tất hồ sơ tổ chức lựa chọn nhà thầu triển khai các dự án. Công tác bàn giao mặt bằng chưa đảm bảo tiến độ thi công ở một số công trình.

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã phê bình nghiêm khắc và cảnh cáo thủ trưởng 18 đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư các công trình, dự án đã có nhà thầu thi công nhưng có tỷ lệ giải ngân thấp.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị phải biện pháp khắc phục. Tổ chức rà soát, đánh giá tình hình triển khai các dự án đang quản lý. Phát huy các mặt tích cực và đề ra các giải pháp phù hợp, linh hoạt.

Khắc phục ngay các nguyên nhân chậm giải ngân. Đảm bảo kết quả giải ngân của đơn vị mình đạt trên 95% kế hoạch vốn giao năm 2022.

Trường hợp không đạt tỷ lệ giải ngân trên 95% (tính hết niên độ ngân sách năm 2022), thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện trước Thành ủy, HĐND, Chủ tịch UBND TP.

Tác giả: Trần Lưu

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến