Dòng sự kiện:
Cẩn trọng khi 'đu đỉnh'
27/06/2021 21:26:53
Dù thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có thể vẫn còn tăng ngắn hạn, nhưng việc “đu đỉnh” tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thị trường đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, nên các nhà đầu tư hạn chế “đu đỉnh”. Ảnh: N.Thắng

Ngược lại với những diễn biến trên thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới, TTCK Việt Nam vẫn đang giao dịch tích cực khi VN-Index tiếp tục tạo đỉnh mới 1.388,2 điểm. Đáng chú ý, thị trường giao dịch chậm rãi, không còn chứng kiến cảnh tắc nghẽn, thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao 26 nghìn tỷ đồng/3 sàn. Một lần nữa, cổ phiếu ngân hàng lại là động lực quan trọng. Sự bứt phá này khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) kỳ vọng thị trường sẽ sớm chinh phục đỉnh 1.400 điểm.

Tuy nhiên, quan sát thị trường cho thấy có sự phân hóa tương đối lớn. Dòng tiền, ngoài tập trung vào nhóm ngân hàng, đã dịch chuyển sang những ngành có thông tin tích cực khác. Cổ phiếu ngành đường như QNS, LSS, SBT... tăng mạnh sau khi Việt Nam áp thuế chống bán phá giá lên đến 47% với đường Thái Lan. Hay nhóm phân bón như DPM, DCM, LAS tăng mạnh nhờ dự báo nhu cầu tăng cao. Ngược lại, nhóm cổ phiếu thép, chứng khoán không còn nhiều động lực tăng giá.

Nhiều báo cáo nhận định P/E của TTCK Việt Nam với mức hơn 18 lần là vẫn rẻ và còn tiềm năng tăng trưởng. Tuy nhiên, hệ số này là tổng chung của cả TTCK, trong đó có những doanh nghiệp làm ăn tốt, nhưng không ít doanh nghiệp kém hiệu quả do ảnh hưởng từ COVID-19. NĐT cần quan tâm đến doanh nghiệp, bởi nhiều cổ phiếu không còn quá hấp dẫn nếu như mua vào lúc này, ví dụ như cổ phiếu nghành chứng khoán có thể tích cực bởi giá trị giao dịch tăng cao, nhưng khi thị trường giảm sút, ngành này có thể chịu ảnh hưởng cả trong hoạt động tự doanh lẫn phí giao dịch…

Có thể nói đây là giai đoạn NĐT nên cẩn trọng, thay vì cố gắng mua vào bởi những yếu tố tăng/giảm hàng ngày. Dù VN-Index tạo đỉnh lịch sử nhưng giá nhiều cổ phiếu vẫn chưa quay lại đỉnh. Thị trường có thể có những biến động lớn hơn trong thời gian tới nếu FED chịu thêm những sức ép về lạm phát.

Tác giả: Hữu Bình

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến