Dòng sự kiện:
Canada đã rút hơn 40 nhân viên ngoại giao ra khỏi Ấn Độ
20/10/2023 12:40:24
Ngoại trưởng Canada cho biết Ấn Độ đã từng đặt thời hạn để Canada rút 41 nhân viên ngoại giao trước ngày 20/10 nếu không sẽ đơn phương hủy bỏ tư cách ngoại giao của những người này.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Canada đã rút 41 trong tổng số 62 nhà ngoại giao của nước này ở Ấn Độ về nước trong bối cảnh tranh cãi giữa hai bên liên quan tới vụ sát hại một thủ lĩnh ly khai người Canada gốc Sikh.

Thông báo trên được Ngoại trưởng Canada Melanie Joly đưa ra ngày 19/10.

Tại buổi họp báo, Ngoại trưởng Canada cho biết Ấn Độ đã từng đặt thời hạn để Canada rút 41 nhân viên ngoại giao trước ngày 20/10 nếu không sẽ đơn phương hủy bỏ tư cách ngoại giao của những người này.

Bà Joly nhấn mạnh yêu cầu này của Ấn Độ là chưa từng có tiền lệ, không hợp lý và vi phạm Công ước Vienna năm 1961 về quan hệ ngoại giao.

Ngoại trưởng Joly cho biết: “Chúng tôi đã tạo điều kiện thuận lợi để họ rời Ấn Độ trở về nước an toàn.” Quan chức đứng đầu ngành ngoại giao Canada khẳng định Ottawa sẽ không đưa ra những động thái mang tính chất đáp trả.

Hồi tháng trước, Ấn Độ yêu cầu Canada giảm số lượng nhân viên ngoại giao của Ottawa. New Delhi đưa ra yêu cầu này sau khi Thủ tướng Justin Trudeau cho rằng đặc vụ Ấn Độ có liên quan tới cái chết của bà Hardeep Singh Najjar (45 tuổi) ở tỉnh British Columbia (BC) hồi tháng Sáu vừa qua. Ấn Độ đã bác bỏ nghi vấn này.

Hiện Canada có 21 nhân viên ngoại giao làm việc tại Ấn Độ./.

Tác giả: Nguyễn Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến