Kể từ ngày 1/9, ôtô hạng sang và máy bay cá nhân có giá bán trên 100.000 USD và tàu thuyền cá nhân có giá trên 250.000 USD sẽ bị đánh thuế từ 10 đến 20%. (Nguồn: The Canadian Press)
Bất chấp cảnh báo của nhiều chuyên gia về những gây tổn hại cho nền kinh tế quốc gia, từ ngày 1/9, thuế xa xỉ phẩm của Canada đã chính thức được thực thi.
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, thuế xa xỉ phẩm được áp dụng đối với ôtô và máy bay cá nhân có giá bán trên 100.000 CAD (khoảng 75.000 USD) và tàu thuyền sử dụng cho mục đích cá nhân có giá trên 250.000 CAD.
Thuế xa xỉ phẩm dự kiến sẽ mang lại nguồn thu 163 triệu CAD mỗi năm cho ngân sách.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland đã bảo vệ thuế xa xỉ phẩm, cho rằng điều này là hoàn toàn hợp lý.
Trong khi đó, có nhiều ý kiến trái chiều về loại thuế này. Ông Mark Delaney, Giám đốc bán hàng và tiếp thị tại một công ty sản xuất những chiếc thuyền có giá tới 500.000 CAD, cảnh báo thuế xa xỉ phẩm - được áp dụng vào thời điểm lạm phát đang đẩy giá phụ tùng lên cao - sẽ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp du lịch và có thể khiến khách hàng tiềm năng cân nhắc lại quyết định mua hàng.
Có nhiều ý kiến cho rằng thật không công bằng khi các mặt hàng đắt tiền khác - chẳng hạn như xe RV (dòng xe ôtô giống như ngôi nhà di động) - lại không bị đánh thuế.
Ông Don Drummond, cựu trợ lý Thứ trưởng liên bang về chính sách tài khóa, nhận định rằng thuế xa xỉ phẩm là một cách tiếp cận nặng nề, và có thể "đẻ" ra các hoạt động lách thuế.
Trước đó, tháng Năm vừa qua, người đứng đầu Văn phòng Ngân sách Quốc hội (PBO) của Canada, ông Yves Giroux cho biết, thuế đánh vào hàng xa xỉ sẽ khiến doanh số bán ô tô, tàu thuyền và máy bay giảm tổng cộng hơn 600 triệu CAD (khoảng 471 triệu USD) mỗi năm.
Ông Brian Kingston, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe Canada, chỉ ra rằng trong số những xe hơi có giá hơn 100.000 CAD, có cả những loại xe không phát thải, do đó, thuế mới sẽ làm suy yếu các kế hoạch khí hậu của chính phủ.
Nhiều nhà xuất khẩu và chế tạo Canada cho rằng thuế xa xỉ phẩm sẽ gây bất lợi cho các nhà sản xuất, nhà khai thác, nhà phân phối, đồng thời tác động tiêu cực đến việc làm. Nó cũng sẽ gây ra những hậu quả đáng kể đối với chuỗi cung ứng và toàn bộ hệ sinh thái hàng không vào thời điểm lĩnh vực này mới bắt đầu phục hồi sau đại dịch COVID-19./.
Tác giả: Hương Giang
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy