Nguồn tin từ lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn xác nhận, đã nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 60 triệu đồng do ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) ký, đối với Công ty CP Cảng Quy Nhơn về hành vi cung cấp dịch vụ tàu lai dắt đối với tàu thuyền vào, rời cảng cao hơn mức giá tối đa do Bộ trưởng Bộ GTVT quy định tại Quyết định số 3863/QĐ-BGTVT ngày 1/12/2016.
Hoạt động bên trong Cảng Quy Nhơn
Theo quyết định này, ngoài xử phạt hành chính, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn còn phải trả lại cho khách hàng toàn bộ tiền chênh lệch gần 424 triệu đồng do bán cao hơn mức giá quy định và mọi chi phí phát sinh do hành vi vi phạm gây ra.
Trong trường hợp khó thực hiện hoặc không xác định được khách hàng để trả lại thì nộp toàn bộ số tiền chênh lệch vào ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, mọi chi phí tổ chức thi hành khắc phục hậu quả do Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn chi trả.
Theo ông Phúc Hữu Phúc, Phó Giám đốc Thường trực Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm trên là do việc lai dắt đi lại khu vực Tân cảng Miền Trung và Cảng Thị Nại gặp khó khăn nên mới có chuyện phụ thu đối với các đại lý tàu.
"Về quyết định xử phạt hành chính thì công ty đã nộp phạt, việc này đã được xử lý xong rồi", ông Phúc nói.
Ông Phúc cho biết thêm, đối với yêu cầu từ Quyết định của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) buộc Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn trả lại cho khách hàng toàn bộ tiền chênh lệch gần 424 triệu đồng do bán cao hơn mức giá quy định, hiện công ty đang mời các đại lý tàu đến để trả lại theo đúng quy định.
Trước đó, tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Theo đó, việc cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại cảng Quy Nhơn có nhiều vi phạm nghiêm trọng.
Tỉnh Bình Định đã đề nghị Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ cho phép cổ phần hóa cảng Quy Nhơn theo hướng Nhà nước nắm giữ 49% vốn điều lệ, sau đó tiếp tục đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho bán hết 49% vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn là không đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định.
Bởi theo đề án đã được Thủ tướng phê duyệt thì cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, Nhà nước phải nắm giữ 75% vốn điều lệ. Bộ GTVT có hai văn bản cho Công ty Hợp Thành thỏa thuận trực tiếp khi chưa được Thủ tướng cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm pháp luật.
Thanh tra cũng chỉ rõ nhà đầu tư chiến lược là Công ty Hợp Thành thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực cảng biển nhưng đã được chọn.
Thanh tra kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT hủy bỏ các văn bản trái thẩm quyền, thu hồi hơn 75% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã bán cho Công ty Hợp Thành để xác lập sở hữu Nhà nước.
Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn.
Khánh Linh (T/h)
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy