Dòng sự kiện:
Căng thẳng BOT Cai Lậy: Giải pháp nào cho chủ đầu tư và người dân
03/12/2017 19:38:18
Chủ tịch Hiệp hội ô tô Hà Nội cho rằng, trong sự việc căng thẳng tại BOT Cai Lậy, Bộ Giao thông vận tải và chủ đầu tư cần phải “lùi” thêm một bước.

Trả lời trên báo Thanh niên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội ô tô Hà Nội cho hay, bức xúc của người dân và tài xế về BOT Cai Lậy là đúng. Cơ quan quản lý là Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Tiền Giang phải đối thoại với dân để tìm ra giải pháp tạm thời giảm bớt căng thẳng.

Nhiều chuyên gia về giao thông cho rằng Bộ GTVT cùng chủ đầu tư cần "lùi" thêm một bước trong căng thẳng Cai Lậy.

Ông Liên cho rằng, về phía Bộ và nhà đầu tư đã có điểm “lùi” khi yêu cầu giảm phí 30%, nhưng bức xúc cơ bản của người dân là vị trí trạm thì lại chưa có hướng xử lý.

“Cả nước không chỉ có trạm Cai Lậy mà có 7 trạm đặt không đúng vị trí. Nếu giải quyết không tốt sẽ tạo dư âm không tốt về đồng thuận trong xã hội, vì thế một phía phải lùi xuống. Hai bên cùng căng sẽ phải ra toà án, hợp đồng dân sự ký giữa Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư, nhưng người mua là người dân, người dân không chấp nhận mức phí đó phải xem xét lại. Đối thoại để giải quyết cơ bản cho dân đồng thuận”, ông Liên nhìn nhận.

Chuyên gia này cho rằng, về lâu dài, giải pháp là phân luồng giao thông, tương tự như một số tỉnh khác là Thanh Hoá, Hà Nội, xe tải trọng lớn phải đi vào đường tránh để giảm ùn tắc và hư hỏng đường quốc lộ cũ. Thẩm quyền phân luồng của chính quyền địa phương.

Nhưng kèm theo đó vẫn phải giải quyết mức phí, bởi phí tính hiện nay chỉ cho dự án đầu tư 12 km đường tránh mà thu cao hơn cả đường cao tốc 5 - 6 làn xe là không hợp lý, cơ quan quản lý phải tiếp tục lùi một bước, giảm phí xuống 50%.

Cũng trả lời trên báo Thanh niên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam cho rằng, mâu thuẫn Cai Lậy dai dẳng như vậy do thiếu một cuộc đối thoại công khai và cầu thị thực sự giữa Bộ Giao thông vận tải, nhà đầu tư, địa phương và người dân. Dù không ủng hộ những anh em tài xế dùng tiền lẻ để gây ùn tắc, nhưng theo ông Thanh, những tài xế này ở thế cực chẳng đã mới làm vậy.

Mấu chốt của Cai Lậy là đặt trạm sai vị trí, vì thế giải pháp triệt để nhất chỉ có di chuyển trạm vào tuyến tránh. Việc di dời vị trí trạm đương nhiên sẽ phá vỡ hết phương án tài chính nhưng sẽ cứu vãn tình hình các phương tiện không đi tuyến tránh không phải trả tiền, ông Thanh nói.

Trong một diễn biến liên quan, báo Vnexpress đăng tải, ngày 2/12, tại BOT Cai Lậy, hàng trăm tài xế tiếp tục phản đối việc thu phí bằng cách trả tiền lẻ và hú còi inh ỏi.

Theo đó, dù không còn căng thẳng như lần thu trở lại sau ba tháng trước, tuy nhiên trạm thu phí BOT Cai Lậy phải liên tục xả cửa do các tài xế phản đối trong ngày 2/12. Tính đến 22h cùng ngày, trạm này đã phải hơn 10 lần xả cửa cho xe qua miễn phí.

Mỗi lần thu phí trở lại, các tài xế tìm đủ mọi cách như dừng xe lâu, trả tiền lẻ, làm rớt tiền…để làm khó và thể hiện sự phản đối.

BOT Cai Lậy khởi đầu thu phí từ rạng sáng khá suôn sẻ. Đến 10h30, có hai "người lạ" tới hăm dọa một tài xế container khi anh này đang chất vấn nhân viên BOT về việc giá vé bị tẩy xóa và yêu cầu phải có công văn chứng minh việc điều chỉnh giá. Công an huyện Cai Lậy đang xác minh hai người lạ mặt này.

Xuân Tùng (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến