Dòng sự kiện:
Căng thẳng thương mại đe dọa tăng trưởng kinh tế Eurozone
22/09/2018 10:24:30
Trong bối cảnh tiến trình đàm phán về Anh rời khỏi EU vẫn bế tắc và căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và các đối tác trên thế giới, tăng trưởng kinh tế của Eurozone đã chững lại trong tháng 9 này.

Trong bối cảnh tiến trình đàm phán về Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vẫn bế tắc và căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và các đối tác trên thế giới, tăng trưởng kinh tế của Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã chững lại trong tháng 9 này khi các nhà máy châu Âu đều đồng loạt ghi nhận nhu cầu sụt giảm.

Kiểm đồng euro tại một công ty bán hàng ở Rennes, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo một cuộc khảo sát được công bố ngày 21/9, công ty giám sát dữ liệu IHS Markit đã cảnh báo tăng trưởng xuất khẩu đang "bốc hơi" tại Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) gồm 19 nước thành viên, mặc dù hoạt động kinh tế tại cường quốc gồm Đức và Pháp vẫn tiếp tục ghi nhận những số liệu tích cực. Trong tháng 9, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) đã giảm xuống còn 54,2%, thấp hơn so với dự báo của các nhà phân tích. PMI vượt mức 50 đồng nghĩa với nền kinh tế đang tăng trưởng.

Nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại IHS Markit nhận định tình trạng gần như đình trệ của hoạt động xuất khẩu đã góp phần khiến tháng 9 trở thành thời điểm tồi tệ nhất đối với nền kinh tế Eurozone trong gần 2 năm qua. Theo ông Williamson, các cuộc chiến thương mại, vấn đề Anh rời khỏi EU, nhu cầu toàn cầu suy yếu (đặc biệt trong ngành sản xuất ôtô), và bất ổn chính trị gia tăng tại cả Eurozone và những khu vực khác là những yếu tố khiến hoạt động kinh doanh sụt giảm.

Trong khi đó, chuyên gia Jessica Hinds thuộc Capital Economics cho rằng chỉ số PMI tăng trưởng yếu càng cho thấy nền kinh tế Eurozone đã mất đà sau khi tăng trưởng mạnh mẽ trong năm ngoái.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực Eurozone trong năm nay và năm tới. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng cũng như những quan ngại về các thị trường mới nổi, ECB dự báo nền kinh tế Eurozone sẽ tăng trưởng 2% trong năm nay và 1,8% trong năm 2019.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến