Dòng sự kiện:
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tác động mạnh tới thị trường chip toàn cầu
15/06/2019 20:15:45
Hãng sản xuất chip Mỹ Broadcom Inc cảnh báo nhu cầu chip sụt giảm trong năm nay mà nguyên nhân được cho là do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và các hạn chế xuất khẩu công nghệ đối với Huawei (Trung Quốc).

Tại một cuộc họp với nhiều chuyên gia, Giám đốc điều hành Broadcom Hock Tan nói: “Thật rõ ràng rằng các căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, trong đó có lệnh cấm xuất khẩu hàng công nghệ cho Huawei, đang tạo ra sự bất ổn kinh tế, chính trị” và làm giảm dự báo về triển vọng tăng trưởng của hãng cũng như ngành chip.

Ảnh minh họa. Ảnh: Asia Times

Cổ phiếu của Broadcom đã giảm 8% xuống 258,75 USD/cổ phiếu trong phiên 13/6, qua đó kéo theo cổ phiếu của nhiều nhà sản xuất chip khác, như Qualcomm, Texas Instruments và Skyworks Solutions, cũng giảm theo.

Cổ phiếu Broadcom chịu áp lực giảm giá trị sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Huawei vào danh sách cấm mua các linh kiện và công nghệ từ các công ty Mỹ hồi tháng trước. Năm ngoái, Huawei đem lại cho Broadcom một khoản doanh thu khoảng 900 triệu USD, hay chiếm 4% tổng doanh thu của hãng.

Theo dữ liệu của IBES, riêng trong quý tính đến hết ngày 5/5 doanh thu thuần của Broadcom tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5,52 tỷ USD, song vẫn thấp hơn mức ước tính 5,68 tỷ USD của các chuyên gia. Doanh thu từ các giải pháp chất bán dẫn, mảng kinh doanh lớn nhất của Broadcom, giảm 10% xuống 4,09 tỷ USD trong quý kết thúc ngày 5/5 vừa qua, trong khi doanh thu từ mảng kinh doanh phần mềm cơ sở hạ tầng đạt 1,41 tỷ USD. Theo CEO Tan, nhu cầu về phần mềm doanh nghiệp và mạng máy tính lớn vẫn ổn định, chủ yếu là khách hàng tại thị trường Bắc Mỹ và châu Âu.

Broadcom được biết đến với các chip thông tin liên lạc như chip cung cấp kết nối Wi-Fi, mạng Bluetooth và định vị GPS cho điện thoại thông minh (smartphone). Hãng đã hạ dự báo doanh thu cả năm nay khoảng 2 tỷ USD xuống 22,5 tỷ USD trong bối cảnh khách hàng đang giảm lượng hàng tồn kho.

Theo báo Tin tức

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến