Dòng sự kiện:
Cảnh báo chiêu thức dụ dân phun thuốc diệt muỗi, thu hàng chục triệu mỗi giờ
04/11/2018 09:45:50
Gần đây, tại một số địa bàn của tỉnh Thanh Hóa xuất hiện một nhóm người tự xưng là thông qua chính quyền địa phương để tiến hành phun thuốc diệt côn trùng, chỉ trong vài giờ đồng hồ thu về từ 16 - 18 triệu đồng.

Theo phản ánh của người dân xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), vừa qua, tại địa bàn xã xuất hiện một nhóm người tự xưng là của công ty chuyên phun thuốc diệt côn trùng, thông qua chính quyền địa phương để thực hiện phun thuốc diệt muỗi, ruồi, kiến… để phòng trừ bệnh.

Tại một số nơi, khi không có sự đồng ý của chính quyền địa phương, nhóm người gồm 7 -8 người này vẫn tự ý xuống từng thôn, xóm nói dối bà con về việc đã được sự thông qua của lãnh đạo huyện, xã để tạo dựng niềm tin và tiến hành phun thuốc thu tiền giá cao.

Những hộ dân này cho biết, vì tin tưởng đó là chủ trương của chính quyền địa phương nên mới đồng ý cho nhóm người lạ phun thuốc thu tiền với giá "cắt cổ"

Vì tin tưởng, nhiều hộ gia đình đã đồng ý để nhóm người của công ty này tiến hành phun thuốc với giá tiền 30.000đ/lít, gia đình có diện tích ít thì phun hết 2- 3 lít thuốc, có gia đình nhiều thì đến tận 11 lít. Tính trung bình, mỗi hộ mất khoảng 300 – 500 nghìn đồng.

Điều đáng nói, sau khi đã phun thuốc thì người dân vẫn thấy tình trạng ruồi, muỗi.. không được khắc phục dù thời gian phun chỉ mới khoảng 1-2 ngày, hiệu quả không được như quảng cáo.

Bà Lương Thị Nhi, xã Hoằng Khánh cho biết: “Chúng tôi thấy một người lạ được ông xóm trưởng dẫn đến nhà, nói là đến phun thuốc diệt trừ côn trùng để phòng trừ bệnh theo chủ trương của huyện, của xã, vì tin tưởng nên cũng đồng ý phun. Cũng không biết đó là thuốc gì, phun hết bao nhiêu lít, họ phun nhanh lắm, có một tí thôi đã xong nhưng nhà tôi cũng phải mất 300 nghìn đồng”.

Một người dân khác cho biết: “Cứ thấy có cán bộ thôn dẫn đi đến từng nhà thì chúng tôi tin tưởng thôi, không biết họ từ đâu đến, chỉ nghĩ chắc là có sự thông qua của xã rồi họ mới đến nên đồng ý phun. Chúng tôi cũng không rõ là thuốc gì, họ làm rất chóng vánh, phun xong cũng vẫn thấy ruồi muỗi bay rất nhiều. Nhà tôi hết 330 nghìn đồng, trong khi những lần trước đó, xã tổ chức phun thuốc cho người dân chúng tôi chỉ phải mất 5 nghìn đồng, cùng lắm 10 nghìn đồng cho người phun thuốc”.

Trước sự phản ánh của người dân, ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Khánh cho biết, ông rất bức xúc vì nhóm người này tự ý đến địa phương tổ chức phun thuốc thu tiền của người dân. Chính quyền xã không đồng ý cho những người này hoạt động trên địa bàn.

“Khi người của công ty đến liên hệ, chúng tôi không đồng ý. Sau đó, họ đấu mối với trạm y tế xã, nói dối rằng đã được chủ tịch xã chấp thuận. Trạm trưởng y tế xã vì thế cũng liên hệ xuống các thôn để cho cán bộ thôn dẫn những người này đi từng hộ dân phun thuốc để thu tiền”, ông Hồng nói.

Theo ông Hồng, ngay khi nắm được thông tin, xã đã họp và phê bình trạm trưởng trạm y tế xã, đồng thời rút kinh nghiệm về sai sót khi buông lỏng quản lí trên địa bàn.

Được biết, tại xã Hoằng Khánh, chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ, nhóm người này đã phun được hơn 80 hộ dân. Tính trung bình mỗi hộ thu 200 nghìn đồng thì nhóm người đã thu được khoảng từ 16-18 triệu đồng.

Bà Lê Thị Thanh Hiếu, Trạm trưởng trạm thú y huyện Hoằng Hóa thừa nhận đã kí giấy giới thiệu cho những người của công ty này xuống địa bàn tổ chức phun thuốc mặc dù bà không có thẩm quyền.

“Mặc dù nhận thức được việc này không thuộc thẩm quyền của tôi, nhưng tôi lại thấy cũng có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ công việc của mình trong việc diệt muỗi, kiến, gián và chăm sóc cho gia súc, gia cầm trong mùa đông này, vì thế tôi kí giấy giới thiệu cho họ về xã tuyên truyền, phun thuốc. Hơn nữa, thấy các huyện khác đã triển khai thì tôi cũng tin theo”, bà Hiếu giải thích.

Cũng theo bà Hiếu, chỉ vì những người này giới thiệu đã triển khai hiệu quả ở nhiều huyện, và được nhóm người này nhờ vả nên bà đồng ý ký giấy giới thiệu xuống cơ sở, chứ không biết sản phẩm họ sử dụng liệu có đảm bảo chất lượng hay không.

Đáng nói, ngoài giấy giới thiệu không thuộc thẩm quyền của bà Hiếu, không một cơ quan quản lí nào tại địa phương biết đến hoạt động của nhóm người này, quy trình phun thuốc ra sao, nguồn gốc xuất xứ như thế nào đều không được kiểm chứng.

Những năm gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần đưa thông tin cảnh báo về việc lừa đảo người dân phun thuốc diệt côn trùng với giá cao tại các nơi như Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh…

Từ năm 2014, Công an xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) đã tạm giữ các đối tượng lừa đảo người dân phun thuốc diệt côn trùng giá cao, trong đó có một đối tượng có tên Vũ Văn Quyền, trú tại huyện Thanh Miện, Hải Dương (trùng tên và địa chỉ với ông Vũ Văn Quyền, người đang hoạt động tại tỉnh Thanh Hóa).

Không chỉ huyện Hoằng Hóa, hiện nay nhóm người này cũng đã đến các địa phương khác làm việc với chiêu thức tương tự. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng các địa phương cần thiết giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn dưới danh nghĩa phun thuốc diệt côn trùng phòng trừ bệnh. Thuốc sử dụng phải đảm bảo đúng chất lượng, hiệu quả, giá thành tương xứng, có sự hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn tại địa phương, tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng thu tiền bất chính từ người dân.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến